Tin tức

Đi ngoài ra mỡ có phải là bệnh lý tiêu hóa nguy hiểm hay không?

Ngày 25/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đi ngoài ra mỡ là tình trạng cơ thể phản ứng miễn dịch một cách quá mức với hàm lượng gluten ở trong thức ăn. Trong thời gian ngắn, phân mỡ có thể không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, thế nhưng về lâu dài, bệnh nhân có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

1. Phân mỡ là gì?

Phân mà con người thải ra ngoài là phần còn lại của thực phẩm mà ruột non không có khả năng hấp thụ, tiêu hóa và không bị vi khuẩn có ở ruột già phân hủy. Các thành phần có ở trong phân gồm chất xơ, vi khuẩn, một lớp nhầy bên ngoài phân, các chất như đạm - muối - tế bào chết và các chất béo khác. 

Tình trạng đi ngoài ra mỡ thường do cơ thể hấp thụ chất béo nhiều hơn mức cho phép

Tình trạng đi ngoài ra mỡ thường do cơ thể hấp thụ chất béo nhiều hơn mức cho phép

Vậy, phân mỡ chính là tình trạng phân có lượng chất béo nhiều hơn mức bình thường (khoảng hơn 7g/ngày). Phân mỡ thường có nhiều nhớt hơn so với chất phân thông thường. Khi xả nước, phân mỡ cũng khó trôi hơn nhiều. 

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng đi ngoài ra mỡ

Nguyên nhân gây nên tình trạng đi ngoài ra mỡ thường là do cơ thể miễn dịch với các gluten. Ngoài ra, còn có một vài nguyên nhân khác có thể kể đến như: 

  • Cơ thể không dung nạp lactose: Ruột không thể phân hủy được lactose do đang tổn thương sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, nhất là sau khi ăn những chế phẩm được làm từ sữa. Hội chứng này cũng có thể gây nên tình trạng đi ngoài ra mỡ. 
  • Bị viêm tụy: Sự suy giảm chức năng tụy sẽ làm giảm khả năng tiết men tiêu hóa các chất béo, tinh bột và đường của tụy. Điều này sẽ khiến cho các loại đồ ăn nhiều chất béo, tinh bột và đường không được phân hủy hoàn toàn và gây nên tình trạng đi ngoài ra phân mỡ. 
  • Các bệnh lý về đường mật: Cơ thể hấp thụ chất béo sẽ phụ thuộc nhiều vào mật, lipase tụy và cả chức năng hấp thụ của ruột. Nếu đường mật bị tắc nghẽn, bị viêm gan hoặc xơ gan thì tình trạng phân mỡ hoặc có màu vàng nhạt sẽ xuất hiện. 
  • Nhiều trường hợp thực tế cũng cho thấy, tình trạng phân mỡ với bệnh đái tháo đường type 1, giảm chức năng tuyến giáp hay viêm da herpes đều có liên quan với nhau. 

Bệnh nhân đi ngoài ra phân mỡ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bệnh nhân đi ngoài ra phân mỡ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

3. Các triệu chứng nhận biết

Bệnh nhân đi ngoài ra mỡ thường có sự thay đổi từ mức độ nhẹ cho đến nặng và có thể nhận biết một cách dễ dàng thông qua các triệu chứng như:

  • Phân có dạng lỏng, mùi hôi khó chịu và đi kèm với một lớp váng mỡ ở trên mặt nước.
  • Trẻ nhỏ đi ngoài có phân mỡ thường có các biểu hiện sau khi ăn dặm bằng bột, phổ biến ở các bạn nhỏ 3 - 4 tháng tuổi. Các bé hay xuất hiện các triệu chứng như đầy bụng, bị tiêu chảy, cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn và có thể bị loét miệng. 
  • Người bị đi ngoài ra phân mỡ thường có biểu hiện sụt cân, bị rụng tóc, mắc các bệnh lý về da, đau nhức xương khớp,... vì thiếu hụt dưỡng chất. 

Trẻ bị bệnh thường hay bị đau bụng

Trẻ bị bệnh thường hay bị đau bụng

4. Mức độ nguy hiểm khi đi ngoài ra phân mỡ

Tình trạng đi ngoài ra mỡ có thể để lại cho bệnh nhân nhiều biến chứng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, nghiêm trọng có thể là ung thư ruột non. Đối với trẻ em, khi bị phân mỡ kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. 

Bên cạnh đó, trường hợp bệnh được chẩn đoán quá muộn sẽ khiến bệnh nhân gặp phải nguy cơ bị loãng xương vì cơ thể không hấp thụ được canxi, đồng thời cũng làm tăng khả năng mắc phải các bệnh lý ác tính. 

Do vậy, nếu nhận thấy có dấu hiệu nghi ngờ bệnh thì việc đi thăm khám càng sớm càng tốt là điều cần thiết. 

5. Phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán

Để chẩn đoán bệnh một cách chính xác, bên cạnh việc khai thác tiền sử bệnh, hỏi thăm các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ thông qua kết quả xét nghiệm phân để tìm kiếm các hạt mỡ ở trong phân. Phương pháp này sẽ giúp phát hiện cũng như đo lường được lượng chất béo có ở trong phân của người bệnh. Nhờ đó, bác sĩ có thể biết được cơ thể đã hấp thụ bao nhiêu chất béo trong suốt quá trình tiêu hóa. 

Một vài loại xét nghiệm phân giúp tìm kiếm hạt mỡ ở trong phân như:

Một vài phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán mức độ nặng nhẹ bệnh lý

Một vài phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán mức độ nặng nhẹ bệnh lý

  • Xét nghiệm định tính: Giúp quan sát được hình ảnh của hạt mỡ ở phía dưới kính hiển vi và có thể đánh giá được mức độ. 
  • Xét nghiệm định lượng: Bệnh nhân cần phải thu thập lượng phân của mình trong 24 giờ đồng hồ. 
  • Kết quả sẽ được tính thông qua số lượng hạt mỡ có ở trong phân trong 24 giờ. Kết quả là bình thường nếu: Người lớn khoảng 2 - 7g/24 giờ; trẻ sơ sinh khoảng < 1g/24 giờ. 

Sau đó, bệnh nhân cần phải thực hiện thêm xét nghiệm máu để tìm các kháng thể mô học sợi cơ hoặc những kháng thể transglutaminase mô. Sau cùng, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện thêm một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết để tìm kiếm các vấn đề bất thường khác. 

Sau khi tìm được nguyên nhân gây nên tình trạng đi ngoài ra phân mỡ, phác đồ điều trị sẽ được bác sĩ xây dựng dựa trên nguyên nhân đó. 

6. Các biện pháp phòng ngừa

Vì vậy, để duy trì sức khỏe ổn định, ngăn ngừa tình trạng đi ra phân mỡ, bạn có thể áp dụng những biện pháp như sau:

  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày cho cơ thể.
  • Giảm thiểu số lượng thức ăn giàu chất béo và nhiều chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn các loại thức ăn có nhiều chất béo như: dầu cá, dầu dừa, các chế phẩm từ lúa mì,...
  • Bổ sung thêm các loại vitamin dưỡng chất có khả năng tan trong dầu điển hình như vitamin nhóm A, D, E và K. 
  • Bạn nên tăng cường bổ sung thêm vitamin B12, các acid folic, sắt, magie và cả canxi cho cơ thể. 
  • Nên hạn chế hoặc từ bỏ thói quen hút thuốc lá, rượu, bia và các chất kích thích khác có hại cho sức khỏe. 
  • Khám sức khỏe định kỳ. 

Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể cũng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể cũng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Nhìn chung, bất cứ vấn đề bất thường nào của cơ thể đều là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bạn đang gặp vấn đề. Vì vậy, nếu bạn gặp phải tình trạng đi ngoài ra mỡ, thì bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Một địa chỉ bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.