Tin tức

Các bước thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Ngày 24/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đứng trước sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh, xét nghiệm COVID-19 đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đây là kỹ thuật cần thiết giúp phát hiện và phân luồng bệnh nhân để từ đó có những giải pháp phù hợp trong điều trị và kiểm soát dịch bệnh.

1. 3 phương pháp xét nghiệm COVID-19

Virus SARS-CoV-2 (thường được gọi là COVID-19) hiện đang là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của nhân loại. Tại nước ta trong thời gian gần đây, số lượng ca nhiễm không ngừng tăng nhanh. Đáng chú ý, số lượng người tử vong hoặc suy giảm sức khỏe, đặc biệt là chức năng phổi sau nhiễm bệnh đang ở ngưỡng rất cao. Do đó, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong việc sớm phát hiện và điều trị bệnh.

Người khỏe mạnh khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 đều có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2. Do đó, những trường hợp nghi nhiễm đều cần được xét nghiệm COVID-19 để sớm phát hiện và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả nhất, tránh tình trạng bùng dịch, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Hiện nay, có 3 phương pháp để xét nghiệm COVID-19, trong đó thường sử dụng dịch họng, dịch tỵ hầu hoặc máu của bệnh nhân đẻ làm mẫu bệnh phẩm.

Xét nghiệm Realtime RT - PCR:

Phương pháp này còn có tên gọi khác là xét nghiệm sinh học phân tử. Đoạn gen của virus có trong mẫu bệnh phẩm của người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 được khuếch đại nhằm phát hiện ra các gốc ARN của virus. Đây là kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến, có độ chính xác cao. Theo khuyến cáo của CDC, xét nghiệm RT-PCR là “tiêu chuẩn vàng” để chẩn đoán COVID-19.

Xét nghiệm COVID-19 là biện pháp quan trọng trong việc phân loại và điều trị bệnh

Xét nghiệm COVID-19 là biện pháp quan trọng trong việc phân loại và điều trị bệnh

Test nhanh bệnh phẩm:

Đây là cách sàng lọc đối tượng nhiễm virus SARS-CoV-2 qua các que thử bệnh phẩm. Tuy có ưu điểm là cho kết quả nhanh chóng nhưng có thể có trường hợp cho kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả. Vì vậy, không dùng xét nghiệm này để khẳng định COVID-19. Kỹ thuật này thường được áp dụng để khoanh vùng, hỗ trợ sàng lọc trong vùng có nguy cơ thấp. Khi test nhanh cho kết quả dương tính, những đối tượng này nhanh chóng được cách ly tại chỗ và lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR.

Xét nghiệm ELISA:

ELISA viết tắt từ cụm Enzyme-Linked Immunosorbent Assay. Nhiều người gọi xét nghiệm ELISA với các tên quen thuộc là xét nghiệm miễn dịch học. Xét nghiệm này giúp phát hiện ra những kháng thể virus SARS-CoV-2 thông qua các bệnh phẩm thu thập được. Kỹ thuật có nhược điểm là chỉ phát hiện kháng thể virus SARS-CoV-2 sau khi khởi phát bệnh nhiều ngày. Do đó, có thể bỏ sót đối tượng nhiễm bệnh, gây khó khăn cho việc kiểm soát.

2. Các bước thực hiện xét nghiệm COVID-19

Quy trình xét nghiệm COVID-19 phải đảm bảo tuân theo các yêu cầu, tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành. Bởi mức độ lây chéo giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, đối tượng nghi nhiễm là rất cao. Do đó, mỗi nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu, vận chuyển, xét nghiệm cần phải được tập huấn kỹ lưỡng và đảm bảo nghiêm ngặt theo các bước sau:

Bước 1: Các chuẩn bị cần thiết khi lấy bệnh phẩm

  • Trang bị đầy đủ các trang phục bảo hộ như: khẩu trang N95 chuyên dụng, quần áo bảo hộ, găng tay y tế,...

  • Khử khuẩn toàn bộ dụng cụ y tế, quần áo bảo hộ trước khi tiến hành lấy mẫu.

  • Trình tự mặc đồ bảo hộ theo đúng quy trình.

Bước 2: Thực hiện lấy bệnh phẩm

  • Lấy từ 3 đến 5 ml máu của đối tượng đang có nhu cầu xét nghiệm.

  • Lấy dịch đường hô hấp trên (dịch họng, dịch tỵ hầu, dịch súc họng) hoặc dịch đường hô hấp dưới (đờm, dịch phế nang, dịch nội khí quản, dịch màng phổi) của bệnh nhân.

Bước 3: Bảo quản, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm đến nơi xét nghiệm

Sau khi lấy bệnh phẩm, các mẫu này cần sớm được đưa về phòng xét nghiệm. Đối với khoảng thời gian vận chuyển dưới 48h, chúng sẽ được bảo quản ở nhiệt độ 2 đến 8 độ C. Trong khi đó, thời gian trên 48h, nhiệt độ bảo quản phải được đảm bảo dưới -70 độ C.

Bước 4: Thực hiện xét nghiệm

Phòng sàng lọc bệnh phẩm phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế cần thiết. Quá trình xét nghiệm được thực tại đây bao gồm test nhanh các loại kháng thể, kháng nguyên, thực hiện xét nghiệm miễn dịch hoặc sinh học phân tử.

Mọi quy trình lấy mẫu COVID-19 đều được thực hiện bởi nhân viên y tế đã được đào tạo

Mọi quy trình lấy mẫu COVID-19 đều được thực hiện bởi nhân viên y tế đã được đào tạo

3. Đối tượng nên thực hiện xét nghiệm COVID-19

Nên sớm sàng lọc đối tượng có nguy cơ cao để thực hiện xét nghiệm nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.

Đối tượng bắt buộc thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Theo quy định của Bộ Y tế, những đối tượng sau bắt buộc cần được xét nghiệm COVID-19:

  • Bệnh nhân đang điều trị COVID-19 cần được xét nghiệm định kỳ để xác định tiên lượng bệnh.

  • Những đối tượng đang ở trong vùng dịch và có liên quan đến yếu tố dịch tễ.

  • Những người có dấu hiệu, triệu chứng nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

  • Tất cả người nhập cảnh được yêu cầu xét nghiệm COVID-19 ngay sau khi đến cửa khẩu. Trong trường hợp cửa khẩu không đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm, cần chuyển ngay người đó đến cơ sở cách ly tập trung và thực hiện xét nghiệm định kỳ sau đó.

Cần sớm lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi phát hiện dấu hiệu, triệu chứng nghi nhiễm COVID-19

Cần sớm lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi phát hiện dấu hiệu, triệu chứng nghi nhiễm COVID-19

Xét nghiệm bao lâu thì trả kết quả

Tùy thuộc vào mỗi cơ sở khác nhau, kỹ thuật lấy mẫu, thời gian vận chuyển, số lượng bệnh phẩm,... sẽ cho kết quả sau một khoảng thời gian nhất định.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sau khi được kiểm tra và đáp ứng đủ các điều kiện về trình độ chuyên môn, trang thiết bị kỹ thuật, tự hào là một trong những cơ sở được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm COVID-19. Tại đây, thời gian trả kết quả cho mẫu test nhanh là 30 - 45 phút. Đối với những bệnh phẩm cần khẳng định COVID-19, thời gian được cập nhật ở thời điểm hiện tại và có thể thay đổi tùy theo tình hình.

  • Nhận mẫu bệnh phẩm trước 9h sáng sẽ cho kết quả vào lúc 13 đến 14h cùng ngày.

  • Nhận mẫu bệnh phẩm trong từ 9 đến 12h sẽ cho kết quả vào khoảng 16 đến 17h cùng ngày.

  • Nhận mẫu bệnh phẩm từ 12h đến 17h sẽ cho kết quả vào lúc 22h đến 23h.

  • Nhận mẫu từ 17h hôm trước đến 9h sáng hôm sau, kết quả sẽ được trả vào lúc 13 đến 14h.

Quý khách hàng cần lưu ý, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, MEDLATEC thực hiện xét nghiệm đối với những khách hàng đã đặt lịch trước đó thông qua 3 hình thức sau:

  • Đặt lịch trên Website bệnh viện: medlatec.vn.

  • Đặt lịch thông qua ứng dụng: MedOn.

  • Đặt lịch thông qua tổng đài hỗ trợ: 1900 565656.

Để có kết quả chính xác nhất, nên thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật ELISA hoặc PCR

Để có kết quả chính xác nhất, nên thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR

Việc đặt lịch trước khi xét nghiệm không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo được vấn đề an toàn sức khỏe khách hàng, hạn chế tập trung đông đúc, xếp hàng chờ đợi. Ngoài ra, bên cạnh chức năng hẹn lịch xét nghiệm, MedOn còn là ứng dụng tư vấn sức khỏe bằng hình thức Video Call. Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của quý khách hàng và hướng dẫn thăm khám nếu cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.