Tin tức

Cách dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh đảm bảo an toàn, hiệu quả

Ngày 11/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi mắt bị viêm, bạn có thể tham khảo và sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh để cải thiện nhanh chóng tình trạng trên. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần kháng sinh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe đôi mắt. Chính vì thế, các bạn cần nắm được cách sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh và dùng trong trường hợp cần thiết.

1. Giới thiệu về thuốc nhỏ mắt kháng sinh

Thuốc nhỏ mắt kháng sinh thường được sử dụng cho bệnh nhân bị nhiễm trùng nhãn cầu trước. Một số bệnh lý về mắt có thể dùng nhỏ mắt kháng sinh là: viêm loét kết mạc, bệnh viêm kết mạc hoặc viêm mi,… Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh chỉ dùng thuốc khi được bác sĩ thăm khám, kê đơn và hướng dẫn sử dụng kỹ càng.

Thuốc nhỏ mắt kháng sinh hỗ trợ điều trị viêm mắt do vi khuẩn gây ra

Thuốc nhỏ mắt kháng sinh hỗ trợ điều trị viêm mắt do vi khuẩn gây ra

Nếu sử dụng đúng cách, kháng sinh nhỏ mắt sẽ hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây tình trạng nhiễm trùng mắt, giúp cải thiện triệu chứng sau khoảng 5 - 7 ngày dùng. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng ngăn ngừa biến chứng xấu xuất hiện, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan bệnh cho mọi người xung quanh.

Các loại kháng sinh nhỏ mắt trên thị trường khá đa dạng, chúng được chia thành hai nhóm chính, đó là nhóm thuốc nhỏ mắt chỉ chứa kháng sinh và nhóm thuốc kết hợp cả kháng sinh cùng với corticoid.

Đối với nhóm thuốc nhỏ mắt kháng sinh, các biệt dược kháng sinh thường dùng là: chloramphenicol hoặc tetracycline. Một số loại thuốc có chứa kháng sinh mạnh, ví dụ là: moxifloxacin hay ciprofloxacin và được chỉ định trong trường hợp cụ thể, người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Nhóm thuốc phối hợp giữa kháng sinh và corticoid cũng rất đa dạng, chúng có tác dụng chống nhiễm khuẩn và kháng viêm tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc có thành phần corticoid sẽ có một vài điểm hạn chế, dễ gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Do đó, người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn.

Chúng ta cần tìm hiểu và lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt phù hợp

Chúng ta cần tìm hiểu và lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt phù hợp

2. Khi nào thì dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh?

Vậy khi nào bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh? Như đã phân tích ở trên, kháng sinh nhỏ mắt sẽ phát huy tác dụng đối với bệnh nhân bị nhiễm trùng do sự tấn công của vi khuẩn. 

Các triệu chứng thường gặp là: mắt có dấu hiệu sưng đau, đỏ, nước mắt chảy nhiều hơn so với bình thường, mắt có nhiều ghèn,… Ngoài ra, vi khuẩn gây nhiễm trùng mắt sẽ gây ra một số triệu chứng khác như: cộm mắt, dịch mủ có màu vàng, xanh liên tục tiết ra từ mắt. Bệnh nhân trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh sáng. Nếu gặp phải những triệu chứng kể trên, người bệnh nên đi thăm khám và sử dụng loại kháng sinh nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện sức khỏe đôi mắt, ngăn ngừa biến chứng xấu có thể xảy ra.

Đối với bệnh nhân nhiễm trùng mắt ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ không chỉ định dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh ngay lập tức mà người bệnh thường được theo dõi thêm. Nếu tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh bắt đầu sử dụng kháng sinh nhỏ mắt để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng.

Bệnh nhân viêm mắt mức độ nhẹ không bắt buộc sử dụng kháng sinh nhỏ mắt

Bệnh nhân viêm mắt mức độ nhẹ không bắt buộc sử dụng kháng sinh nhỏ mắt

Vậy kháng sinh nhỏ mắt không có tác dụng đối với trường hợp nào? Bệnh nhân nhiễm trùng mắt do virus không nên dùng kháng sinh, bởi vì thuốc không hỗ trợ điều trị bệnh. Ngoài ra, người bị viêm kết mạc dị ứng, viêm giác mạc khi sử dụng kính áp tròng cũng không được khuyến khích điều trị bằng thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần kháng sinh.

3. Kinh nghiệm dùng kháng sinh nhỏ mắt an toàn và hiệu quả

Sử dụng kháng sinh nhỏ mắt đúng cách sẽ giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng nhanh chóng, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra đối với đôi mắt. Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh, chúng ta cần vệ sinh tay sạch sẽ với xà phòng. Đây là bước rất quan trọng tuy nhiên nhiều người lại chủ quan và bỏ qua. Bên cạnh đó, chúng ta cần tránh để đầu lọ thuốc chạm vào mắt để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn ở đầu lọ thuốc.

Khi dùng thuốc nhỏ mắt, người bệnh hãy ngửa đầu về phía sau một chút để thuốc dễ đi vào mắt và không chảy ra bên ngoài. Mỗi lần nhỏ, bệnh nhân chỉ cần lấy 2 - 3 giọt, tuyệt đối không nhỏ quá nhiều thuốc trong một lần.

Sau khi nhỏ mắt, chúng ta nên nhắm mắt từ 2 - 3 phút, đồng thời sử dụng bông hoặc khăn giấy sạch lau phần thuốc chảy ra bên ngoài. Bác sĩ cũng yêu cầu bệnh nhân đóng nắp lọ thuốc cẩn thận, bảo quản trong điều kiện thích hợp để giữ nguyên chất lượng của dược phẩm.

Sử dụng thuốc đúng cách giúp bạn kiểm soát tốt triệu chứng bệnh

Sử dụng thuốc đúng cách giúp bạn kiểm soát tốt triệu chứng bệnh

Trong quá trình sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh, người bệnh cần nghiêm túc tuân thủ hướng dẫn về liều lượng và tần suất dùng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý tăng hoặc giảm liều, thuốc sẽ không phát huy tối đa tác dụng, thậm chí gây tình trạng kháng thuốc, giảm hiệu quả điều trị bệnh. Đặc biệt, chúng ta cần chủ động kiểm tra hạn sử dụng của thuốc và hạn dùng sau khi đã mở nắp, không dùng các sản phẩm đã hết hạn.

Thông thường, thuốc nhỏ mắt sẽ có thời gian sử dụng khoảng 15 ngày kể từ khi mở nắp. Sau thời gian này, nếu chưa sử dụng hết thuốc, bệnh nhân cũng không nên tiếp tục dùng lọ thuốc đó mà nên thay lọ thuốc mới.

4. Thuốc nhỏ mắt kháng sinh có gây tác dụng phụ không?

Trên thực tế, kháng sinh nhỏ mắt có thể gây ra một vài tác dụng phụ ngoài ý muốn cho bệnh nhân. Một số loại thuốc sẽ gây suy giảm thị lực đối với người bệnh trong một khoảng thời gian ngắn. Lúc này, người bệnh nên hạn chế 1 số hoạt động như tham gia giao thông, điều khiển máy móc,... để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn. Tốt nhất, người bệnh nên đợi tới khi thị lực phục hồi hoàn toàn rồi mới quay trở lại sinh hoạt và làm việc.

Khi dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh, bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa, mắt có dấu hiệu châm chích hoặc hơi bỏng rát, khó chịu,… Nếu các dấu hiệu trên diễn ra trong một thời gian dài, chúng ta nên tạm dừng thuốc và thông báo với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Thuốc nhỏ mắt kháng sinh có thể làm giảm thị lực của bạn trong chốc lát

Thuốc nhỏ mắt kháng sinh có thể làm giảm thị lực của bạn trong chốc lát

Mắt tiết nhiều dịch hoặc có dấu hiệu dị ứng là phản ứng phụ khá nghiêm trọng, bệnh nhân cần được theo dõi và điều chỉnh lại đơn thuốc, tránh các biến chứng xấu xảy ra, gây hại cho sức khỏe đôi mắt.

Chắc hẳn qua bài viết này người bệnh đã hiểu hơn về công dụng của thuốc nhỏ mắt kháng sinh. Thuốc chỉ dùng cho bệnh nhân nhiễm trùng mắt do vi khuẩn gây ra và người bệnh phải tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Tốt nhất, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo hiệu quả điều trị an toàn và hiệu quả. Quý khách có thể đến chuyên khoa Mắt thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.