Tin tức

Bổ sung vitamin cho bé như thế nào là hợp lý?

Ngày 01/11/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Bổ sung vitamin cho bé như thế nào là hợp lý?

Vitamin là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể lực và não bộ của trẻ, đảm bảo bé phát triển toàn diện. Tuy nhiên, có nhiều loại khác nhau nên nên các bậc phụ huynh không biết nên bổ sung vitamin cho bé như thế nào là hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết phương pháp bổ sung vitamin đúng cách cho trẻ mà ba mẹ nào cũng nên lưu lại.

1. Vitamin có công dụng gì đối với cơ thể?

Vitamin và chất khoáng là một trong 4 nhóm dưỡng chất quan trọng, không thể thiếu đối với cơ thể kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Để cơ thể có đủ năng lượng và đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ, ba mẹ cần phải cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho con mỗi ngày. Vì đây là hợp chất đảm bảo quá trình chuyển hóa các chất thành năng lượng cung cấp cho hoạt động của tất cả các tế bào.

Vì vậy, mặc dù trong cơ thể, vitamin chỉ chiếm một lượng nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, trẻ có sức đề kháng yếu và nguy cơ chậm phát triển, mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng,… Có rất nhiều loại vitamin khác nhau và được xếp thành 2 loại chính là:

       Nhón tan trong nước gồm vitamin Ccác loại vitamin nhóm B được hấp thu qua niêm mạc ruột rồi theo hệ thống mạch máu đi đến các cơ quan. Thận là cơ quan đảm nhiệm chức năng đào thải các hoạt chất này ra ngoài.

       Nhóm tan trong dầu gồm vitamin A, D, K, và E. Cơ thể chỉ hấp thu được những chất này khi có sự tham gia của lipid và muối mật.

A close-up of food in a circle

Description automatically generated

Dù chiếm hàm lượng nhỏ nhưng vitamin là hợp chất không thể thiếu với cơ thể

2. Bổ sung vitamin cho bé như thế nào là đúng cách?

Tùy theo độ tuổi, nhu cầu cơ thể và tình trạng sức khỏe mà ba mẹ bổ sung vitamin cho bé với hàm lượng khác nhau.

Bổ sung vitamin cho bé theo độ tuổi

Ở những giai đoạn khác nhau thì hàm lượng vitamin cần thiết cho cơ thể cũng sẽ thay đổi. Ba mẹ có thể tham khảo hàm lượng vitamin cần thiết cho trẻ theo bảng dưới đây.

Nhóm vitamin

Loại vitamin

Trẻ dưới 1 tuổi

Trẻ từ 1 - 4 tuổi

Trẻ trên 4 tuổi và người lớn

Đơn vị

Tan trong dầu

A

1500

2500

5000

IU

D

400

IU

E

5

10

30

IU

Tan trong nước

C

35

40

60

mg

B1

0.5

0.7

1.5

mg

B2

0.6

0.8

1.7

mg

B3

8

9

20

mg

B5

3

5

10

mg

B6

0.4

0.7

2

mg

B8

0.5

0.15

0.3

mg

B9

0.1

0.2

0.4

mg

B12

2

3

6

mg

Nhu cầu Vitamin của trẻ theo nhóm tuổi

Bổ sung theo thể trạng sức khỏe 

Nếu trẻ khỏe mạnh và phát triển bình thường thì ba mẹ chỉ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ và cân đối dưỡng chất đồng thời tăng cường các loại rau củ quả, trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày là có thể bổ sung đủ vitamin cho bé.

Một số trường hợp đặc biệt, ba mẹ cần phải bổ sung thêm vitamin từ các nguồn khác ngoài thực phẩm theo hướng dẫn của chuyên gia y tế là:

       Trẻ mắc bệnh: Đây là lúc hệ miễn dịch của con suy yếu, không đủ khả năng để chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì vậy, ba mẹ cần tăng cường bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng giúp con mau khỏi bệnh. Tuy nhiên, ba mẹ phải đưa trẻ đi khám để được bác sĩ tư vấn đề loại vitamin cần bổ sung và hàm lượng, thời gian sử dụng để đảm bảo an toàn cho con.

       Trẻ bị suy dinh dưỡng: Tình trạng này không chỉ khiến thể chất của bé yếu mà sức đề kháng cũng kém, nguy cơ bị tấn công bởi mầm bệnh rất cao. Vì vậy, để đảm bảo con khỏe mạnh và phát triển toàn diện, ba mẹ cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho con trong đó có cả vitamin. Trường hợp trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm, ba mẹ cần chú ý chế độ ăn giàu dinh dưỡng, nên bổ sung thêm rau xanh và trái cây thay vì cho con ăn hoàn toàn với tinh bột.

       Một số trường hợp khác: Trẻ gặp tình trạng biếng ăn kéo dài hoặc không chịu bú sữa mẹ, mắc các vấn đề về tiêu hóa hoặc trước/sau khi tiêm vaccine, trước/sau phẫu thuật, chấn thương,…. Cần có chế độ chăm sóc đặt biệt và tăng cường bổ sung dưỡng chất, đặc biệt là vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ.

A hand holding a thermometer to a baby

Description automatically generated

Bổ sung vitamin theo tình trạng sức khỏe của bé

Bổ sung vừa đủ và cân đối

Mặc dù vitamin có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhưng ba mẹ chỉ nên bổ sung vừa đủ theo nhu cầu cơ thể. Đồng thời, việc bổ sung vitamin cũng phải có sự cân đối với các dưỡng chất khác để đảm bảo duy trì hoạt động và chức năng bình thường của các mô, cơ quan.

Không nên bổ sung quá nhiều vitamin, đặc biệt là lạm dụng các loại thực phẩm chức năng sẽ gây ra tình trạng thừa thãi, tích tụ trong cơ thể và gây bệnh. Ngoài ra, nếu ba mẹ chỉ chú trọng bổ sung vitamin mà bỏ qua các dưỡng chất khác sẽ gây mất cân đối và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, ảnh hưởng sự phát triển của con.

A collage of different foods

Description automatically generated

Bổ sung đầy đủ và cân đối các chất để trẻ phát triển toàn diện

Xác định nguồn cung cấp vitamin

Hiện nay có rất nhiều cách để bổ sung vitamin cho bé nên ba mẹ có thể dễ dàng lựa chọn phương pháp thích hợp với thể trạng của con. Tuy nhiên, cách an toàn và tốt nhất là tăng cường bổ sung vitamin thông qua thực phẩm.

Ba mẹ cần lưu ý là lựa chọn những cửa hàng, địa chỉ cung cấp thực phẩm uy tín để đảm bảo vấn đề vệ sinh. Hạn chế cho trẻ sử dụng đồ đông lạnh, chế biến sẵn vì có thể chứa chất bảo quản làm hại sức khỏe. 

Trong những trường hợp cần thiết phải bổ sung vitamin cho bé thông qua thực phẩm chức năng thì phải thông qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý mua sản phẩm để bổ sung cho trẻ khi chưa có sự thăm khám, chỉ định từ bác sĩ, điều này đôi khi không giúp ích mà ngược lại còn gây hại sức khỏe của bé. 

A person and person holding a baby

Description automatically generated

Tham khảo ý kiến chuyên gia về chế độ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ

Bổ sung vitamin cho bé là cần thiết tuy nhiên ba mẹ phải cẩn thận, tránh lạm dụng quá mức dẫn đến những tác hại không mong muốn. Thông qua những chia sẻ ở trên, hy vọng ba mẹ đã nắm được cách bổ sung vitamin an toàn và hiệu quả nhất cho bé nhà mình. Việc bổ sung vitamin đúng cách không chỉ đảm bảo con được phát triển toàn diện mà còn giúp bé có một hệ miễn dịch và sức khỏe tốt. Điều này giúp con tha hồ khám phá thế giới bên ngoài mà không khiến ba mẹ lo lắng quá nhiều.

 

 

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Từ khoá: vitamin cho bé

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.