Tin tức

Triệu chứng COVID-19 chủng mới và cách phòng ngừa

Ngày 16/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp và xuất hiện nhiều biến thể nguy hiểm. Vậy, triệu chứng COVID-19 chủng mới là gì? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về các dấu hiệu điển hình của biến thể mới, từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân trước nguy cơ dịch bệnh.

1. Tìm hiểu về các chủng COVID-19 mới

Cho đến nay, Tổ chức Y tế thế giới đã ghi nhận 4 biến chủng của virus SARS-CoV-2 với tên gọi lần lượt là:

  • Alpha: Là biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Anh vào tháng 9/2020. Không chỉ có tốc độ lây lan nhanh, chúng còn khiến các triệu chứng lâm sàng của bệnh trở nên nghiêm trọng. 

  • Beta là chủng có nguồn gốc từ Nam Phi (10/2020). Biến thể này đã được tìm thấy ở trên 80 quốc gia, chúng chủ yếu gây ảnh hưởng đến người trẻ tuổi nhờ gen đột biến E484K.

  • Gamma là chủng được tìm thấy ở Brazil vào tháng 11/2020. Do có sức đề kháng cao với vắc xin, biến thể này đã tạo nên đợt dịch bệnh thứ 2. 

  • Delta hay còn gọi là B.1.617.2 xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ. Trong bốn biến thể đó, Delta được đánh giá là chủng đáng lo ngại nhất hiện nay. Dựa vào cơ chế đột biến trên Protein nên chúng có khả năng lây nhiễm nhanh hơn so với các chủng khác.

Dựa vào cơ chế đột biến trên Protein, Delta có khả năng lây nhiễm nhanh hơn so với các chủng khác

Dựa vào cơ chế đột biến trên Protein, Delta có khả năng lây nhiễm nhanh hơn so với các chủng khác

Ngoài ra, còn có thêm một biến thể phụ của chủng Delta đó là Delta Plus hay B.1.617.2.1. Biến thể này có khả năng tấn công mạnh mẽ vào tế bào phổi, đồng thời chúng còn có thể lẩn trốn được tác dụng của vắc xin.  

Mức độ lây lan của chủng COVID-19 mới

Vậy, mức độ lây lan của chủng COVID-19 mới như thế nào? Dưới đây là một vài thông tin về sự lây nhiễm của các biến chủng:

Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, GS.TS Phan Trọng Lân cho rằng, so với các chủng cũ thì khả năng lây lan của biến thể Alpha cao hơn khoảng 70%. Đặc biệt, đối với thể Delta thì tốc độ lây lan của chúng lại cao hơn nhiều so với thể Alpha, từ 40 - 60%.

Với tốc độ lây lan cực nhanh, biến thể Delta đã có mặt trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo các chuyên gia dịch tễ thì tốc độ lây lan của chúng sẽ còn vượt mức dự đoán. Bởi vì, chủng Delta có tỷ trọng nhẹ, có thể bay lơ lửng và di chuyển lâu hơn trong không khí. Mặc dù không tiếp xúc trực tiếp, chỉ đứng gần với người bệnh thì bạn cũng có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Với tốc độ lây lan cực nhanh, biến thể Delta đã có mặt trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ

Với tốc độ lây lan cực nhanh, biến thể Delta đã có mặt trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ

2. Triệu chứng COVID-19 chủng mới

Hiện nay, các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu về triệu chứng COVID-19 chủng mới. So với các chủng cũ thì biến thể Delta không gây ra triệu chứng bất thường nào khác. Do đó, khi bị nhiễm người bệnh sẽ có các biểu hiện giống với dấu hiệu của người mắc virus SARS-CoV-2 ban đầu, cụ thể là:

  • Đau đầu: Người bệnh thường có triệu chứng đau đầu, đau nửa đầu. Cơn đau xuất hiện từ mức độ vừa phải cho đến nặng và kéo dài hơn 3 ngày. Trong trường hợp này, nếu sử dụng các loại thuốc giảm đau thông thường sẽ ít có tác dụng hoặc đỡ đau nhưng không hết hoàn toàn.

  • Đau họng là một trong những triệu chứng COVID-19 chủng mới giống với chủng cũ.

  • Sổ mũi, chảy nhiều nước mũi là dấu hiệu của bệnh cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo biến thể Delta.

  • Sốt là biểu hiện của cơ thể khi có sự xâm nhập của virus lạ. Thân nhiệt của người bệnh luôn tăng vượt mức 38oC, nhất là vào cuối buổi chiều hoặc đầu buổi tối. 

  • Ho là triệu chứng xuất hiện sớm và phổ biến khi bị nhiễm biến chủng mới. Các ống phế quản bị viêm sẽ tạo ra chất nhầy, lúc này người bệnh sẽ có phản ứng ho để tống chất đờm ra ngoài cổ họng. Đặc biệt, triệu chứng này sẽ không được chữa trị dứt điểm bằng các loại thuốc trị ho bình thường.

Sổ mũi, chảy nhiều nước mũi là một trong những triệu chứng COVID-19 chủng mới mà bạn không nên chủ quan

Sổ mũi, chảy nhiều nước mũi là một trong những triệu chứng COVID-19 chủng mới mà bạn không nên chủ quan

Nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu này cùng một lúc thì có thể bạn đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh, đồng thời báo ngay cho cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh làm lây lan dịch bệnh.

3. Cách phòng ngừa chủng COVID-19 mới

Các triệu chứng COVID-19 chủng mới rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường. Do đó, bạn tuyệt đối không chủ quan, nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa dưới đây để bảo vệ sức khỏe của mình:

  • Uống nhiều nước, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi kết hợp với tập thể dục hợp lý.

  • Bổ sung các loại rau, củ và trái cây giàu vitamin C như: cam, chanh, ổi, súp lơ,… vào bữa ăn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng.

  • Thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

  • Theo dõi sức khỏe của mình, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường cần báo ngay cho cơ sở y tế để có biện pháp điều trị kịp thời. 

  • Cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động để cập nhật ngay các nguy cơ lây nhiễm tại khu vực sinh sống.

  • Vệ sinh nhà cửa hàng ngày, lau chùi các bề mặt thường xuyên chạm tay bằng các loại dung dịch khử khuẩn như: cồn, xà phòng,…

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C, đồng thời chú ý theo dõi sức khỏe để báo ngay cho cơ sở y tế khi có triệu chứng bất thường

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C, đồng thời chú ý theo dõi sức khỏe để báo ngay cho cơ sở y tế khi có triệu chứng bất thường

Mong rằng các thông tin về triệu chứng COVID-19 chủng mới ở bài viết sẽ giúp bạn nhận biết sớm được biến thể gây bệnh nguy hiểm. Để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan, bạn nên tuân thủ các biện pháp trong thông điệp 5K. Đồng thời, thiết lập cho mình các thói quen lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, biện pháp thực hiện tiêm vắc xin khi có điều kiện sẽ bảo vệ bạn trước virus SARS-CoV-2.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.