Tin tức

Các giai đoạn bệnh trĩ nội - dấu hiệu nhận biết cụ thể

Ngày 10/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trĩ là căn bệnh gây nhiều phiền toái đối với những người không may mắc phải. Đây cũng là căn bệnh khá phức tạp trong điều trị. Các giai đoạn bệnh trĩ nội sẽ phải áp dụng những cách chữa trị khác nhau. Bệnh càng được phát hiện và điều trị sớm thì hiệu quả đạt được càng khả quan.

1. Phân loại bệnh trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng các búi trĩ bị giãn quá mức và căng phồng lên do một nguyên nhân nào đó. Máu ở các tĩnh mạch bị ứ động khiến chúng phồng lên và sa ra ngoài. Bệnh trĩ được phân loại thành:

Bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội hình thành do các đám rối tĩnh mạch bên trong ống hậu môn bị căng phồng do ứ đọng máu. Các đám rối này ban đầu còn nằm trên đường lược hậu môn. Về sau khi tình trạng bệnh ngày càng nặng lên thì chúng bị sa ra ngoài hậu môn. 

Bệnh trĩ ngoại

Là tình trạng các búi trĩ bị phồng to và hình thành ngay bên ngoài hậu môn. Các búi trĩ được bao bọc bên ngoài bởi một lớp da mỏng. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy các đám búi trĩ giống như những cục thịt thừa mọc xung quanh hậu môn.

Trĩ hỗn hợp 

Là sự kết hợp của cả 2 dấu hiệu trĩ nội và trĩ ngoại kể trên.

Bệnh trĩ được chia thành trĩ nội, ngoại, hỗn hợp với các cấp độ khác nhau

Bệnh trĩ được chia thành trĩ nội - ngoại - hỗn hợp với các cấp độ khác nhau

2. Các giai đoạn bệnh trĩ nội

Khi nói đến các giai đoạn của bệnh trĩ thì người ta thường nói đến bệnh trĩ nội nhiều hơn. Theo đó, trĩ nội được chia thành 4 giai đoạn từ nhẹ đến nặng với các tình trạng cụ thể như sau: 

Giai đoạn 1 (giai đoạn đầu của bệnh)   

Đây là giai đoạn đầu hình thành bệnh. Lúc này do cơ thể chịu áp lực từ những nguyên nhân khá nhau mà khiến cho các đám rối tĩnh mạch vùng ống hậu môn có những bất thường nhất định. Chúng phình to từ bên trong, nằm trong đường lược. Giai đoạn này, người bệnh chưa có dấu hiệu gì rõ rệt. Chưa có cảm giác đau đớn hay ngứa ngáy vùng hậu môn. Tuy nhiên thỉnh thoảng đi cầu có thể ra máu tươi. Máu đỏ dính ở phân hoặc phát hiện ra ở giấy vệ sinh. 

Giai đoạn 2

Đến giai đoạn này, người bệnh đã có những dấu hiệu rõ ràng. Do bệnh đã tiến triển nặng hơn, búi trĩ có thể sa ra ngoài. Người bệnh xuất hiện hiện tượng chảy máu rõ ràng hơn. Máu không còn lẫn vào phân mà chảy thành giọt. Máu đỏ tươi nên dễ nhận ra. Búi trĩ có hiện tượng sa ra bên ngoài và không tự co lại được, chưa cần có sự can thiệp nào. Vùng hậu môn xuất hiện thêm hiện tượng có dịch nhầy, cảm giác ướt át và khó chịu và ngứa ngáy. 

Các giai đoạn bệnh trĩ nội có biểu hiện khác nhau

Các giai đoạn bệnh trĩ có biểu hiện khác nhau

Giai đoạn 3

Đây là một trong các giai đoạn bệnh trĩ nội mà bệnh đã tiến triển thành nặng và gây rất nhiều khó khăn trong việc điều trị. Các búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài, không tự co lại nếu người bệnh không dùng tay đẩy búi trĩ vào trong. Người bệnh cảm nhận rõ sự đau đớn, khó chịu ngay cả khi không đi đại tiện. Búi trĩ sa ra ngoài có kích thước to hơn, cọ sát vào quần áo gây đau đớn, chảy máu và viêm nhiễm. Khi đại tiện, tình trạng chảy máu càng nghiêm trọng hơn. Dịch nhầy nhiều hơn khiến người bệnh luôn ướt át, ngứa ngáy và khó chịu, mất tự tin trong sinh hoạt, giao tiếp. 

Giai đoạn 4

Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh. Tình trạng chảy máu nghiêm trọng khi bệnh nhân đi đại tiện và rặn mạnh. Máu có thể chảy thành tia. Nhiều bệnh nhân chảy nhiều máu dẫn đến hiện tượng mất máu. 

Người bệnh không chỉ khó chịu vùng hậu môn mà còn bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, thiếu máu, chóng mặt, hoa mắt,... Búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài, có dùng tay ấn vào trong cũng không được. Búi trĩ lớn dễ bị tổn thương, viêm nhiễm nặng. Nhiều trường hợp nặng có thể gây hoại tử búi trĩ gây đau đớn, mệt mỏi cho người bệnh, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu búi trĩ nhiễm trùng nặng dẫn đến nhiễm trùng máu. 

Bệnh trĩ gây nhiều phiền toái cho người mắc phải

Bệnh trĩ gây nhiều phiền toái cho người mắc phải

3. Làm sao để điều trị bệnh trĩ?

Các giai đoạn của bệnh trĩ mỗi giai đoạn sẽ phải áp dụng những giải pháp điều trị khác nhau. Việc phát hiện bệnh càng sớm sẽ càng dễ dàng hơn trong quá trình điều trị. Theo đó, sẽ phải điều trị theo giai đoạn như sau:

Điều trị trĩ giai đoạn 1 và giai đoạn 2

Ở giai đoạn bệnh còn nhẹ, việc điều trị sẽ đơn giản hơn. Người bệnh có thể áp dụng các biện pháp điều trị bệnh tại nhà bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế tối đa tình trạng táo bón. Cắt đứt các nguyên nhân gây bệnh nhất là nguyên nhân từ thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Cùng với đó, có thể điều trị bằng thuốc bôi làm teo búi trĩ theo sự chỉ định của bác sĩ. 

Điều trị bệnh trĩ giai đoạn 3 và giai đoạn 4

Giai đoạn bệnh càng nặng thì việc điều trị bệnh sẽ càng khó khăn hơn. Hầu hết các bệnh nhân trĩ giai đoạn 3 và 4 đều phải chữa trị bằng cách tác động phẫu thuật ngoại khoa. Tùy theo tình trạng, mức độ bệnh và khả năng điều trị của bệnh nhân mà có thể áp dụng những phương pháp phẫu thuật phù hợp. 

Giai đoạn 4 là một trong các giai đoạn bệnh trĩ phải phẫu thuật

Giai đoạn 4 là giai đoạn cần phải phẫu thuật ngay

Cách phòng bệnh trĩ tái phát

Khi điều trị bệnh trĩ, để phòng bệnh trĩ tái phát, người bệnh cần tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc hậu phẫu. Đồng thời cần thực hiện những việc sau:

  • Tăng cường chất xơ trong bữa ăn hàng ngày để tránh tối đa tình trạng táo bón. 

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

  • Thể dục thường xuyên, phù hợp với thể trạng sức khỏe để tăng cường sức khỏe phòng tránh bệnh tật. 

  • Tránh ngồi quá lâu một chỗ gây áp lực lên vùng hậu môn. 

  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh bị căng thẳng và stress.

  • Không ăn đồ cay nóng hoặc uống nhiều rượu bia.

4. Điều trị bệnh trĩ ở đâu hiệu quả?

Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ uy tín điều trị các giai đoạn bệnh trĩ. Khoa hiện đang áp dụng các phương pháp điều trị bệnh trĩ với công nghệ hiện đại, mới nhất hiện nay. Đem đến những giải pháp chữa bệnh hiệu quả cho hàng trăm bệnh nhân. 

MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành về hậu môn - trực tràng được đào tạo bài bản, có nhiều năm kinh nghiệm trong phẫu thuật điều trị bệnh. Đội ngũ y tá, điều dưỡng chăm sóc tận tình, chu đáo. Môi trường điều trị theo tiêu chuẩn 5 sao. Đặc biệt là hệ thống máy móc thiết bị y tế hiện đại được đầu tư bài bản, đầu đủ trang thiết bị. Ứng dụng các công nghệ phẫu thuật trĩ mới nhất như: cắt trĩ bằng công nghệ Longo, cắt trĩ bằng sóng cao tần,... 

Khi đến MEDLATEC, mọi trường hợp bệnh nhân đều được thăm khám kỹ lưỡng, tư vấn nhiệt tình. Đặc biệt, được áp dụng các giải pháp điều trị phù hợp, đảm bảo đem lại hiệu quả tốt nhất.

Trên đây chúng tôi đã đề cập đến các giai đoạn bệnh trĩ nội và phương pháp điều trị tương ứng. Để nghe tư vấn cụ thể hơn về các giải pháp điều điều trị trĩ công nghệ mới, các bạn hãy gọi ngay đến hotline 1900 565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.