Tin tức

Chụp cộng hưởng từ khớp háng đánh giá sớm bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Ngày 05/05/2024
KTV Đào Ngọc Tín
Chụp cộng hưởng từ là một phương pháp hiện đại tiên tiến an toàn, không xâm lấn có nhiều giá trị trong chẩn đoán các bệnh lý về khớp háng giúp chẩn đoán và quan sát rõ nét về cấu trúc giải phẫu cũng như các bất thường của khớp háng nhất là trong bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi. Vậy quy trình chụp cộng hưởng từ khớp háng tại bệnh viện đa khoa Medlatec diễn ra như nào? Giá trị của cộng hưởng từ trong chẩn đoán bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi ra sao?

Ca lâm sàng

Vừa qua Bệnh viện đa Khoa Medlatec có 2 trường hợp điển hình về việc khám và điều trị bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi:

Bệnh nhân T.P.L sinh năm 1953 đến viện với tình trạng xuất hiện đau chân trái, không có tiền sử chấn thương , chưa điều trị thuốc gì, không khó thở, không tức ngực, không sốt, ăn uống đại tiểu tiện bình thường, bệnh nhân được chỉ định đi chụp xquang khung chậu. Trên hình ảnh xquang đã thấy tình trạng tăng đậm độ chỏm xương đùi hai bên.

Sau khi có kết quả xquang bệnh nhân được bác sĩ lâm sàng chỉ định đi chụp cộng hưởng từ khớp háng. Trên hình ảnh cộng hưởng từ đã cho thấy hình ảnh ổ tổn thương giảm tín hiệu trên T1, tăng tín hiệu trên T2 và được phân độ ARCO II. Sau đó bệnh nhân đã được bác sĩ lâm sàng tư vấn dùng thuốc điều trị.

hoại tử chỏm xương đùi

hoại tử chỏm xương đùi

Bệnh nhân T.V.S sinh năm 1970 đến viện với tình trạng đau khớp háng kéo dài, đi lại khó khăn. Khoảng 3 tháng nay, bệnh nhân đau nhiều khớp háng trái, đau tăng lên kèm theo vận động, có kèm theo đau với gối hai bên. Bệnh nhân không đau lưng, không sốt, không đau tức ngực, ăn uống , đi ngoài bình thường. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ lâm sàng đã chỉ định bệnh nhân đi chụp cộng hưởng từ khớp háng.

Trên hình ảnh cộng hưởng từ đã có thấy hình ảnh hoại tử chỏm xương đùi độ 2 bên phải, độ 4 ở bên trái. Sau khi có kết quả cộng hưởng từ. Bệnh nhân đã được bác sĩ tư vấn đi thay khớp háng nhân tạo. 

hoại tử chỏm xương đùi

hoại tử chỏm xương đùi

Bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi là gì? Vai trò của cộng hưởng từ trong bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi ra sao?

Bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi là quá trình tổn thương các tế bào xương và tủy xương do thiếu máu nuôi tại chỏm xương đùi. Bệnh thường diễn biến từ từ ban là các vùng thưa xương, ổ khuyết xương sau phát triển dần gây xẹp chỏm xương đùi, hẹp khe khớp háng dần dần làm mất chức năng của khớp háng gây tàn phế cho người bệnh

Nguyên nhân gây bệnh: thường là do tự phát ,cũng có những trường hợp là do chấn thương hoặc làm dụng chất kích thích và thuốc có hàm lượng corticoid

Các triệu chứng lâm sàng: Thường trong giai đoạn giai đoạn sớm của bệnh người bệnh sẽ không có một biểu hiện cụ thể nào. Sau khi người bệnh có các biểu hiện như đau khớp háng, đau xuất hiện thường xuyên và từ từ tăng lên khi đứng lâu thì bệnh đã sang giai đoạn muộn hơn.

Chẩn đoán bệnh: Bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi có thể chẩn đoán được thông qua các xét nghiệm sinh hóa máu, chụp X Quang, chụp CT và đặc biệt cộng hưởng từ là một phương tiện giúp chẩn đoán rất sớm bệnh lý này

Bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi được chia thành 4 giai đoạn bệnh :

    • Độ 0 : Những người bệnh có yếu tố nguy cơ, trên Xquang ,CT và MRI không chuẩn đoán được bệnh

    hoại tử chỏm xương đùi

    hoại tử chỏm xương đùi

    • Độ 1 : Có hư hại mạch máu, chưa có bất thường trên Xquang , có phù xương trên MRI

    hoại tử chỏm xương đùi

    hoại tử chỏm xương đùi

    • Độ 2 : Có đặc xương và loãng xương trên Xquang, có hình ảnh khuyết xương trên hình ảnh MRI.

    hoại tử chỏm xương đùi

    hoại tử chỏm xương đùi

    • Độ 3 : Có biến dạng cấu trúc xương, mất đi hình cầu điển hình ,dấu hiệu hình liềm ở trên MRI.

    hoại tử chỏm xương đùi

    hoại tử chỏm xương đùi

    • Độ 4 :Có biến dạng cấu trúc xương, hẹp khe khớp, dẹt chỏm xương đùi và trên hình ảnh MRI ổ khuyết xương đã ăn sâu vào ổ cối nhiều hơn

    hoại tử chỏm xương đùi

    hoại tử chỏm xương đùi

    Điều trị:

    • Ở giai đoạn sớm như giai đoạn 0,1,2 chủ yếu là dự phòng và điều trị nội khoa dùng thuốc hoặc khoan giảm áp
    • Ở giai đoạn muộn 3,4 thường sẽ có chỉ định can thiệp là ghép xương hoặc thay khớp háng nhân tạo.

    hoại tử chỏm xương đùi

    Quy trình chụp cộng hưởng từ khớp háng tại Bệnh viện đa khoa Medlatec :

    Người bệnh có nhu cầu chụp cộng hưởng từ khớp háng tại bệnh viện đa khoa Medlatec có thể liên hệ qua tổng đại 190056565 để đặt lịch đến thăm khám qua bác sĩ và đặt lịch chụp cộng hưởng từ trước để không phải chờ đợi khi đến thăm khám tại viện.

    Khi có chỉ định chụp người bệnh sẽ tới phòng chụp cộng hưởng từ và được các bạn kỹ thuật viên giải thích, khai thác tiền sử phẫu thuật và giải đáp những thắc mắc về chụp cộng hưởng từ (nếu có ).

    Tiếp theo khách hàng sẽ được hướng dẫn thay quần áo tháo bỏ vật dụng kim loại có từ tính trên cơ thể. Đi vào trong phòng chụp nằm lên bàn chụp, nằm ngửa hai tay xuôi theo cơ thể, hai chân duỗi thẳng xoay chân sao cho hai ngón cái hướng vào nhau gót chân cách nhau 15-20cm. Khách hàng sẽ được đeo tai nghe để giảm ổn và đắp chăn nếu thấy lạnh.

    Trong suốt quá trình bệnh nhân cần phải nằm im không được cử động , nhằm tránh gây rung lắc nhiễu làm giảm chất lượng hình ảnh.

    Khớp háng của bệnh nhân sẽ lần lượt được khảo sát qua các chuỗi xung : COR T1, COR STIR, COR T2, AX STIR , SAG PD FS hai bên.

    Chuỗi xung xung COR:

      • Hướng SAG : đặt song song với xương đùi
      • Hướng AX : Đặt theo đường nối hai chỏm xương đùi
      • Hướng COR : cắt từ giữa xương cánh chậu đến 1/3 dưới xương đùi

      Chuỗi xung hướng SAG :

        • Hướng SAG : bao phủ hết khớp háng từ giữa xương cánh chậu đến ⅓ dưới xương đùi
        • Hướng AX: đặt song song với khe khớp háng
        • Hướng COR : đặt song song với cổ xương đùi , vuông góc với khe khớp

        Chuối xung hướng AX

          • Hướng AX : đặt bao phủ hoàn toàn khớp háng
          • Hướng COR : đặt vuông góc với xương đùi, cắt từ ⅓ dưới xương đùi qua mấu chuyển lớn đến giữa xương cánh chậu
          • Hướng SAG : Đặt song song với xương đùi.

          Nếu có bệnh lý hoặc tổn thương nghi ngờ cần tiêm thuốc đối quang, người bệnh sẽ được giải thích và quay lại gặp bác sĩ lâm sàng đổi chỉ định và làm thêm các dịch vụ xét nghiệm chức năng gan thận.

          Sau khi có kết quả xét nghiệm chức năng gan thận người bệnh sẽ được nghe giải thích về việc chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang và tiến hành đặt đường truyền để tiêm thuốc.

          Thời gian trung bình cho cả quá trình chụp sẽ chỉ mất khoảng 15-20 phút và khoảng 30 phút nếu người bệnh có chỉ định tiêm.

          Chụp cộng hưởng từ khớp háng là phương pháp hiện đại bậc nhất hiện nay trong phát hiện, và tầm soát sớm bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi, đem lại rất nhiều giá trị chẩn đoán và tiên lượng điều trị cho bác sĩ, giúp giảm bớt chi phí, thời gian cho người bệnh.

          Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC với phương châm “Dịch vụ tốt – Công nghệ cao” là địa chỉ uy tín cho Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám nơi đây.

          Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

          Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

          Website: medim.vn. 

          - Email: Info@medim.vn.

          Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

          Từ khoá: chụp mri

          Bình luận ()

          Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

          Lựa chọn dịch vụ

          Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

          Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

          Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

          Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

          Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.