Tin tức

Cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân chi tiết nhất

Ngày 10/12/2019
Hiện nay rất nhiều cặp vợ chồng đều đang quan tâm đến cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân do tình trạng vô sinh ngày càng tăng cao. Để tiết kiệm thời gian chẩn đoán và điều trị, hôm nay MEDLATEC sẽ giới thiệu đến các bạn những cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân đang được đánh giá cao hiện nay.

1. Vô sinh không rõ nguyên nhân là gì?

Bạn có khả năng bị vô sinh không rõ nguyên nhân nếu các bác sĩ đã thực hiện đủ các bước thăm khám lâm sàng cũng như xét nghiệm khả năng sinh sản mà vẫn chưa phát hiện ra lý do bạn không thụ thai được. Trong đó vấn đề thụ thai này cần thỏa mãn hai vợ chồng bạn có chung sống và quan hệ tình dục bình thường và đều đặn hàng tháng. Tức là các bạn có tần suất quan hệ trung bình khoảng 10 - 15 lần/tháng. Hai bạn cũng không hề áp dụng bất cứ phương pháp và hình thức phòng tránh thai hoặc lựa chọn giới tính cho con nào. Lúc này bạn sẽ cần áp dụng các cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân.

Trên thực tế vô sinh thường đều có nguyên nhân cụ thể. Có thể trường hợp của bạn là trường hợp đặc biệt hiếm gặp, chưa từng được phát hiện trước đây nên bác sĩ kết luận là không rõ nguyên nhân. Cũng có khả năng do trang thiết bị máy móc ý khoa ở nước ta còn hạn chế, chưa thể phát hiện kịp thời nguyên nhân.

Nếu bạn bị kết luận không thụ thai được nhưng không rõ nguyên nhân thì bạn nên áp dụng cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân từ sớm. Việc bạn chần chừ kéo dài thời điểm bắt đầu điều trị có thể chỉ khiến việc thụ thai khó khăn hơn mà thôi. Độ tuổi thích hợp cho các cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân nên là dưới 35 tuổi đối với nữ giới và dưới 40 tuổi đối với nam giới.

Các bạn nên sớm đến gặp bác sĩ để điều trị vấn đề vô sinh không rõ nguyên nhân của mình

Các bạn nên sớm đến gặp bác sĩ để điều trị vấn đề vô sinh không rõ nguyên nhân của mình

Bạn cũng nên chủ động xin lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa trước khi lựa chọn bất cứ một cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân nào. Đặc biệt là nếu gia đình bạn từng có người bị vô sinh hoặc vợ chồng bạn đã từng điều trị ung thư, có vấn đề liên quan đến sức khỏe tình dục.

2. Cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân tại nhà

Áp dụng lối sống lành mạnh

Việc bạn chưa thụ thai được trên thực tế có khả năng bị ảnh hưởng do lối sống là cực kỳ lớn. Hai vợ chồng bạn nên dành thời gian ngồi lại cùng nhau, liệt kê ra các thói quen sinh hoạt không lành mạnh của cả hai và cùng lên kế hoạch thay đổi chúng. Cụ thể là các bạn nên bỏ các chất kích thích, chất gây nghiện hay đồ uống có cồn. Những lý do phải đi nhậu vì công việc đều nên gác qua một bên, bạn đang cần từ bỏ hoàn toàn chứ không phải hạn chế tối đa nữa. Các phương pháp chế biến thực phẩm như nướng hay rán (chiên) nhiều dầu mỡ cần được loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp bạn dễ thụ thai hơn

Thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp bạn dễ thụ thai hơn

Ngoài ra việc tự nâng cao sức khỏe của bản thân cũng là cực kỳ cần thiết. Bạn nên thiết kế lại thời gian biểu của hai vợ chồng cho quy củ hơn, ngủ đủ giấc cũng như dành thời gian để tập thể dục hoặc cùng nhau tham gia các hoạt động thể thao. Thể trạng cơ thể cả hai người nên được kiểm soát tốt hơn, tránh trường hợp một trong hai bị quá gầy hoặc quá béo.

Một cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân nữa là dùng các thực phẩm có lợi cho quá trình thụ thai đều đặn. Hai vợ chồng nên thêm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình các loại rau xanh, củ dền, đậu nành, sữa tươi, trứng,...

Sử dụng thuốc

Cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân này bạn không tự thực hiện tại nhà một mình được nếu không có chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. Hình thức điều trị này là bạn sau khi đến bệnh viện thăm khám sẽ được bác sĩ cho một đơn thuốc phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Bạn sẽ về nhà và thực hiện việc uống thuốc theo chỉ định có sẵn, sau đó khám và theo dõi theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Các loại thuốc mà bạn có thể sử dụng thường là thuốc kích thích phát triển trứng và rụng trứng cho phụ nữ, thuốc hỗ trợ chất lượng tinh trùng đối với nam,... 

Kiên trì thụ thai và giữ tinh thần lạc quan

Nếu hai vợ chồng bạn vẫn còn trẻ thì nên kiên trì trong việc thụ thai trước khi tính đến chuyện sử dụng các phương pháp can thiệp từ bên ngoài. Dù sao việc tự thụ thai và mang thai vẫn là ưu tiên hàng đầu trong mọi trường hợp. Nếu bạn không tin tưởng và cố gắng trong vấn đề tự thụ thai này thì dù bạn có áp dụng cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân nào cũng đều vô ích .

Các bạn không nên quá áp lực khi đang cố gắng thụ thai

Các bạn không nên quá áp lực khi đang cố gắng thụ thai

Thời gian các bạn thực hiện nên dao động từ 6 tháng cho đến 1 năm rồi lại đến gặp bác sĩ chuyên khoa để đánh giá kết quả, tiếp tục xin các chỉ định để tiếp tục thụ thai. Trong thời gian này tinh thần cặp đôi là rất quan trọng. Bạn tuyệt đối không nên quá áp lực hay tự trách bản thân nếu mãi chưa có thai nhé!

3. Cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân tại bệnh viện

Phương pháp IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung)

Có nhiều trường hợp các cặp vợ chồng mãi không có con là do các bạn có tư thế hoặc cách quan hệ không thích hợp, tinh trùng không gặp được trứng. Cũng có khả năng cơ quan sinh dục của hai bạn có đặc điểm đặc biệt, khó thụ thai bẩm sinh. Y học hiện nay đã khắc phục tình huống này bằng cách lấy tinh trùng của người chồng, thực hiện chọn lọc và đưa trực tiếp vào buồng tử cung của người vợ.

Ưu điểm của cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân IUI này là đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng, ít xâm lấn và chi phí không quá cao. Trong trường hợp tinh trùng của người chồng không đủ hoặc có vấn đề bạn cũng có thể lựa chọn cách xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng của bệnh viện.

Thụ tinh trong ống nghiệm

Đây có lẽ là cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân phổ biến nhất, được rất nhiều cặp vợ chồng tin tưởng lựa chọn. Hai vợ chồng sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe sinh sản trước khi thực hiện. Sau đó người vợ sẽ được kích thích trứng và chọc hút trứng khi đạt kích thước trưởng thành. Sau đó trứng sẽ được thụ tinh với tinh trùng của chồng bằng môi trường nhân tạo trong ống nghiệm, số phôi thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người vợ hoặc được trữ đông chờ thời điểm thích hợp chuyển vào buồng tử cung của người vợ.

Thụ tinh tinh trong ống nghiệm là cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân phổ biến

Thụ tinh tinh trong ống nghiệm là cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân phổ biến

Trên đây là một số cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay. Để lựa chọn thực hiện các phương pháp điều trị vô sinh tại bệnh viện, MEDLATEC sẽ là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Đặc biệt hiện nay bạn đã có thể sử dụng dịch vụ Bảo lãnh viện phí tại MEDLATEC để tiết kiệm chi phí nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.