Tin tức

Các loại viêm xoang thường gặp: nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Ngày 12/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm xoang là bệnh lý có tỷ lệ người mắc khá cao ở nước ta. Bệnh không chỉ gây ra các triệu chứng đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe, công việc mà còn có nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Bài viết này sẽ tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân gây nên và triệu chứng các loại viêm xoang thường gặp.

1. Viêm xoang là gì?

Xoang là các hốc rỗng chứa không khí, nằm trong khối xương sọ mặt, xung quanh mũi. Vai trò của các khoang xoang là giảm bớt tác động của ngoại lực gây chấn thương vùng đầu - mặt và cộng hưởng cho quá trình phát âm. Nhờ có lớp niêm mạc hốc xoang làm tăng diện tích biểu mô hô hấp mà không khí khi hít vào trở nên ấm và ẩm hơn.

Viêm xoang gây nên tình trạng sổ mũi, đau nhức hốc xoang khiến người bệnh mệt mỏi

Viêm xoang gây nên tình trạng sổ mũi, đau nhức hốc xoang khiến người bệnh mệt mỏi

Tùy vị trí hốc xoang mà xoang được chia thành: xoang trán, xoang sàng, xoang bướm và xoang hàm. Xoang thông với mũi và có lớp niêm mạc bao phủ nên dễ bị viêm nhiễm đồng thời. Chỉ cần mũi bị viêm nhiễm thì sẽ xảy ra tình trạng xung huyết xoang, khiến cho sự lưu thông khí bị cản trở, dịch nhầy chảy từ xoang đến mũi. Kết quả của tình trạng này là xoang bị ứ đọng dịch, thiếu không khí, vi khuẩn có điều kiện tăng hoạt động và gây nhiễm trùng xoang.

2. Nguyên nhân gây nên các loại viêm xoang

2.1. Dị ứng

Dị ứng với phấn hoa, bụi, nấm mốc và các chất kích ứng khác có thể gây ra viêm xoang. Khi cơ thể tiếp xúc với những chất này, hệ thống miễn dịch có thể phản ứng quá mạnh, gây ra viêm nhiễm trong túi khí xoang.

2.2. Nhiễm trùng

Vi khuẩn và virus là nguyên nhân phổ biến của viêm xoang. Chúng có thể xâm nhập vào túi khí xoang thông qua đường hô hấp và gây ra viêm nhiễm.

2.3. Dị vật gây tắc nghẽn

Các loại dị vật như phấn hoa, hạt bụi, lông động vật, hoặc các vật thể khác có thể bị kẹt trong đường hô hấp và gây tắc nghẽn lỗ mũi. Điều này không chỉ gây khó thở mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus phát triển, dẫn đến các loại viêm xoang.

2.4. Di truyền

Một số người có nguy cơ cao hơn đối với bệnh viêm xoang do yếu tố di truyền. Các vấn đề về hệ thống miễn dịch và cấu trúc xoang có thể được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, khiến cho một người dễ bị nhiễm trùng xoang.

2.5. Môi trường sống và lối sống

Môi trường ô nhiễm, hút thuốc lá và tiếp xúc với các chất hóa học độc hại có thể tăng nguy cơ mắc các loại viêm xoang.

Virus, vi khuẩn và dị ứng nguyên là tác nhân chính gây nên các loại viêm xoang

Virus, vi khuẩn và dị ứng nguyên là tác nhân chính gây nên các loại viêm xoang

3. Các loại viêm xoang thường gặp

3.1. Viêm xoang sàng

Xoang sàng là xoang nhỏ nhất, gồm nhiều hốc nhỏ, nằm ở giữa hốc mắt và mũi. Đây là một trong các loại viêm xoang dễ mắc phải nhất do cấu trúc phức tạp. Bệnh gồm các dạng:

- Viêm xoang sàng trước: dịch nhầy chảy ra khe trước và giữa mũi, ứ đọng ở mũi khiến cho gốc mũi bị đau nhức.

- Viêm xoang sàng sau: dịch nhầy chảy qua khe mũi sau xuống vòm họng, khiến người bệnh cảm thấy vướng trong cổ họng nên thường xuyên có phản xạ khạc nhổ đờm. Trường hợp bệnh nặng sẽ có triệu chứng đau nhức đỉnh đầu, thị giác có thể suy giảm.

- Viêm cả 2 xoang sàng: tắc nghẽn dịch và viêm ở cả xoang sàng trước và xoang sàng sau. Điều này khiến cho người bệnh có triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, thường xuyên có đờm ở cổ và có phản xạ khạc đờm.

3.2. Viêm xoang trán

Xoang trán nằm bên trong xương trán, gần đầu lông mày, thường xuất hiện đồng thời với viêm xoang sàng trước. Triệu chứng thường gặp ở bệnh lý này gồm:

- Đau nhức ở chân mày, ổ mắt với tính chất tăng dần từ buổi sáng đến giữa trưa

- Dịch mủ chảy ra nhiều, khi chảy hết dịch thì cơn đau giảm dần nhưng tiếp tục tái diễn vào buổi chiều.

- Bị đau khi cử động mắt qua lại, ấn vào hố mắt.

Do xoang trán nằm ở vùng cao nhất so với các xoang còn lại nên khi mắc bệnh lý này, người bệnh thường sổ mũi, ngạt mũi và đau đầu kéo dài.

Nếu không được điều trị tích cực, viêm xoang trán có thể biến chứng viêm tai giữa gây thủng màng nhĩ, viêm màng não mủ và thậm chí còn dẫn đến tử vong.

Viêm xoang trán gây đau đầu kéo dài cho người bệnh, có thể biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm

Viêm xoang gây đau đầu kéo dài cho người bệnh, có thể biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm

3.3. Viêm xoang bướm

Đây là xoang nằm sâu trong khoang mũi, dưới sàng sọ, có mối liên hệ với động mạch cảnh trong và dây thần kinh thị giác. Thông thường, người bệnh khó nhận diện viêm xoang bướm với các loại viêm xoang khác vì có nhiều triệu chứng tương đồng. 

Tuy nhiên, cần lưu ý, người bị viêm xoang bướm sẽ xuất hiện tình trạng:

- Đau ở đỉnh đầu, hai hốc mắt rồi lan dần ra sau gáy.

- Chảy mũi trong suốt, xanh nhạt hoặc vàng; ngạt mũi.

- Khả năng ngửi mùi kém.

- Thị lực có thể bị giảm sút.

- Bị hôi miệng vì dịch chảy ra sau họng.

3.4. Viêm xoang hàm

Xoang hàm nằm hai bên má, theo chiều hướng về cánh mũi và là xoang có kích thước lớn nhất. Nguyên nhân gây nên bệnh lý này thường xuất phát từ vấn đề răng miệng.

Triệu chứng bệnh viêm xoang hàm thường gồm:

- Chảy dịch ở khe mũi, ngạt mũi. Có thể ngửi thấy mùi khó chịu từ dịch mũi.

- Hai bên má đau nhức, đau dữ dội nếu ấn vào rãnh mũi má.

Bệnh viêm xoang hàm nếu không điều trị tích cực có thể lây nhanh sang các xoang khác, gây áp xe ổ mắt.

3.5. Viêm đa xoang

Đây là tình trạng viêm đồng thời nhiều xoang, chủ yếu xuất phát từ việc nhiễm khuẩn lây lan giữa các xoang với nhau, thường xuất hiện khi sức đề kháng giảm, cấu trúc mũi bất thường,...

Người bị viêm đa xoang thường có triệu chứng:

- Tiết nhiều dịch mũi màu vàng hoặc xanh, có thể có mủ hoặc máu trong dịch mũi.

- Thường xuyên đau nhức ở quanh mắt, trán, thái dương, đau đỉnh đầu lan dần ra phía sau gáy.

- Có thể giảm khứu giác và thị giác.

- Sốt nhẹ, ăn không ngon miệng.

- Chảy dịch trong họng nên người bệnh luôn muốn khạc để nhổ đờm.

Các loại viêm xoang trên đây đều cần được điều trị sớm, hiệu quả để tránh tình trạng tiến triển mạn tính, gây nên nhiều triệu chứng suy giảm sức khỏe của người bệnh.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám bệnh viêm xoang có thể liên hệ đặt lịch cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.