Tin tức

Cách tự chữa thoát vị địa đệm tại nhà hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả

Ngày 30/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân, thậm chí có thể gây tàn phế nếu không được điều trị đúng cách. Vậy có những phương pháp điều trị bệnh nào, liệu tự chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

1. Bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm bị tổn thương dẫn tới một phần của đĩa đệm chệch ra khỏi vị trí bình thường, lúc này nhân nhầy sẽ dễ dàng thoát ra bên ngoài, tác động tiêu cực tới dây thần kinh, tủy sống. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm, ví dụ như: do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, do chấn thương hoặc tai nạn,… Thoát vị đĩa đệm xảy ra do lão hóa còn được biết đến với tên gọi là thoái hóa đĩa đệm. Ngoài ra, một số thói quen sinh hoạt kém lành mạnh có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, ví dụ: thường xuyên vặn người, hay phải bê vác nặng sai tư thế, thường xuyên cúi gập người. Thậm chí, người thừa cân béo phì, người nghiện thuốc lá cũng là đối tượng có khả năng bị thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm không chỉ ở cột sống cổ, thắt lưng mà còn có thể ở nhiều vị trí khác

Thoát vị đĩa đệm không chỉ ở cột sống cổ, thắt lưng mà còn có thể ở nhiều vị trí khác

Đa phần bệnh nhân được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hoặc cột sống thắt lưng. Một số bệnh nhân được chẩn đoán mắc thoát vị đĩa đệm ngực, lưng ngực hoặc cổ ngực,… Các triệu chứng bệnh sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, thậm chí gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới khả năng vận động.

2. Triệu chứng thường gặp ở bệnh thoát vị đĩa đệm

Tùy vào vị trí thoát vị đĩa đệm, người bệnh sẽ trải qua triệu chứng khác nhau. Phần lớn bệnh nhân đều gặp phải tình trạng đau mỏi lưng, tê bì tay chân. Nếu cơn đau, cảm giác tê bì kéo dài, sinh hoạt của bệnh nhân sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. 

Nghiêm trọng hơn, bệnh thoát vị đĩa đệm có thể gây rối loạn chức năng bàng quang, ruột. Bệnh nhân đi tiểu tiện và đại tiện mất kiểm soát hoặc không thể đi tiểu tiện,… Thậm chí, nhiều người còn mất cảm giác vùng đùi trong hoặc mặt sau của chân. Đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh thoát vị đĩa đệm đang chuyển biến nặng, cần được điều trị kịp thời để ngăn ngừa biến chứng tệ hơn xảy ra.

Bệnh nhân thường xuyên đau mỏi lưng

Bệnh nhân thường xuyên đau mỏi lưng

3. Tự chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

Nhiều bạn thắc mắc thể điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà không, liệu tự chữa thoát vị đĩa đệm có đem lại hiệu quả hay không? Câu trả lời là "không", tự chữa ở nhà thường chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, thực hiện song song với việc tuân thủ phác đồ của bác sĩ. Thực tế, đôi khi, việc tự điều trị nhưng sai cách có thể khiến bệnh nặng hơn.

Trong điều trị thoát vị đĩa đệm, điều quan trọng nhất là bệnh nhân dành thời gian nghỉ ngơi, giúp các chấn thương mau chóng phục hồi. Khi xuất hiện các triệu chứng đau nhức, chúng ta nên nằm nghỉ ngơi trên giường, hạn chế vận động mạnh và luyện tập quá sức hoặc co cúi người. Tuy nhiên, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cũng không nên nghỉ ngơi quá lâu, các bạn hãy cố gắng dành thời gian vận động nhẹ nhàng để các khớp, cơ được hoạt động, hạn chế được tình trạng co cứng.

Massage cũng là cách tự chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà cực kỳ hiệu quả. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật massage, cơn đau sẽ được cải thiện rõ rệt, quá trình lưu thông máu diễn ra hiệu quả hơn. Lưu ý, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu có ý định tự massage tại nhà, đồng thời chúng ta cần đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật massage để tránh những chấn thương không đáng có.

Để giảm cơn đau do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra, các bạn có thể tham khảo phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh. Các bạn nên chườm lạnh trước, sau đó chuyển sang chườm nóng để đảm bảo hiệu quả nhất.

Massage giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm

Massage giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm

4. Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm theo hướng dẫn của bác sĩ

Tự chữa thoát vị đĩa đệm là những biện pháp áp dụng tại nhà đồng thời với việc tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Trong đó, điều trị bằng thuốc là phương pháp được áp dụng khá phổ biến. Một số loại thuốc thường dùng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm là: nhóm thuốc giảm đau không kê đơn chứa Acetaminophen, Ibuprofen hoặc Naproxen sodium,…

Đối với bệnh nhân có triệu chứng co thắt cơ, bác sĩ thường chỉ định sử dụng thêm thuốc giãn cơ. Lưu ý, loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ như choáng váng, cơ thể mệt mỏi và thường xuyên buồn ngủ. 

Trong trường hợp thuốc giảm đau không kê đơn chưa đem lại hiệu quả rõ ràng, người bệnh có thể được hướng dẫn dùng thuốc giảm đau Opioid trong ngắn hạn. Song, loại thuốc này có thể gây nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn, khi sử dụng chúng ta cần làm đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Tiêm thuốc Steroid cũng là một phương án điều trị thoát vị đĩa đệm, đây là phương pháp tiêm ngoài màng cứng và có tác dụng giảm sưng, đau hiệu quả. Những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm mức độ trung bình và nặng sẽ được hướng dẫn điều trị theo phương pháp này.

Khi nào bệnh nhân cần điều trị với thuốc?

Khi nào bệnh nhân cần điều trị với thuốc?

Nếu điều trị nội khoa không giúp cải thiện triệu chứng bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc cho bệnh nhân điều trị ngoại khoa. Một số kỹ thuật phẫu thuật được áp dụng phổ biến hiện nay là: mổ hở, nội soi, thay đĩa đệm nhân tạo…

5. Địa chỉ theo dõi và điều trị thoát vị đĩa đệm uy tín

Chuyên khoa Xương khớp thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế. MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giỏi, nhân viên y tế tận tâm và nhận được sự hài lòng của mọi khách hàng.

Tại MEDLATEC, rất nhiều máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại được trang bị để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, như máy siêu âm, máy chụp X - quang, CT Scan, MRI,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thuỵ Sỹ. Cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao tặng chứng chỉ CAP.

MEDLATEC là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm thăm khám và chữa thoát vị đĩa đệm

MEDLATEC là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm thăm khám và chữa thoát vị đĩa đệm

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được một số bí quyết tự chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Chúng ta nên kết hợp điều trị tại nhà và tuân thủ phác đồ do bác sĩ đưa ra để cải thiện triệu chứng bệnh nhanh nhất. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.