Tin tức

Cách nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm mà bạn nên biết

Ngày 27/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau đầu là một vấn đề sức khỏe rất thường gặp mà hầu hết chúng ta đã từng trải qua trong cuộc sống. Tuy nhiên, có những cơn đau nếu bạn không xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này. Vậy làm thế nào để phân biệt cơn đau đầu bình thường với cơn đau nguy hiểm? Và cách xử trí chúng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cách nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm thường gặp.

1. Đau đầu - triệu chứng thường gặp trong cuộc sống

Theo số liệu mới nhất của tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng một nửa số người ở độ tuổi từ 18 đến 65 đã từng trải qua cơn đau đầu trong năm. Một số tạp chí ở Mỹ về y học thần kinh đã thống kê được trong độ tuổi 45, cứ 20 người phụ nữ thì có ít nhất một người bị mắc chứng đau đầu, tỷ lệ này chiếm khoảng 5 - 6,7%. Thường thì nguy cơ bị đau đầu ở nữ giới cao hơn nam gấp 3 lần.

Nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm ra sao?

Nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm ra sao?

2. Cách phân loại các bệnh đau đầu thường gặp

Để nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm, trước hết bạn cần biết cách phân loại chúng. Các cơn đau đầu có thể được chia thành nhiều nhóm khác nhau như:

  • Đau đầu nguyên phát: Đây là triệu chứng đau đầu diễn ra lâu dài và có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng sau này. Khả năng cao gây ra bệnh cấp tính mạn tính kéo dài vậy nên người bệnh cần nắm rõ cách nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm. Thường thì chứng đau đầu này sẽ không gây ra các thay đổi về mặt cấu trúc hộp sọ.

  • Đau đầu thứ phát: Là các cơn đau bắt nguồn từ sự tổn thương sọ não. Những triệu chứng của loại đau đầu này thường diễn ra trong thời gian ngắn nhưng rất đột ngột và dữ dội. Có thể kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm nếu người bệnh không có biện pháp xử trí kịp thời. Đau đầu thứ phát còn đi kèm với nhiều dấu hiệu nhận biết khác. 

Đau đầu được chia làm 2 loại: nguyên phát và thứ phát

Đau đầu được chia làm 2 loại: nguyên phát và thứ phát

Ngoài ra, bệnh đau đầu còn được các thầy thuốc phân chia dựa vào thời gian, bao gồm: đau đầu cấp tính (xảy ra nhanh, trong vài ngày hoặc vài tuần), đau đầu mạn tính (diễn ra trong khoảng thời gian lâu hơn, có thể trong vài tháng) hoặc đau đầu do nguyên nhân ngoài não và trong não,…

Theo Hiệp hội Đau đầu Quốc tế, căn bệnh này được chia thành nhiều nhóm nhỏ, khoảng hơn 250 loại khác nhau. Tuy nhiên, để giúp người bệnh dễ dàng nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm một cách chính xác nhất, các chuyên gia đã chia các cơn đau thành hai nhóm chính: đau đầu thứ phát và đau đầu nguyên phát.

3. Nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm dễ gặp phải

Chứng đau đầu nhiều lúc chỉ là một phản ứng bình thường của cơ thể, nhưng đôi khi, nó lại là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm liên quan đến não bộ đáng lưu tâm như: u não, viêm màng não, chảy máu sọ, tụ máu,…Do đó, việc nắm bắt cách thức nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm là vô cùng cần thiết.

Nhận biết các bệnh đau đầu nguy hiểm dễ mắc phải

Nhận biết các bệnh đau đầu nguy hiểm dễ mắc phải

3.1. Đau đầu do bệnh u não

Khi khối u xuất hiện (có thể là u lành tính hoặc ác tính) làm các tế bào thần kinh trong não bị chèn ép, từ đó gây ra các triệu chứng như động kinh, đau đầu, giảm thị giác, nôn mửa, khả năng nói suy giảm,…Cơn đau bắt nguồn từ việc u não có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, thường bệnh nhân sẽ đau dai dẳng, âm ỉ trong thời gian dài nhưng đôi khi cơn đau sẽ bộc phát bất ngờ, đau buốt tựa như dao đâm vào đầu. 

Cho tới nay, nguyên nhân gây nên chứng u não hiện vẫn chưa được làm rõ. Hầu hết những chẩn đoán được đưa ra đều được kết hợp với việc khám lâm sàng của bác sĩ chuyên khoa qua một số phương pháp như: chụp cộng hưởng từ não, chụp cắt lớp vi tính, ghi xạ hình điện não đồ, ghi từ trường não,…

Đau đầu do bệnh u não

Đau đầu do bệnh u não

Trong lúc nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm, nếu bạn phát hiện bất cứ phản ứng không bình thường nào của não bộ, hãy đến ngay bệnh viện gần nhất để thực hiện các xét nghiệm sinh thiết để biết được độ nặng nhẹ của khối u ở thời điểm hiện tại. Từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp tùy vào u của bạn là lành tính hay ác tính.

3.2. Nhận biết và xử trí bệnh đau đầu do viêm màng não

Đây là tình trạng lớp màng mỏng bảo vệ xung quanh não với hệ thần kinh bị viêm nhiễm do nấm, vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,…Những tác nhân này có thể lây lan qua đường máu, sau đó xâm nhập vào dịch não tủy hoặc do bệnh tự nhiễm, phản ứng với hóa chất. 

Đau đầu bắt nguồn từ viêm màng não

Đau đầu bắt nguồn từ viêm màng não

Cách nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm - điển hình là viêm màng não, người bệnh cần chú ý các triệu chứng như: sốt cao, đau đầu, cứng cổ, sợ ánh sáng, nôn ói, hôn mê, co giật,…Những cơn đau xuất phát từ nguyên nhân này thường xảy ra bất thình lình, dữ dội và kèm theo sốt và các dấu hiệu nói trên.

3.3. Bệnh đau đầu nguy hiểm từ áp xe não

Là tình trạng nội sọ phát sinh các ổ viêm gây mủ, bệnh đau đầu này thường xuất hiện với nhiều triệu chứng như: đau đầu âm ỉ, đặc biệt là vùng ổ áp xe, có khi cơn đau lan ra khắp đầu. Mỗi lần bạn thay đổi tư thế hoặc thời gian về đêm, cơn đau sẽ càng tăng.

Đau đầu vì áp xe não

Đau đầu vì áp xe não

3.4. Đau đầu do hộp sọ bị chảy máu

Trong vài trường hợp, một mạch máu trong cấu trúc não bị đứt hoặc khối u não vỡ gây tình trạng máu chảy lan ra xung quanh. Từ đó, các mô não bị chèn ép làm ảnh hưởng đến các chức năng của hệ thần kinh.

Theo kinh nghiệm nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm thường gặp, những triệu chứng khi não bị xuất huyết là đau đầu đột ngột trong lúc hoạt động (các dấu hiệu có thể nhẹ hơn ở người cao tuổi), chóng mặt, suy giảm ý thức, buồn nôn, chức năng thần kinh khu trú bị thiếu sót,…

Có thể thấy, ẩn đằng sau các cơn đau đầu thường gặp lại là những căn bệnh hết sức nguy hiểm mà có thể bạn không ngờ tới. Thoạt nhìn thì hết sức bình thường, nhưng nếu không có biện pháp chữa trị đúng đắn, chúng sẽ phát triển và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. Hy vọng bài viết chia sẻ về cách nhận biết và xử trí các bệnh đau đầu nguy hiểm trên đây sẽ hữu ích đối với bạn.

Nếu phát hiện bất kỳ biểu hiện bất thường nào, bạn có thể đến Khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ ở 99 Trích Sài, Tây Hồ. Với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, sức khỏe, đồng thời là Trung tâm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, đây sẽ là một nơi đáng tin cậy cho bệnh nhân.

Không những thế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam trải qua được hết các tiêu chí khắt khe và được Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP - có hiệu lực tại hầu hết các quốc gia trên thế giới trừ châu Âu. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn hỗ trợ bảo lãnh viện phí với hơn 40 đơn vị bảo hiểm khác nhau. Cuối cùng, mọi thắc mắc gì về các vấn đề sức khỏe phát sinh có thể liên hệ trực tiếp đến số Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.