Tin tức

Các phương pháp trị viêm mũi dị ứng tại nhà nên tham khảo ngay!

Ngày 20/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm mũi dị ứng là một trong những tình trạng bệnh lý phổ biến mà bất kỳ ai ở độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc phải. Nguyên nhân gây ra viêm mũi dị ứng khá đa dạng, chủ yếu đến từ các dị nguyên tồn tại xung quanh chúng ta như bụi bẩn, lông động vật, hóa chất, phấn hoa,... Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà khá hiệu quả và bạn có thể tham khảo để áp dụng ngay!

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng thường xảy ra khi phần niêm mạc mũi bị kích thích và sưng tấy. Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng thường là do người bệnh hít phải khói bụi, khói thuốc lá, lông động vật, phấn hoa,...

Tuy không quá nghiêm trọng nhưng viêm mũi dị ứng rất khó để điều trị được dứt điểm. Đặc biệt là khi nếu không kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh thì nguy cơ viêm mũi dị ứng tái phát và phát triển thành thể mạn tính là rất cao. Khi đó người bệnh không chỉ cảm thấy khó chịu do các biểu hiện của bệnh mà còn có thể phải đối mặt với nguy cơ bị suy hô hấp rất khó điều trị. 

Viêm mũi dị ứng là một trong những tình trạng bệnh lý phổ biến mà bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải.

Viêm mũi dị ứng là một trong những tình trạng bệnh lý phổ biến mà bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải.

2. Điểm danh những cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà 

2.1. Dùng nước muối sinh lý 

Nghẹt mũi, ngứa mũi là triệu chứng điển hình và thường gặp nhất khi bị viêm mũi dị ứng. Do đó để hạn chế cảm giác khó chịu, người bệnh nên sử dụng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0,9% được bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên thị trường. 

Nước muối sinh lý sẽ làm sạch khoang mũi, loại bỏ các chất dịch nhầy (nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở mũi). Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, bệnh nhân nên tham khảo và áp dụng các bước vệ sinh mũi đúng cách. Bởi vì nếu rửa sai cách có thể khiến dịch nhầy ở mũi chảy ngược vào trong dẫn đến viêm họng.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý đúng cách sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý đúng cách sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh

2.2. Trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng tinh bột nghệ

Củ nghệ tươi và tinh bột nghệ có chứa thành phần curcumin với tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm rất hiệu quả. Sử dụng tinh bột nghệ có thể giúp đẩy lùi những dấu hiệu của bệnh viêm mũi dị ứng, ví dụ như làm giảm cảm giác khô miệng, hắt hơi, ho, nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Khi chế biến món ăn, bạn có thể cho thêm một chút tinh bột nghệ vào, điều này sẽ giúp tăng hương vị thơm ngon và có tác dụng cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng. 

2.3. Bổ sung thêm vitamin C

Bên cạnh tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, vitamin C còn giúp chống oxy hóa và tăng khả năng kháng viêm. Vì vậy đây được coi là thành phần quan trọng nên có mặt trong số những cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà. Bạn nên tham khảo và thêm những thực phẩm giàu vitamin C dưới đây trong thực đơn ăn uống hàng ngày:

  • Các loại rau xanh, củ quả tươi giàu vitamin C như cà chua, súp lơ xanh, kiwi, ớt chuông,...
  • Các loại hoa quả mọng nước thuộc họ berry (quả việt quất, mâm xôi, dâu tây,...) hoặc trái cây có múi (cam, chanh, bưởi, quýt,...).
  • Những loại trái cây có múi như chanh, cam, quýt, bưởi,...

2.4. Sử dụng men vi sinh

Men vi sinh không những là sản phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa mà những lợi khuẩn trong men vi sinh còn có tác dụng chống lại những vi khuẩn cũng như các tác nhân gây bệnh, bao gồm cả tình trạng viêm mũi dị ứng. Đó là nhờ vào hàm lượng lớn các lợi khuẩn giúp củng cố và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Điều này đã được chứng minh trong các báo cáo nghiên cứu y khoa, về tác dụng của các chủng lợi khuẩn chứa trong men vi sinh. Trong đó nổi bật nhất là lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus.

Tăng cường vitamin C từ các loại quả mọng, men vi sinh từ sữa chua cũng là cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Tăng cường vitamin C từ các loại quả mọng, men vi sinh từ sữa chua cũng là cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Vì vậy nếu bạn đang có các triệu chứng của viêm mũi dị ứng thì nên bổ sung ngay men vi sinh vào trong các bữa ăn hàng ngày. Chúng có mặt trong các thức uống chứa men sống hoặc trong sữa chua rất dễ để tìm mua và sử dụng.

2.5. Dùng Quercetin để trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Đặc tính của Quercetin đó là giúp chống oxy hóa và nó hoạt động tương tự như một chất kháng histamin tự nhiên. Nhờ đó sẽ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng của tình trạng viêm mũi dị ứng.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học thì Quercetin cũng được coi là một loại flavonoid, có nhiệm vụ tô màu sắc tố cho các loại thực vật, bao gồm rau củ quả. Vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm thấy Quercetin ở các loại rau củ quả như súp lơ xanh, nho, táo,... thậm chí là trong thảo mộc và rượu vang.

2.6. Xông mặt để trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Việc xông mặt bằng nước ấm có tác dụng cấp ẩm cho niêm mạc mũi, đồng thời làm loãng các dịch đờm, cải thiện triệu chứng nghẹt mũi và dễ dàng rửa trôi vi khuẩn ra khỏi các hốc xoang mũi. Sau khi xông mặt, người bệnh có thể dễ dàng cảm nhận được sự thuyên giảm của những triệu chứng khó chịu như chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau họng,... do viêm mũi dị ứng gây ra.

Để gia tăng hiệu quả điều trị, người bệnh có thể thêm một vài giọt tinh dầu sả, bạc hà hay tràm trà vào trong nước xông. Không nên áp dụng phương pháp này đối với trẻ nhỏ. Thay vào đó cha mẹ nên thêm tinh dầu vào trong nước tắm của trẻ. 

Dưới đây là các bước xông mặt bạn có thể tham khảo áp dụng:

  • Đun sôi nước, sau đó cẩn thận đổ nước ra bát to;
  • Cho một vài giọt tinh dầu (bạc hà, dầu hương thảo hay tràm trà) vào trong bát nước;
  • Ghé mặt lại gần bát nước, lấy khăn phủ lên đầu. Lưu ý là nên giữ một khoảng cách vừa phải với mặt nước để tránh nguy cơ bị bỏng;
  • Khoảng thời gian thích hợp cho mỗi lần xông mặt nên là từ 5 - 10 phút, sau khi xông xong hãy xì sạch nước mũi.

Hãy chủ động tránh xa các tác nhân gây viêm mũi dị ứng để hạn chế các triệu chứng khó chịu

Hãy chủ động tránh xa các tác nhân gây viêm mũi dị ứng để hạn chế các triệu chứng khó chịu

Mong rằng những cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà trên đây có ích đối với bạn. Để giảm nguy cơ bị viêm mũi dị ứng, tốt hơn hết là bạn nên tránh và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các loại dị nguyên. Cũng cần lưu ý là những cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà chỉ mang tính chất tham khảo, có thể áp dụng được cho những trường hợp bị nhẹ, hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng. Còn nếu sau khi đã áp dụng những cách nêu trên khoảng 3 - 5 ngày nhưng triệu chứng viêm mũi không thuyên giảm thì người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán cũng như có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Trong trường hợp bạn đang không biết nên đi khám tại địa chỉ nào thì có thể tham khảo Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tổng đài tư vấn 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.