Tin tức

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú dễ nhận biết nhất

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư vú là bệnh ung thư nguy hiểm hàng đầu ở nữ giới và đáng lo ngại hơn khi căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa. Do đó, phụ nữ nên trang bị những kiến thức cơ bản để phòng tránh bệnh. Đồng thời cần nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú để kịp thời thăm khám và điều trị bệnh sớm, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. 

1. Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

Rất nhiều bệnh nhân ung thư vú đã được điều trị khỏi nhờ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và áp dụng những phương pháp điều trị phù hợp. Chính vì thế, việc lắng nghe, theo dõi cơ thể và đi khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường là việc rất cần thiết. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua. 

  • Đau tức ngực hoặc cương tức tuyến vú

Trong những ngày kinh nguyệt hoặc khi đang mang thai, rất nhiều chị em có biểu hiện đau tức ngực và cương tức tuyến vú. Đây là những hiện tượng rất bình thường và không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng nếu những biểu hiện này không chỉ xuất hiện trong những ngày kinh nguyệt mà còn xuất hiện ở các ngày bình thường, thậm chí cơn đau tức kéo dài và ngày càng nghiêm trọng. Tốt nhất, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán bệnh. 

  •  Vú to bất thường

Một số trường hợp bệnh nhân ung thư vú sẽ có thể gặp phải triệu chứng vú to bất thường, kích thước 2 bên vú không tương xứng và tình trạng ngực cương cứng diễn ra thường xuyên. 

Nên đi khám nếu thấy khối u xuất hiện ở vú

Nên đi khám nếu thấy khối u xuất hiện ở vú

  • Nổi u cục ở tuyến vú

Khi những ngày kinh nguyệt kết thúc chính là lúc chị em nên tự kiểm tra vú của mình. Nếu phát hiện một hay nhiều khối u ở tuyến vú, bạn không thể chủ quan vì những khối u này có thể là khối u ác tính. 

  • Nổi hạch nách

Phụ nữ nên thường xuyên thăm khám hố nách. Những hạch xuất hiện ở vùng hố nách có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và rất có thể là một trong các dấu hiệu cảnh bảo ung thư vú. 

Nổi hạch ở nách cũng là một trong các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

Nổi hạch ở nách cũng là một trong các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

  • Vùng da vú bị ngứa

Một trong những dấu hiệu ung thư vú phổ biến là cảm giác ngứa da vú, da vú nổi mẩn đỏ hoặc sần sùi. Triệu chứng này thường gặp ở những trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn các tế bào ung thư đang phát triển nhanh gây ảnh hưởng đến mạch máu và bạch huyết, khiến chất lỏng tích tụ dưới da và kích thích da khiến người bệnh có cảm giác ngứa. 

  •  Tụt núm vú, thay đổi vùng da quanh đầu núm vú

Núm vú bị tụt có thể do bẩm sinh nhưng cũng có thể do bệnh ung thư vú gây ra. Cụ thể, nếu chị em thấy núm vú bỗng nhiên bị tụt hẳn vào trong, kèm theo một số biểu hiện như da vú bị co rút, nhăn nheo, chảy dịch bất thường ở núm vú,… thì nên đi khám sớm. 

2. Phụ nữ nên đi khám sớm để được điều trị hiệu quả bệnh ung thư vú 

Theo thống kê của Globocan 2020, tại Việt Nam, ung thư vú đang đứng hàng đầu ở nữ giới với số ca mắc mới là 21.555 người trong năm 2020. 

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới

Các chuyên gia cho biết, việc phát hiện sớm và tăng tiếp cận với các phương pháp điều trị tiên tiến là những giải pháp quan trọng trong việc kiểm soát bệnh ung thư vú. Rất nhiều trường hợp bệnh đã được điều trị khỏi vì phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. 

Những năm về trước, phần lớn bệnh nhân ung thư vú được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và tiên lượng điều trị xấu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, phụ nữ được tiếp cận với những kiến thức cơ bản về bệnh ung thư vú, đồng thời quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, nên tỷ lệ người bị bệnh đến thăm khám và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm đã tăng dần. 

Để tầm soát ung thư vú, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số biện pháp như : 

+ Chụp X-quang để sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú. 

+ Siêu âm vú: Để phân biệt bệnh nhân có khối u đặc hay nang và giúp quá trình sinh thiết tuyến vú thuận lợi hơn. 

+ Chọc hút sinh thiết: Đây là phương pháp quan trọng để chẩn đoán bệnh chính xác.

Tầm soát ung thư vú định kỳ là rất cần thiết đối với phụ nữ

Tầm soát ung thư vú định kỳ là rất cần thiết đối với phụ nữ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ nên chủ động khám tầm soát ung thư vú định kỳ, đừng để đến khi bệnh đã có biểu hiện nghiêm trọng mới đi khám. Cụ thể, những đối tượng sau nên tầm soát ung thư vú: 

+ Những phụ nữ từ 20 đến 30 tuổi: Nên thường xuyên theo dõi và tự khám vú tại nhà, đồng thời khám vú định kỳ 3 năm/lần. 

+ Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cũng nên tự khám vú và đồng thời nên khám chuyên khoa mỗi năm một lần. 

+ Những trường hợp có nguy cơ cao như gia đình có mẹ hay chị em gái mắc ung thư vú, có kinh sớm, mãn kinh muộn, không có con hoặc dùng thuốc tránh thai quá nhiều, thường xuyên hút thuốc lá, uống bia rượu,… càng cần chú trọng đến việc tầm soát ung thư vú.  

+ Những trường hợp xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú như xuất hiện khối u, vú to bất thường, da núm vú thay đổi, tiết dịch núm vú,… thì cần đi kiểm tra sớm. 

Hiện nay, Gói Tầm soát ung thư vú tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang được rất nhiều chị em tin tưởng và lựa chọn. Bệnh viện được đầu tư nhiều trang thiết bị y khoa hiện đại chữa bệnh hiện đại. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm tại MEDLATEC đã được cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 và là một trong 8.000 phòng LAB trên thế giới vinh dự nhận chứng chỉ CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Bởi vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác tại đây. Hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.