Tin tức

Bụng có nhịp đập - cảnh giác với phình động mạch chủ bụng

Ngày 03/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bụng có nhịp đập là một trong những triệu chứng ban đầu của chứng phình động mạch chủ bụng. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua hiện tượng này nên phát hiện bệnh muộn, dễ gặp những biến chứng nguy hại. Bài viết sau đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kĩ hơn về triệu chứng và bệnh lý này.

1. Mối liên hệ giữa phình động mạch chủ với hiện tượng bụng có nhịp đập

1.1. Phình động mạch chủ bụng là bệnh gì?

Động mạch chủ là động mạch lớn nhất của cơ thể tồn tại ở dạng mạch máu lớn mang máu chứa oxy và bắt đầu đi từ tim. Bộ phận này nằm ngay sau van động mạch chủ, kết nối với bên trái tim và kéo dài qua toàn bộ phần ngực và phần bụng. 

Hình ảnh mô tả về chứng phình động mạch chủ bụng

Hình ảnh mô tả về chứng phình động mạch chủ bụng

Động mạch chủ phân ra hai đoạn: động mạch chủ ngực và động mạch chủ bụng. Động mạch chủ nằm sâu trong bụng, trước cột sống gọi là động mạch chủ bụng. Thành động mạch chủ bụng sẽ yếu và rộng hơn theo thời gian và áp lực do máu bơm qua động mạch chủ dễ làm cho khu vực này phình ra bên ngoài như một quả bóng. Đây chính là bệnh phình động mạch. Khi tình trạng này xảy ra tại động mạch chủ chạy qua bụng gọi là phình động mạch chủ bụng.

1.2. Triệu chứng bụng có nhịp đập ở người bị phình động mạch chủ

Quá trình phát triển phình động mạch chủ bụng thường diễn ra trong nhiều năm và hầu hết các trường hợp mắc bệnh không xuất hiện triệu chứng đáng chú ý nào. Một số bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng:

- Cảm thấy bụng có nhịp đập thình thịch phía gần rốn.

- Đau ở lưng, bụng.

- Chóng mặt.

- Khó thở.

- Nhịp tim nhanh.

Hiện tượng này chủ yếu xuất hiện ở người gầy và có lớp cơ bụng, mỡ bụng rất mỏng. Khi đó, họ sẽ sờ được mạch đập của động mạch chủ bụng và cảm thấy giống như mình nghe được tiếng mạch đập ở bụng.

2. Nguyên nhân nào gây ra phình động mạch chủ?

Phình động mạch chủ bụng chủ yếu là kết quả của xơ vữa động mạch. Các yếu tố được xem là nguy cơ chính gây phình động mạch chủ bụng gồm:

- Hút thuốc lá.

- Tiền sử gia đình.

- Nhiễm trùng mycotic.

- Huyết áp cao mạn tính.

3. Bụng có nhịp đập do phình động mạch chủ nguy hiểm không, xử lý thế nào?

3.1. Có nhịp đập ở bụng vì phình động mạch chủ nguy hiểm không?

Bất cứ ai cũng có thể bị phình động mạch chủ bụng nhưng tỷ lệ cao hơn ở nam giới trên 60 tuổi và những người có các yếu tố nguy cơ được kể ở trên. Động mạch chủ bụng phình càng to thì nguy cơ vỡ càng lớn. 

Người trên 60 tuổi nếu bụng có nhịp đập nên khám ngay vì có nguy cơ cao với phình động mạch chủ bụng

Người trên 60 tuổi nếu bụng có nhịp đập nên khám ngay vì có nguy cơ cao với phình động mạch chủ bụng

Túi phình phát triển từ từ nhiều năm liền và không xuất hiện triệu chứng rõ rệt. Trường hợp túi phình lớn nhanh, bị rách hoặc máu chảy dọc theo thành của động mạch thì có thể gây nên những triệu chứng làm yếu chi, liệt chi, nguy hiểm hơn nữa là mất máu cấp tính dẫn đến tử vong.

3.2. Nên làm gì khi phát hiện bụng có nhịp đập?

Ban đầu, người bị phình động mạch chủ bụng sẽ cảm thấy bụng có nhịp đập giống như nhịp tim nhưng nhiều người lại bỏ qua. Chỉ đến khi có cơn đau lưng hoặc đau bụng dữ dội hay có các triệu chứng kể trên người bệnh mới thăm khám thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng.

Chính vì thế, ngay khi thấy hiện tượng bụng có nhịp đập, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín thăm khám. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra về sự tồn tại của khối rung ở giữa bụng để có căn cứ đưa ra chẩn đoán lâm sàng. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể dùng ống nghe để phát hiện ra âm thanh bất thường của dòng máu chảy bên trong túi phình.

Siêu âm giúp chẩn đoán phình động mạch chủ bụng 

Siêu âm giúp chẩn đoán phình động mạch chủ bụng 

Một số chẩn đoán hình ảnh cũng sẽ được bác sĩ đề nghị thực hiện nhằm xác nhận sự hiện diện của phình động mạch chủ bụng như:

- Chụp X-quang bụng: tìm thấy cặn canxi ở trong thành túi phình. Tuy nhiên nếu chỉ chụp X-quang bụng đơn thuần thì không thể xác định được mức độ cũng như kích thước của túi phình.

- Siêu âm bụng: đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và thực hiện rất đơn giản nhưng lại có thể khảo sát được kích thích động mạch chủ bụng để biết được nó có bị phình hay không.

Hình ảnh siêu âm thường có thể thấy rõ kích thước túi phình. Để tăng độ chính xác, bác sĩ cũng có thể tiến hành siêu âm Doppler để kiểm tra lưu lượng máu đi qua động mạch chủ bụng. Đôi khi do ruột nằm trên cản tầm nhìn nên khi siêu âm có thể bác sĩ sẽ không nhìn thấy hoàn toàn động mạch chủ.

- Chụp CT-Scanner bụng có tiêm thuốc cản quang: cho kết quả có độ chính xác cao đối với xác định mức độ lan và kích thước, vị trí của túi phình trong động mạch chủ.

- Chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ: cung cấp hình ảnh các mạch máu chính của cơ thể, xác định được chứng phình động mạch chủ bụng.

So với hệ thống động mạch trong cơ thể thì động mạch chủ bụng là lớn nhất, có lưu lượng tuần hoàn tương đối lớn nên phần động mạch bị phình thành mạch sẽ rất yếu. Không những thế, huyết động ở đoạn phình mạch lại có dòng chảy xoáy dội vào thành mạch nên càng dễ vỡ, nguy cơ cao nhất xảy ra với những túi phình đường kính hơn 5cm. Nếu vỡ túi phình thì di chứng để lại và nguy cơ tử vong rất cao.

Không phải mọi trường hợp phát hiện ra bụng có nhịp đập đều là do phình động mạch chủ bụng nhưng nếu tiếng mạch đập thình thịch rõ ràng thì cần cảnh giác và sớm đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, thông qua các xét nghiệm sàng lọc khi khám sức khỏe định kỳ cũng sẽ phát hiện bệnh lý này từ sớm. 

Quý khách hàng có nhu cầu khám sức khỏe định kỳ hay kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân gây ra triệu chứng bụng có nhịp đập có thể đặt lịch khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Bệnh viện sở hữu Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh có đầy đủ mọi thiết bị y khoa hiện đại nhất như: máy siêu âm 4D, máy chụp CT Scanner, máy chụp MRI,... cùng Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế với chứng chỉ CAP và tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên quý khách sẽ nhanh chóng nhận được kết quả kiểm tra sức khỏe của mình mà vẫn yên tâm về độ chính xác của chẩn đoán được thực hiện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.