Tin tức

Các loại xét nghiệm ung thư tuyến giáp

Ngày 20/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Số ca mắc ung thư tuyến giáp ngày càng tăng. Trong đó, xét nghiệm là phương pháp thường được áp dụng trong hỗ trợ chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Vậy có những loại xét nghiệm ung thư tuyến giáp nào?

1. Ung thư tuyến giáp nguy hiểm như thế nào?

- Tuyến giáp nằm ở trước cổ. Tuy kích thước của cơ quan này rất nhỏ nhưng lại đảm nhiệm vai trò quan trọng đối với nhiều hoạt động trong cơ thể. Tuyến giáp sản xuất các hormone giúp duy trì hoạt động trao đổi chất, tham gia quá trình điều khiển hoạt động tiết sữa,... Các hormone này cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của hầu hết các cơ quan trong cơ thể như: tim mạch, hô hấp thần kinh, tiêu hóa, sinh dục,...

Thăm khám sớm khi có dấu hiệu bất thường ở vùng cổ

Thăm khám sớm khi có dấu hiệu bất thường ở vùng cổ

- Ung thư (UT) tuyến giáp gồm:

+ Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa chiếm 90% số bệnh nhân, thường phát triển chậm và có tiên lượng tốt.

+ Ung thư tuyến giáp thể không biệt hoá (gồm UT biểu mô tuyến giáp thể tủy và UT biểu mô tuyến giáp thể không biệt hoá) chỉ chiếm tỉ lệ 10% và rất nguy hiểm vì thường tiến triển nhanh chóng.

- Yếu tố thời gian rất quan trọng. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và áp dụng đúng phương pháp điều trị, có thể được điều trị khỏi bệnh. Càng phát hiện muộn thì việc điều trị càng gặp nhiều khó khăn, hiệu quả điều trị thấp và nguy cơ biến chứng càng cao. 

Chính vì những lý do trên, các chuyên gia khuyên rằng những đối tượng có nguy cơ cao cần thực hiện tầm soát xét nghiệm ung thư tuyến giáp sớm. Những đối tượng đã có dấu hiệu nghi ngờ bệnh thì càng nên kiểm tra sớm để nhận biết bệnh kịp thời, phòng ngừa biến chứng và tăng hiệu quá điều trị.

2. Khi nào cần xét nghiệm ung thư tuyến giáp?

Xét nghiệm ung thư tuyến giáp thường được yêu cầu thực hiện đối với: 

- Các trường hợp mắc bệnh cường giáp với một số biểu hiện của bệnh như giảm cân đột ngột, huyết áp tăng, chân tay run rẩy, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, tăng nhịp tim, hay mất tập trung, dễ cáu gắt, thay đổi cảm xúc, tiểu nhiều, rối loạn kinh nguyệt, tiêu chảy, vùng cổ sưng,...

Người có nguy cơ cao nên thực hiện xét nghiệm ung thư tuyến giáp

Người có nguy cơ cao nên thực hiện xét nghiệm ung thư tuyến giáp

- Các trường hợp bị suy giáp với những biểu hiện như da tái, người lạnh, giảm nhịp tim và huyết áp, giọng khàn, có những biểu hiện trầm cảm, trí nhớ giảm, cơ thể luôn mệt mỏi, chậm chạp, chức năng tình dục suy giảm,...

Nếu nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ dưới đây, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm ung thư tuyến giáp: 

- Nữ giới có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới. 

- Các trường hợp bị rối loạn hệ miễn dịch. 

- Người từng tiếp xúc với phóng xạ hoặc đang sinh sống ở những vùng có nhiều phóng xạ, chẳng hạn như lò phản ứng hạt nhân. 

- Trong gia đình có người mắc ung thư tuyến giáp hoặc người đã từng mắc một số bệnh lý về tuyến giáp như bướu cổ, suy giáp hay cường giáp. 

3. Các loại xét nghiệm ung thư tuyến giáp

- Xét nghiệm TSH: Là xét nghiệm để kiểm tra hormone tuyến yên, có vai trò kích thích tuyến giáp là TSH. Chỉ số tiêu chuẩn của TSH là từ 0.27 - 4.20 uU/mL.

- Xét nghiệm Thyroxine (T4): Kết quả của xét nghiệm này sẽ giúp kiểm tra lượng thyroxin và đánh giá tuyến giáp có đang hoạt động bình thường hay không. Chỉ số tiêu chuẩn của T4 toàn phần là nằm trong khoảng từ 66 - 181 nmol/L. Chỉ số T4 tự do(FT4) là từ 12 - 22 pmol/L. 

Các chỉ số xét nghiệm rất quan trọng trong chẩn đoán các bệnh tuyến giáp

Các chỉ số xét nghiệm rất quan trọng trong chẩn đoán các bệnh tuyến giáp

- Xét nghiệm Triiodothyronine (T3): Được thực hiện với mục đích kiểm tra lượng Triiodothyronine trong máu và sản sinh hoạt động. Giá trị tiêu chuẩn của T3 toàn phần ở mức 1.3 đến 3.1 nmol/L. Chỉ số T3 tự do(FT3) là ở mức 3.1 - 6.8 pmol/L.

- Xét nghiệm kháng thể Thyroid peroxidase (TPO Ab): Nếu cơ thể xuất hiện kháng thể này thì bạn đã mắc phải bệnh tuyến giáp tự miễn. 

- Xét nghiệm Thyroglobulin (Tg): Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy có TG thì đây chính là một dấu hiệu cảnh báo tiền ung thư tuyến giáp.

- Ý nghĩa của các kết quả xét nghiệm:  

+ Khi chỉ số TSH cao, đồng thời chỉ số FT4 thấp hơn mức tiêu chuẩn thì người bệnh có nguy cơ suy tuyến giáp, viêm tuyến giáp. 

+ Khi chỉ số TSH thấp, đồng thời FT4 thấp hơn mức tiêu chuẩn thì người bệnh có thể đang mắc phải tình trạng suy tuyến giáp thứ phát. 

+ Nếu kết quả TSH thấp, đồng thời chỉ số FT4 tăng cao hơn mức tiêu chuẩn thì được đánh giá là dấu hiệu của bệnh cường giáp

+ Nếu chỉ số TSH tăng nhưng kết quả xét nghiệm FT4 vẫn trong mức tiêu chuẩn thì được đánh giá là biểu hiện suy giáp cận lâm sàng. 

- Để có được những chẩn đoán chính xác về bệnh ung thư tuyến giáp, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm kết hợp với một số phương pháp sau:

+ Siêu âm vùng cổ để đánh giá vị trí cũng như kích thước khối u. 

+ Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ và tiến hành sinh thiết tìm tế bào ung thư.

Siêu âm để chẩn đoán kích thước khối u

Siêu âm để chẩn đoán kích thước khối u

+ Chụp CT và MRI vùng cổ: Phương pháp này sẽ đánh giá được mức độ xâm lấn của khối u tuyến giáp. 

+ Sinh thiết tức thì trong mổ: Đối với một số trường hợp nghi ngờ ung thư tuyến giáp, bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ nhân giáp hay 1 thùy giáp ngay khi đang phẫu thuật và tiến hành xét nghiệm mô bệnh học ngay lập tức. Dựa trên kết quả này, bác sĩ sẽ hướng xử trí phù hợp với người bệnh. 

+ Chỉ điểm sinh học: Để theo dõi hiệu quả của phác đồ điều trị và tiên lượng sau điều trị. 

Một số phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp phổ biến hiện nay là phẫu thuật, liệu pháp i-ốt phóng xạ(131I), thuốc ức chế Tyrosine Kinase, liệu pháp hormone tuyến giáp,... Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. 

Ung thư tuyến giáp là bệnh có tiên lượng tốt, bởi vậy, người bệnh không cần quá hoang mang. Điều quan trọng là tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Nếu nằm trong nhóm có nguy cơ cao hoặc cơ thể có những dấu hiệu ung thư tuyến giáp thì bạn nên đi khám sớm. Phát hiện càng sớm thì hiệu quả điều trị bệnh càng cao. 

Chuyên khoa Nội tiết của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành, được đầu tư quy mô về cơ sở vật chất và trang thiết bị máy móc chẩn đoán và điều trị bệnh. Do đó, chất lượng dịch vụ tại đây luôn được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu xét nghiệm ung thư tuyến giáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.