Tin tức

Bỏ túi ngay 3 nhóm trái cây lợi sữa cho mẹ sinh mổ

Ngày 17/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trái cây là nhóm thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung đều đặn cho cơ thể, bao gồm cả mẹ sau sinh mổ. Vậy trái cây lợi sữa cho mẹ sinh mổ là những loại nào? Ăn như thế nào để hấp thu hiệu quả các dưỡng chất trong trái cây mà không ảnh hưởng sức khỏe mẹ bỉm và sự phát triển của em bé?

1. Mẹ sau sinh mổ có ăn trái cây được không? 

Nhiều mẹ sau sinh cũng như người thân thắc mắc sau sinh mổ thì có ăn được trái cây hay không? Sinh mổ là cuộc đại phẫu gây ra những tổn thương nặng nề với cơ thể người phụ nữ. Vì vậy, sau khi sinh mổ, mẹ bỉm cần được chăm sóc đặc biệt với chế độ dinh dưỡng tốt để vết thương mau lành và cơ thể nhanh chóng phục hồi thể trạng đồng thời “gọi sữa” cho em bé bú.

Trong các loại thực phẩm thì trái cây thuộc nhóm không thể thiếu và nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mẹ sau sinh mổ nhờ những công dụng: 

  • Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh với mẹ sau sinh đồng thời thúc đẩy quá trình lành vết thương diễn ra nhanh hơn. 
  • Kích thích tử cung co bóp để đẩy lượng sản dịch còn lại ra ngoài, hạn chế ảnh hưởng sức khỏe mẹ bỉm.
  • Cải thiện tình trạng tiêu hóa và hấp thu các chất từ những nhóm thực phẩm khác, ngăn ngừa tình trạng trĩ và táo bón ở mẹ sau sinh đồng thời tăng khả năng sản xuất sữa. 

Không chỉ đối với mẹ bỉm, trái cây còn có tác dụng hỗ trợ quá trình phát triển hệ cơ xương khớp và răng cho em bé thông qua sữa mẹ.

Sau sinh mổ mẹ bỉm nên bổ sung trái cây trong thức đơn hàng ngày

Sau sinh mổ mẹ bỉm nên bổ sung trái cây trong thức đơn hàng ngày

2. Bỏ túi 3 nhóm trái cây lợi sữa cho mẹ sinh mổ 

Dưới đây 3 nhóm trái cây lợi sữa cho mẹ sinh mổ đồng thời giúp nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy quá trình lành vết thương. 

Nhóm trái cây giàu vitamin C

Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, đu đủ, dâu tây, lựu,… được biết đến với hàm lượng vitamin C cao, rất thích hợp cho mẹ sau sinh. Việc bổ sung các loại trái cây thuốc nhóm này có tác dụng: 

  • Cải thiện chức năng hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt để tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu trong tủy xương. 
  • Ngăn ngừa tình trạng chảy máu vết mổ sau sinh. 
  • Tổng hợp Collagen giúp da của mẹ bỉm trở nên săn chắc hơn, tránh tình trạng chảy xệ, nhất là vùng bụng.
  • Kích thích cơ thể mẹ sản xuất ra nguồn sữa chất lượng cho em bé. 

Mẹ sau sinh mổ muốn “gọi sữa” nên ăn trái cây giàu vitamin C

Mẹ sau sinh mổ muốn “gọi sữa” nên ăn trái cây giàu vitamin C

Nhóm trái cây giàu chất xơ và năng lượng 

Sau sinh mổ, mẹ bỉm mất nhiều sức, dễ gặp tình trạng suy nhược và phải tốn một khoảng thời gian mới có thể trở về trạng thái bình thường. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa ở giai đoạn này hoạt động yếu nên mẹ bỉm cần chú ý bổ sung các loại trái cây giàu chất xơ, dễ tiêu để tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón.

Những loại trái cây giàu chất xơ và năng lượng mà các chị em sau sinh mổ không nên bỏ qua là chuối, xoài, bơ, vú sữa,… Thành phần chất béo có trong những loại quả này có tác dụng giúp mẹ bỉm cải thiện tình trạng mệt mỏi, mất năng lượng. Các loại quả này còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cơ thể tạo ra sữa để đáp ứng cho nhu cầu của dinh dưỡng và phát triển của bé.

Nhóm trái cây giàu sắt 

Các loại trái cây có hàm lượng sắt cao như dâu tây, táo, nho,… sẽ giúp thúc đẩy quá trình tạo máu của cơ thể, cải thiện lượng máu bị mất trong quá trình sinh mổ. Bên cạnh đó, những loại quả này cũng có tác dụng tăng cường khả năng tiết sữa với mẹ bỉm sau khi sinh mổ. 

Ngoài những nhóm kể trên thì một số loại khác cũng có tác dụng lợi sữa mà mẹ bỉm có thể bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày là dưa hấu, dưa lưới, na, chuối tiêu, đu đủ xanh, kiwi, việt quất,…

Chuối là loại trái cây lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ

Chuối là loại trái cây lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ

3. Một số lưu ý dành cho mẹ sau sinh mổ khi ăn trái cây 

Để phát huy công dụng hiệu quả của trái cây cũng như hạn chế rủi ro có thể xảy ra với mẹ và bé thì các chị em sau sinh mổ cần chú ý: 

  • Sau khi sinh khoảng từ 3 - 5 ngày, các chị em có thể ăn trái cây với lượng ít sau đó tăng dần tùy theo khả năng hồi phục của từng người. 
  • Trái cây mua ở những địa chỉ uy tín, ưu tiên ăn trái cây theo mùa để đảm bảo độ tươi ngon và hạn chế chất bảo quản. 
  • Trước khi ăn cần ngâm trái cây với nước muối loãng và rửa thật sạch, nhiều lần dưới vòi nước chảy, nên gọt bỏ vỏ ngoài. 
  • Không bảo quản trái cây trong ngăn mát chung với các loại thực phẩm sống và có mùi, loại bỏ những quả hư, bầm hoặc có dấu hiệu bất thường.
  • Không ăn trái cây lạnh hoặc còn non, xanh, chưa chín.
  • Ăn một lượng thích hợp với thể trạng mỗi ngày, khoảng từ 200 - 300 gr, không ăn quá nhiều vào một thời điểm hoặc trong thời gian dài.

Ngoài trái cây, cần chú ý bổ sung đa dạng các loại thực phẩm trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. Nếu cần thiết, các chị em có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ tốt nhất.

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp các chị em biết được những loại trái cây lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ. Nếu cần thiết, mẹ bỉm có thể tìm đến những cơ sở y tế uy tín để kiểm tra từ đó xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé vừa chào đời. 

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà các chị em có thể lựa chọn để tư vấn và kiểm tra các vấn đề sức khỏe trước hoặc sau sinh. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn đưa ra những đánh giá chính xác nhất từ đó cho lời khuyên về chế độ dinh dưỡng và chăm sóc hiệu quả.

Thăm khám chuyên khoa tại MEDLATEC để được bác sĩ hỗ trợ

Thăm khám chuyên khoa tại MEDLATEC để được bác sĩ hỗ trợ

Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên tiếp nhận và tư vấn cụ thể 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.