Tin tức

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ

Ngày 27/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trẻ cần được bổ sung vitamin đúng cách mới có thể phát triển toàn diện. Ngược lại, bổ sung vitamin quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Dưới đây là hướng dẫn giúp bố mẹ cách bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ.

1. Lợi ích của vitamin đối với trẻ nhỏ

Ngoài chất đạm, chất béo và tinh bột, vitamin và khoáng chất chính là nhóm chất thiết yếu không thể thiếu đối với trẻ nhỏ và cả người lớn. Khi cha mẹ bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ, trẻ sẽ có sức khỏe tốt, phát triển toàn diện, tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh bệnh tật hiệu quả. 

Trẻ được bổ sung đầy đủ vitamin mới có thể phát triển khỏe mạnh

Trẻ được bổ sung đầy đủ vitamin mới có thể phát triển khỏe mạnh

Đối với những trẻ có thể trạng sức khỏe tốt, được bú sữa mẹ và có chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng thực phẩm thì sẽ ít có nguy cơ bị thiếu vitamin và khoáng chất. Một số trường hợp trẻ sinh non, sinh đôi, ăn uống không đầy đủ, thực phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc mắc phải một số bệnh lý trong một thời gian dài,... thì sẽ có nguy cơ cao bị thiếu vitamin. 

Trường hợp trẻ bị thiếu vitamin và các loại khoáng chất thì cha mẹ cần cho trẻ đi khám và bổ sung vitamin cho trẻ sớm để đảm bảo trẻ được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. 

2. Bổ sung vitamin cho trẻ không đúng cách nguy hiểm như thế nào?

Các bậc phụ huynh cần được bác sĩ tư vấn trước khi bổ sung vitamin cho trẻ, bởi nếu bổ sung sai cách, có thể dẫn tới những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. 

- Nếu không bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho trẻ, trẻ sẽ có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý và phát triển chậm hơn bạn bè cùng trang lứa. Cụ thể: 

  • Khi bị thiếu vitamin A: Trẻ dễ mắc phải bệnh lý về mắt, dễ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và các bệnh lý về đường hô hấp,...
  • Trẻ bị thiếu vitamin B1: Thường dễ bị viêm dây thần kinh, suy tim,....
  • Nếu không được cung cấp vitamin C: Trẻ sẽ bị suy giảm đề kháng, dễ bị nhiễm trùng, xuất huyết dưới da,...
  • Thiếu vitamin K: Trẻ có nguy cơ bị xuất huyết não, xuất huyết màng não,...
  • Thiếu vitamin D và canxi: Trẻ chậm phát triển về thể chất, có nguy cơ cao bị còi xương,...

- Bổ sung quá nhiều vitamin và khoáng chất cho trẻ có thể gây ra những vấn đề sức khỏe như sau: 

Bổ sung thừa vitamin A có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt

Bổ sung thừa vitamin A có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt

  • Bổ sung quá nhiều vitamin A: Trẻ sẽ có nguy cơ bị ngộ độc, tăng áp lực nội sọ, trẻ thường xuyên bị đau nhức đầu, buồn nôn, rối loạn thần kinh, ảnh hưởng đến quá trình phát triển xương của trẻ. Vitamin A cũng không được khuyến nghị đối với bà bầu trong giai đoạn đầu mang thai vì có thể làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi. 
  • Bổ sung thừa vitamin B6: Trẻ có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ, viêm đa dây thần kinh, giảm prolactin,....
  • Thừa vitamin D: Đây là loại vitamin quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và còn làm tăng khả năng hấp thụ canxi. Tuy nhiên, nếu mẹ bổ sung cho trẻ quá nhiều, trẻ có thể bị chán ăn, thường xuyên bị nôn trớ, cơ thể mệt mỏi, thậm chí bị thiểu năng, chậm phát triển, suy thận, những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.
  • Thừa vitamin K: Những trường hợp bổ sung qua đường tiêm trong thời gian dài có nguy cơ cao bị thừa vitamin K và dẫn tới tan máu, vàng da và nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

3. Bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ 

Như vậy thừa hay thiếu vitamin đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Dưới đây là một số lưu ý để mẹ có thể bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ: 

Cho trẻ uống nước cam để bổ sung vitamin C cho trẻ

Cho trẻ uống nước cam để vitamin C cho trẻ

- Chỉ nên bổ sung với lượng vừa đủ: 

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, cứ bổ sung càng nhiều vitamin thì con sẽ càng khỏe mạnh và phát triển tốt. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Cha mẹ chỉ nên bổ sung lượng vitamin vừa đủ, phù hợp với nhu cầu của cơ thể trẻ. Tùy theo từng độ tuổi khác nhau mà thể trạng sức khỏe của trẻ cũng sẽ khác nhau và nhu cầu bổ sung vitamin cũng sẽ khác nhau. Do đó, cha mẹ cần tìm hiểu và nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia để bổ sung vitamin cho con một cách phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, cần lưu ý, liều vitamin bổ sung cho trẻ cần thấp hơn nhu cầu mỗi ngày của trẻ. Trong khi đó, hàm lượng vitamin và khoáng chất trong các sản phẩm bổ sung thường khá cao. Chính vì thế, chỉ những trẻ mắc bệnh vì thiếu hụt vitamin mới cần bổ sung các sản phẩm này và cần bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ. Đối với những trường hợp trẻ có sức khỏe tốt, thể trạng bình thường thì mẹ nên lưu ý để tránh bổ sung quá nhiều cho trẻ. 

- Xác định nguồn vitamin để bổ sung hiệu quả

Những nguồn cung cấp vitamin cho trẻ là thực phẩm hàng ngày và các loại thực phẩm chức năng. Tùy theo thể trạng sức khỏe của trẻ, mẹ hãy lựa chọn nguồn bổ sung vitamin phù hợp. 

Nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm

Nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm

Vitamin có rất nhiều trong những loại thực phẩm mà chúng ta ăn mỗi ngày, chẳng hạn như rau củ, ngũ cốc, các loại thịt, cá,... cụ thể như:

  • Vitamin A: Có nhiều trong những loại trái cây đậm màu, lòng đỏ trứng,...
  • Vitamin B: Có nhiều trong cá hồi, các loại rau lá xanh, trứng, sữa, thịt bò, hàu, trai,...
  • Vitamin C: Có nhiều trong dâu tây, súp lơ, cà chua, cam quýt,...
  • Vitamin D: Các loại cá, gan cá, sữa chua, pho mát,....
  • Vitamin E: Có nhiều trong dầu thực vật, quả bơ, măng tây, bông cải xanh, đu đủ,...
  • Vitamin K: Có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau bắp cải, rau có màu xanh đậm, thịt, cá, trứng,...

Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm, không chứa hóa chất, chất bảo quản. Những loại thực phẩm sạch, an toàn sẽ giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất. 

Nếu trẻ cần bổ sung vitamin bằng các loại thực phẩm chức năng, mẹ nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo và bổ sung đúng liều lượng cho trẻ. Các loại thuốc bổ sung vitamin cũng rất hiệu quả nhưng không thể thay thế được các loại thực phẩm mà trẻ ăn uống hàng ngày. Do đó, điều quan trọng nhất là cha mẹ hãy chuẩn bị cho trẻ những bữa ăn đa dạng thực phẩm.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên thực hiện xét nghiệm vi chất cho trẻ từ đó biết được trẻ thừa hay thiếu loại vitamin nào, từ đó có kế hoạch bổ sung cho hợp lý, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về lợi ích của vitamin đối với sức khỏe của trẻ và cách bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ, giúp trẻ phát triển tốt về thể chất và trí tuệ. 

Nếu mẹ đang phân vân về địa chỉ y tế uy tín để thực hiện kiểm tra sức khỏe và thực hiện xét nghiệm vi chất cho trẻ thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đặc biệt, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi rất thuận tiện với chi phí tối ưu. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám và xét nghiệm sớm cho trẻ, các bậc phụ huynh vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Từ khoá: vitamin a vitamin K

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.