Tin tức

Các phương pháp tầm soát ung thư đường tiêu hóa và địa chỉ y tế uy tín

Ngày 25/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư đường tiêu hóa là một trong những bệnh lý ung thư thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao. Hiệu quả điều trị bệnh lý này phụ thuộc rất lớn vào giai đoạn phát hiện bệnh. Điều này càng chứng minh rằng việc tầm soát ung thư đường tiêu hóa định kỳ hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường là rất quan trọng.

1. Tổng quan về ung thư đường tiêu hóa

Theo ghi nhận, ung thư đường tiêu hóa là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao thứ 3 trên toàn thế giới. Đây là một nhóm các bệnh lý gồm ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đường mật, ung thư túi mật, ung thư gan, ung thư tuyến tụy, ung thư ruột thừa, ung thư ruột non, ung thư đại tràng, ung thư hậu môn. 

Các triệu chứng bệnh thường bị nhầm với bệnh lý thông thường khác

Các triệu chứng bệnh thường bị nhầm với bệnh lý thông thường khác

Các triệu chứng của bệnh thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa thông thường khác. Đó cũng là lý do vì sao, đa số các trường hợp bị ung thư đường tiêu hóa khi được phát hiện đều ở giai đoạn muộn, khối u đã phát triển trong một thời gian dài. Nếu bệnh được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị hợp lý sẽ giúp bệnh nhân có tỷ lệ khỏi bệnh cao hơn. 

2. Tầm soát ung thư đường tiêu hóa quan trọng như thế nào?

ung thư đường tiêu hóa là quá trình tiến hành các loại xét nghiệm và thủ thuật chẩn đoán hình ảnh để kiểm tra, xác định các tế bào có khả năng gây ung thư đường tiêu hóa, thậm chí có thể phát hiện khi những tế bào đó chưa thành tế bào ung thư ác tính. Vì vậy, thăm khám và tầm soát ung thư định kỳ được xem là một giải pháp vô cùng hiệu quả giúp chẩn đoán sớm bệnh lý và lên phác đồ điều trị tối ưu nhất. 

Tầm soát ung thư định kỳ giúp bảo vệ sức khỏe tốt nhất

ung thư định kỳ giúp bảo vệ sức khỏe tốt nhất

Tầm soát định kỳ sẽ giúp xác định được tình trạng hệ tiêu hóa, phát hiện sớm rủi ro mắc bệnh lý ung thư (nếu có). Điều này sẽ hỗ trợ cho việc điều trị đạt kết quả tốt nhất và làm hạn chế nguy cơ tử vong. Khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, khối u ở đường tiêu hóa có thể được loại bỏ thông qua thủ thuật nội soi mà không cần phải tiến hành phẫu thuật. 

Theo ghi nhận, tỷ lệ sống hơn 5 năm đối với các trường hợp bị ung thư trực tràng được phát hiện ở giai đoạn đầu đạt đến hơn 90%. Tuy nhiên, càng về sau, tỷ lệ này sẽ càng giảm đi. 

3. Các biện pháp tầm soát được áp dụng 

Tùy thuộc vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp tầm soát ung thư đường tiêu hóa khác nhau để tìm kiếm các dấu hiệu của bệnh lý. Những biện pháp tầm soát thường được áp dụng bao gồm:

3.1. Nội soi

Đây là phương pháp được sử dụng để chẩn đoán các bệnh về đường tiêu hóa. Thiết bị nội soi có hệ thống xử lý hình ảnh phóng đại đến 120 lần cùng các bước lọc sáng giúp bác sĩ quan sát được tình trạng của niêm mạc một cách rõ ràng nhất. Thông qua đó, các tổn thương nhỏ nhất ở bên trong ống tiêu hóa cũng sẽ được phát hiện nhanh chóng. 

Khi phát hiện bất cứ dấu hiệu nào bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu mô để sinh thiết nhằm tìm kiếm dấu vết của các tế bào ung thư tiềm ẩn. Thông qua nội soi, bác sĩ cũng có thể phát phát hiện, loại bỏ dị vật và cắt bỏ polyp. 

Nội soi đường tiêu hóa là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh về đường tiêu hóa

Nội soi đường tiêu hóa là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh về đường tiêu hóa

3.2. Siêu âm đường tiêu hóa

Bằng cách sử dụng sóng siêu âm ở đầu dò, bác sĩ sẽ kiểm tra được các cơ quan ở bên trong hệ tiêu hóa và đưa ra chẩn đoán. 

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm cho các trường hợp có hệ tiêu hóa với cấu trúc đặc. Vì có sự cản trở của sóng siêu âm nên những cơ quan có cấu trúc rỗng rất khó để quan sát. Vậy nên, để áp dụng biện pháp này, bác sĩ sẽ dựa trên những điều kiện nhất định và kết hợp cùng phương pháp nội soi hoặc chụp cắt lớp để đưa ra kết luận cuối cùng. 

3.3. Chụp X-quang 

Chụp phim X-quang có cản quang sẽ giúp tìm ra được nguyên nhân gây bệnh khi bệnh nhân đã xuất hiện những triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, khả năng phát hiện ra các thương tổn ở trong hệ tiêu hóa không cao bằng phương pháp nội soi. 

3.4. Xét nghiệm máu

Những tế bào ung thư thường sẽ sản sinh các protein hoặc hormone, từ đó làm thay đổi một số chỉ số trong máu và bác sĩ sẽ dựa vào đặc điểm đó để đưa ra chẩn đoán. Ví dụ như tầm soát ung thư dạ dày, đại tràng thì cần quan tâm đến chỉ số CA 72-4, CA 19-9, CEA. Tuy nhiên, để đưa ra kết quả chính xác thì cần kết hợp thêm các biện pháp chẩn đoán hình ảnh khác. 

Xét nghiệm máu hỗ trợ tầm soát ung thư

Xét nghiệm máu hỗ trợ tầm soát ung thư 

5. Tầm soát ung thư ở đâu uy tín?

Có thể khẳng định rằng tầm soát ung thư định kỳ là giải pháp tốt nhất giúp phát hiện bệnh từ sớm để có phương án điều trị tốt nhất. Theo đó người bệnh nên ưu tiên tìm đến các cơ sở y tế uy tín, chuyên nghiệp và đáp ứng được những tiêu chí gồm: 

  • Các ý bác sĩ và các chuyên gia y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm với nghề.
  • Bệnh viện đang trang bị đầy đủ các hệ thống máy móc và trang thiết bị hiện đại nhất, tiên tiến nhất, thường xuyên cập nhật công nghệ mới để hỗ trợ cho quá trình thăm khám cũng như điều trị bệnh lý được hiệu quả. 
  • Dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/24, chuyên nghiệp, tận tình và nhanh chóng
  • Không gian thăm khám và điều trị sạch sẽ cùng đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, giúp đỡ cho khách hàng. 

Tầm soát ung thư định kỳ giúp phát hiện mầm mống gây bệnh để có phương án điều trị hiệu quả

Tầm soát ung thư định kỳ giúp phát hiện mầm mống gây bệnh để có phương án điều trị hiệu quả

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ tầm soát ung thư đường tiêu hóa đáp ứng những tiêu chí trên thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC từ khi thanh lập cho đến nay đã gần 30 năm, đơn vị vẫn luôn là điểm đến được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi cùng hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến như:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ)
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh như X-quang, siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. 

Đến với MEDLATEC, Quý khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.