Tin tức

Các loại khẩu trang bảo vệ chống lại COVID-19 như thế nào?

Ngày 17/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp cần được thực hiện mọi lúc mọi nơi, để đảm an toàn và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vậy, khẩu trang bảo vệ chống lại COVID-19 như thế nào? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về cơ chế hoạt động, đồng thời hướng dẫn các bước đeo và tháo gỡ khẩu trang đúng cách.

1. Các loại khẩu trang bảo vệ chống lại COVID-19 như thế nào?

Đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, khẩu trang bảo vệ chống lại COVID-19 như thế nào là vấn đề luôn được mọi người quan tâm? Trên thị trường có nhiều loại khẩu trang tương ứng với các công dụng khác nhau. Dưới đây là một số loại khẩu trang thường được sử dụng trong cuộc sống sinh hoạt và lĩnh vực y tế:

Khẩu trang vải:

Khẩu trang vải là loại khẩu trang được sản xuất từ vải bông hoặc pha bông. Chúng gồm 2 - 3 lớp vải dệt chặt lại với nhau. Một chiếc khẩu trang vải đạt chuẩn cần đạt các tiêu chí sau:

  • Khi đưa ra nguồn sáng, khẩu trang phải chắn được ánh sáng.

  • Khẩu trang gồm nhiều lớp có khả năng ngăn chặn các giọt bắn, dịch tiết từ đường hô hấp khi người đối diện nói chuyện, ho, hắt hơi,…

  • Khẩu trang ôm sát khuôn mặt và đảm bảo độ thông thoáng.

Hiện nay, các chuyên gia đang nghiên cứu về tính hiệu quả của các loại vải chế tạo nên khẩu trang bảo vệ chống lại COVID-19 như thế nào?

Khẩu trang vải là loại khẩu trang được sản xuất từ vải bông hoặc pha bông

Khẩu trang vải là loại khẩu trang được sản xuất từ vải bông hoặc pha bông

Khẩu trang y tế:

Khẩu trang y tế không được làm từ vải và không thể giặt nên chỉ được sử dụng một lần duy nhất. Loại khẩu trang này gồm 3 lớp ứng với những công dụng khác nhau. Vậy, khẩu trang bảo vệ chống lại COVID-19 như thế nào? 

Lớp màu xanh hoặc vàng ở ngoài cùng có thể chống thấm nước, giúp ngăn chặn các giọt bắn khi người đối diện ho, hắt xì,… Không chỉ vậy, lớp màu này còn giúp bạn dễ dàng phân biệt với lớp trong.

Lớp phía trong, có đặc tính mịn màng và không xù lông để tránh gây khó chịu khi áp sát vào khuôn mặt. Đồng thời, lớp này còn có khả năng thấm hút mồ hôi nhanh, giúp người dùng cảm thấy thoải mái dễ chịu.

Với tác dụng lọc bụi và các vi khuẩn có kích thước nhỏ, lớp giữa của khẩu trang có vai trò quan trọng trong bảo vệ, chống dịch COVID-19. Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn loại khẩu trang vừa vặn với khuôn mặt, không hở hai bên, đặc biệt là phải che kín mũi và miệng. Nếu khẩu trang bị ướt hoặc bẩn thì bạn không nên sử dụng lại. Bởi vì, chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn từ môi trường bên ngoài.

Khẩu trang N95:

Khẩu trang N95 có thể lọc được bụi và vi khuẩn có kích thước 0.3 micro. Do đó, khẩu trang này có khả năng bảo vệ, ngăn chặn virus SARS-CoV-2. Để mang lại hiệu quả, các nhân viên y tế sẽ được đào tạo và kiểm tra về cách sử dụng. Ngoài ra, đối với một số loại khẩu trang N95 trong cấu tạo còn có van khí giúp người dùng có thể thở qua dễ dàng.

Khẩu trang N95 có khả năng bảo vệ ngăn chặn virus SARS-CoV-2 cao hơn so với khẩu trang y tế

Khẩu trang N95 có khả năng bảo vệ ngăn chặn virus SARS-CoV-2 cao hơn so với khẩu trang y tế

Để tránh tình trạng thiếu hụt khẩu trang nghiêm trọng, bạn nên sử dụng khẩu trang vải và các loại khẩu trang y tế thông thường. Đối với những người làm trong lĩnh vực y tế hoặc tiếp xúc với người bệnh thì mới cần thiết dùng khẩu trang N95.

2. Cách đeo và tháo gỡ khẩu trang đúng cách

Để phát huy hiệu quả bảo vệ và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bạn nên sử dụng khẩu trang đúng cách. Dưới đây là các bước đeo và tháo gỡ khẩu trang do Bộ Y tế khuyến cáo: 

Đeo khẩu trang:

Để hạn chế vi khuẩn từ tay nhiễm vào khẩu trang, trước khi đeo bạn nên rửa tay sạch sẽ với xà phòng hoặc dung dịch sát trùng. Đối với khẩu trang y tế dùng một lần, bạn nên đeo mặt có màu ra ngoài và điều chỉnh kẹp nhôm ôm sát vào mũi, không để hở phần phía trên.

Khẩu trang bảo vệ chống lại COVID-19 như thế nào

Đối với khẩu trang y tế dùng một lần, bạn nên đeo mặt có màu ra ngoài và điều chỉnh kẹp nhôm ôm sát vào mũi, không để hở phần phía trên

Sau khi đeo mũi, miệng phải được che kín hoàn toàn, đồng thời không để hở hai bên má. Bởi vì, nếu có khoảng hở thì dịch tiết có thể rơi vào trong hoặc phát tán ra ngoài, làm lây lan dịch bệnh. 

Trong quá trình sử dụng, bạn không nên dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang, nhất là mặt trong. Đồng thời, khi đang ở nơi công cộng, bạn cũng không nên cởi bỏ khẩu trang để nói chuyện, ho, hắt hơi,… 

Tháo gỡ khẩu trang:

Khi tháo khẩu trang, bạn nên cầm vào dây đeo qua tai hoặc sau đầu rồi tháo bỏ cẩn thận. Tiếp theo, gấp hai bên mép khẩu trang lại với nhau sau đó vứt vào thùng rác có nắp đậy đối với khẩu trang y tế. Ngược lại đối với khẩu trang vải, bạn có thể giặt sạch bằng xà phòng sau mỗi lần sử dụng.

Bạn có thể giặt sạch khẩu trang vải bằng xà phòng, sau đó phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để sử dụng hàng ngày

Bạn có thể giặt sạch khẩu trang vải bằng xà phòng, sau đó phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để sử dụng hàng ngày

Trong suốt quá trình tháo khẩu trang: bạn không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng,… Sau khi tháo xong, bạn nên rửa tay sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn.

3. Những trường hợp không nên sử dụng khẩu trang

Đeo khẩu trang là biện pháp nên thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên không nên sử dụng khẩu trang trong những trường hợp dưới đây:

  • Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, người khó thở hoặc ở trong tình trạng bất tỉnh, không thể tự tháo khẩu trang.

  • Khi tham gia các hoạt động dưới nước như: bơi lội khiến khẩu trang bị ướt dẫn đến hiện tượng khó thở.

  • Khi tham gia các hoạt động có cường độ cao như: chạy bộ, vận động mạnh,… để duy trì nhịp thở ổn định bạn không nên đeo khẩu trang.

Nếu không thể đeo khẩu trang thì bạn nên bảo vệ mình bằng cách: hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, giữ khoảng cách với người xung quanh, không tụ tập nơi đông người, rửa tay thường xuyên,…

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã hiểu được khẩu trang bảo vệ chống lại COVID-19 như thế nào? Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh, ngoài việc đeo khẩu trang bạn nên nghiêm chỉnh thực hiện các biện phòng chống dịch COVID-19 và tiêm chủng khi có cơ hội. Để tăng cường sức đề kháng, bạn nên ăn các loại rau, củ, trái cây giàu vitamin C kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.