Tin tức

Cẩm nang sức khỏe: Thuốc trị bệnh trĩ và những điều cần lưu ý 

Ngày 08/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh trĩ nếu phát hiện để điều trị ngay từ đầu có thể dùng thuốc để chữa và đạt được hiệu quả tương đối tốt. Vậy ở giai đoạn này, thuốc trị bệnh trĩ là gì, cách sử dụng ra sao, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

1. Khái quát về bệnh trĩ

Trĩ nội và trĩ ngoại là hai loại bệnh thường gặp nhất

Trĩ nội và trĩ ngoại là hai loại bệnh thường gặp nhất

Bệnh trĩ là tình trạng sưng và phồng lên của các cụm tĩnh mạch bên trong hậu môn trực tràng do thường xuyên phải chịu áp lực hoặc do các dây thần kinh của hậu môn phải chịu chèn ép quá nhiều. 

Có hai nguyên nhân chính làm phát sinh bệnh trĩ, đó là:

- Bệnh đường ruột như tiêu chảy kéo dài, táo bón, kiết lỵ, thói quen dùng nhiều đồ cay nóng, viêm đại tràng,…

- Đặc thù nghề nghiệp phải ngồi lâu, ngồi nhiều hoặc đứng lâu.

Việc điều trị bệnh trĩ bản chất không hề khó nhưng hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh trễ hoặc tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp khác nhau khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn nên đến khi gặp bác sĩ chuyên khoa thì việc điều trị khó đạt hiệu quả như mong muốn. Đặc biệt, những trường hợp bệnh nặng rất dễ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như:

- Bệnh trĩ ngoại bị chảy máu nhiều, tắc mạch máu.

- Bệnh trĩ ngoại bị tắc mạch, sa nghẹt, chảy máu, hoại tử.

2. Thuốc trị bệnh trĩ và một số lưu ý trong quá trình sử dụng 

2.1. Các loại thuốc trị bệnh trĩ

Dùng thuốc chữa bệnh trĩ thường được chỉ định với giai đoạn đầu của bệnh vì khi ấy búi trĩ còn nhỏ, việc dùng thuốc sẽ dễ đạt hiệu quả trong việc làm thuyên giảm các triệu chứng, kiểm soát sự phình to của búi trĩ đồng thời ngăn ngừa biến chứng có thể sẽ xảy ra. Các loại thuốc này gồm:

- Thuốc giảm triệu chứng bệnh và giảm đau

Thường thì đây là loại thuốc trị bệnh trĩ ngoại, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh bôi lidocaine lên hậu môn mỗi ngày 2 - 3 lần vào thời điểm sau khi đi đại tiện để giảm ngứa và giảm đau. Thuốc không nên sử dụng trên 7 ngày, tùy cơ địa của từng người mà thuốc có thể hấp thu toàn thân.

Thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại thuốc trị bệnh trĩ, người bệnh nên thăm khám để có được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa

Thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại thuốc trị bệnh trĩ, người bệnh nên thăm khám để có được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa

Một số trường hợp cũng có thể sẽ được kê kẽm oxyd 10% để bôi lên hậu môn 2 - 3 lần/ ngày sau khi đi đại tiện với mục đích sát khuẩn và làm săn chắc cơ hậu môn. Tuy đây là loại thuốc trị bệnh trĩ hấp thu tốt và hiếm khi gây dị ứng nhưng liều dùng cũng không nên quá 7 ngày.

- Thuốc làm mềm phân và nhuận tràng

Nếu chưa biết bệnh trĩ uống thuốc gì thì có thể cân nhắc đến lactulose khởi đầu với liều cao rồi giảm liều để duy trì. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc macrogol dạng bột để pha uống vào buổi sáng. 

Tất cả những loại thuốc này đều có tác dụng trị táo bón, làm mềm phân. Trong thời gian dùng thuốc, người bệnh cũng cần uống đủ mỗi ngày 2 lít nước, tăng cường bổ sung chất xơ để thấy hiệu quả tốt hơn. Thời gian thuốc cho thấy tác dụng có thể phải trong khoảng 1 - 3 ngày.

- Thuốc giúp tăng độ bền của tĩnh mạch

Dù dùng thuốc trị bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại thì đều có thể sử dụng Diosmin kết hợp với Hesperidin dạng viên nén. Nên dùng liều cao trong 4 ngày đầu tiên, 3 ngày tiếp theo cần giảm liều. Thuốc ít tác dụng phụ, giúp tăng cường sức bền cho tĩnh mạch. Nếu dùng thuốc sau khoảng 15 liều mà không thấy cải thiện cần thông báo với bác sĩ để tìm thuốc thay thế.

2.2. Lưu ý khi điều trị bệnh trĩ bằng thuốc

Dùng thuốc trị bệnh trĩ thực tế vẫn đem lại những hiệu quả nhất định và một mắt xích quan trọng ở giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, việc dùng thuốc đem lại hiệu quả như thế nào thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là lối sống và chế độ dinh dưỡng của người bệnh.

Bệnh trĩ cấp độ 3 và 4 không thể điều trị bằng thuốc mà cần phẫu thuật để cắt búi trĩ

Bệnh trĩ cấp độ 3 và 4 không thể điều trị bằng thuốc mà cần phẫu thuật để cắt búi trĩ

Mặt khác khi đã được bác sĩ chỉ định đơn thuốc, đã dùng thuốc đều đặn theo đúng chỉ định ấy mà các triệu chứng của bệnh trĩ vẫn không thuyên giảm thì người bệnh cũng cần tái khám ngay để bác sĩ kiểm tra, đánh giá lại hiệu quả điều trị và kịp thời điều chỉnh phương án tối ưu hơn, tránh để bệnh trở nặng.

Hầu hết các loại thuốc Tây trị bệnh trĩ chỉ có tác dụng kháng viêm, giảm đau rát. Ngoài ra, một số loại thuốc còn có tác dụng giảm tăng sinh mô liên kết và làm tan máu tại búi trĩ. Người bệnh không được tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa vì việc làm này có thể khiến người bệnh gặp phải một số tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Có rất nhiều loại thuốc Tây được bào chế dưới các dạng khác nhau để trị bệnh trĩ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định loại thuốc phù hợp với từng bệnh nhân. Xét cho cùng thì phương pháp điều trị này chỉ có tính chất cầm chừng, về lâu dài, thuốc không đem lại hiệu quả bền vững.

Thực tế hiện nay cho thấy rất nhiều bệnh nhân vẫn có tâm lý e ngại hoặc chủ quan nên giấu bệnh, đến khi bệnh đã trở nặng và không thể chịu đựng được triệu chứng của bệnh thì mới thăm khám bác sĩ chuyên khoa. Chính vì điều này mà việc dùng thuốc trị bệnh trĩ không còn tác dụng nữa, người bệnh vừa phải chịu đựng nhiều đau đớn do búi trĩ gây ra vừa điều trị bệnh giảm hiệu quả hơn so với ban đầu.

Những trường hợp bị trĩ ở cấp độ 3, 4 thường sẽ không thể dùng thuốc được mà sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ. Nguyên nhân của tình trạng này là do bệnh đã ở mức độ nặng, búi trĩ đã sa ra ngoài, gây chảy máu nhiều, việc dùng thuốc không đem lại bất kỳ tác dụng nào nữa.

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về thuốc trị bệnh trĩ để biết trường hợp nào có thể áp dụng, nên dùng thuốc như thế nào cho hiệu quả. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy trong điều trị các bệnh lý về hậu môn trực tràng, trong đó có điều trị bệnh trĩ với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành như: BSCK II Nguyễn Văn Thưởng - Ủy viên thường vụ Ban chấp hành, Phó tổng thư ký Hội Hậu môn Trực tràng học Việt Nam, trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân mắc trĩ.

Không những thế, bệnh viện còn được trang bị hệ thống trang thiết bị y khoa tiên tiến và phòng mổ vô trùng tuyệt đối để phục vụ tốt nhất cho việc khám chữa bệnh đạt kết quả cao. Nếu cần tìm hiểu kỹ hơn về các phương pháp điều trị bệnh lý này, bạn đọc có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia của bệnh viện qua Tổng đài 1900 56 56 56 để có được những thông tin chính xác và phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.