Tin tức

Các giai đoạn của xơ gan và xơ gan giai đoạn 3 sống được bao lâu

Ngày 11/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Xơ gan là một căn bệnh mãn tính, nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao. Vậy thì bệnh xơ gan có tiến triển như thế nào? Xơ gan giai đoạn 3 sống được bao lâu? 

1. Các giai đoạn của bệnh xơ gan

Xơ gan được chia ra làm 4 giai đoạn theo mức độ tiến triển của bệnh.

Xơ gan giai đoạn 1

Xơ gan giai đoạn 1 là giai đoạn mà gan bắt đầu có dấu hiệu bị xơ hóa, các mô, tế bào gan bắt đầu có dấu hiệu bị tổn thương. Ở giai đoạn này, dấu hiệu của bệnh thường không rõ ràng, thậm chí là không có biểu hiện. 

Điều này khiến cho hầu hết bệnh nhân không phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Một số biểu hiện không rõ ràng của bệnh như: đau bụng, mệt mỏi, sốt nhẹ, chán ăn, sụt cân,...

Xơ gan giai đoạn 2

Đây còn gọi là xơ gan giai đoạn xơ hóa. Đó là khi các tế bào gan bị tổn thương tạo thành mô liên kết dư thừa và lây lan sang các khu vực khác của gan ( hiện tượng xơ hóa gan). 

Những biểu hiện của giai đoạn 2 tương đối giống với giai đoạn 1 nhưng ở mức độ nghiêm trọng hơn, kèm theo một số dấu hiệu mới xuất hiện là vàng mắt, vàng da (mức độ nhạt), nước tiểu sậm màu do sự rối loạn chuyển hóa bilirubin trong gan.

Xơ gan giai đoạn 3

Ở giai đoạn 3, mức độ tổn thương và xơ hóa nhiều hơn dẫn đến rối loạn, suy giảm chức năng gan, độc tố bị tích tụ bên trong cơ thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. 

Ngoài những biểu hiện giống với xơ gan giai đoạn 1 và 2 thì ở giai đoạn 3 xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng hơn như: đau vùng gan, cơ thể suy nhược, chán ăn, sụt cân nghiêm trọng, hiện tượng vàng mắt vàng da rõ rệt hơn và đã bắt đầu lan ra tay, chân và toàn thân.

Xơ gan giai đoạn 4

Xơ gan giai đoạn 4 hay còn được gọi là xơ gan giai đoạn cuối, ở giai đoạn này, các tế bào, mô gan hầu như là bị xơ hóa hoàn toàn, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là xơ gan cổ chướng do sự tích tụ dịch dưới khoang bụng, rối loạn tiêu hóa, xuất huyết, nặng nhất là ung thư gan.

Giai đoạn cuối của xơ gan có thể phát triển thành ung thư gan

Giai đoạn cuối của xơ gan có thể phát triển thành ung thư gan

2. Triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn 3

Dưới đây là triệu chứng điển hình khi xơ gan đã tiến triển đến giai đoạn 3.

Rối loạn tiêu hóa

Ở giai đoạn xơ gan giai đoạn 3, người bệnh có những dấu hiệu như: buồn nôn, khó tiêu, đầy hơi, đi ngoài, rối loạn tiêu hóa. Những dấu hiệu xảy ra thường xuyên và kéo dài lâu không giống như những bệnh rối loạn tiêu hóa thông thường.

Phân có màu đen

Phân chuyển màu đen là một dấu hiệu điển hình của rối loạn tiêu hóa nặng đi kèm với những dấu hiệu thông thường của rối loạn tiêu hóa.

Buồn nôn, nôn ra máu

Nôn ra máu kèm với xuất huyết thực  quản là một triệu chứng nguy hiểm ở xơ gan giai đoạn 3. Nguyên nhân là do, ở giai đoạn 3, các mô gan bị xơ hóa tương đối nhiều khiến cho quá trình dẫn máu vào gan bị chậm lại, khi đó máu bắt đầu bị dẫn trở ngược lại ở trong thực quản làm cho các tĩnh mạch căng ra, vỡ và dẫn đến chảy máu.

Bàn chân bị phù

Bàn chân bị phù là do sự tích tụ dịch. Khi các mô gan gần như bị xơ hóa hết, sự xuất hiện của nhiều mô sẹo làm tăng áp suất bên trong mạch máu lớn, vận chuyển từ lách tới ruột già, tuyến tụy và cuối cùng  là tới gan dẫn đến hiện tượng tích tụ dịch ở bàn chân, bàn tay người bệnh.

Bàn chân, tay phù là một trong những dấu hiệu đặc trưng của xơ gan giai đoạn 3

Bàn chân, tay phù là một trong những dấu hiệu đặc trưng của xơ gan giai đoạn 3

Cổ trướng

Đây là triệu chứng xơ gan cổ chướng một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Nguyên nhân là do sự tích tụ quá nhiều dịch ở khoang bụng, khiến cho bụng chướng, da bụng căng hay mềm, tùy thuộc vào lượng dịch tích tụ ở khoang bụng nhiều hay ít. Những người có dấu hiệu này thường có cảm giác đau đớn, mệt mỏi, nặng nề.

Vàng mắt, vàng da

Biểu hiện vàng mắt, vàng da đã bắt đầu xuất hiện ở giai đoạn 2, nhưng sang tới giai đoạn 3 màu sắc bắt đầu đậm hơn và lan ra toàn thân, rõ rệt nhất là ở tay và chân. nguyên nhân là do chức năng gan suy giảm, dẫn đến chức năng lọc và thải độc cũng suy giảm, ống mật không hoạt động dẫn đến ứ đọng bilirubin.

Ở giai đoạn 3, hiện tượng vàng mắt, vàng da có biểu hiện rõ rệt hơn. Đặc biệt là ở tay, chân

Ở giai đoạn 3, hiện tượng vàng mắt, vàng da có biểu hiện rõ rệt hơn. Đặc biệt là ở tay, chân

Tăng nhịp tim, chóng mặt

Ở giai đoạn này, một số trường hợp. bệnh nhân có triệu chứng mất đi ý thức về hành vi và lời nói, nhịp tim tăng nhanh, dễ chóng mặt và ngất xỉu. Đây là một triệu chứng khá nguy hiểm, chỉ cần một cơn co giật, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ đe dọa tới tính mạng người bệnh.

3. Bệnh xơ gan giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Xơ gan giai đoạn 3 là thuộc giai đoạn gần cuối của bệnh, khi mà chức năng gan đã suy giảm trầm trọng, thì theo các bác sĩ khả năng phục hồi như người bình thường là không thể. Tuổi thọ bệnh nhân kéo dài từ 3 đến 6 năm nếu được điều trị kịp thời và hiệu quả. 

Tuy nhiên theo các bác sĩ, tuổi thọ bệnh nhân còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh, phương pháp điều trị.

Tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ để đạt kết quả tốt hơn

Tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ để đạt kết quả tốt hơn

Để điều trị một cách hiệu quả nhất, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị và phải tuân thủ theo pháp đồ điều trị của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý theo sự hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ điều trị. Đặc biệt lưu ý, không sử dụng các loại thuốc đông, tây y khi chưa có chỉ định của bác sĩ, nhất là những loại thuốc có hại cho gan.

Xơ gan giai đoạn 3 sống được bao lâu còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có chất lượng của cơ sở điều trị. MEDLATEC là bệnh viện đa khoa được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng và đánh giá cao. Nếu bạn đang mắc xơ gan độ 3 hoặc có các triệu chứng nghi ngờ các bệnh về gan, liên hệ MEDLATEC để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.