Tin tức

Cần kiêng gì sau cắt amidan để nhanh hồi phục sức khỏe

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt amidan là một loại phẫu thuật phổ biến và an toàn. Tuy nhiên, sau phẫu thuật nếu bệnh nhân không được chăm sóc đúng cách có thể gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Vậy cần kiêng gì sau cắt amidan để bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe và phòng tránh biến chứng?

1. Bệnh viêm amidan là gì? Khi nào cần cắt amidan?

1.1. Viêm amidan là gì?

Bệnh viêm amidan là có thể xảy ra ở nhiều đối tượng nhưng trẻ em được cho là có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn người trưởng thành. Amidan chính là “hàng rào miễn dịch” của vùng miệng, họng. Khi vi khuẩn tấn công quá mức, amidan bị viêm tấy và sưng đỏ. Nếu tình trạng viêm này tái nhiễm nhiều lần thì khả năng chống lại vi khuẩn của amidan càng giảm. 

Cần kiêng gì sau cắt amidan

Viêm amidan là bệnh phổ biến và có thể gặp ở nhiều lứa tuổi

Nếu không được điều trị, bệnh viêm amidan có thể dẫn tới những biến chứng như áp xe quanh amidan, sốt cao, khó nói và khó nuốt, rối loạn nhịp thở khi ngủ, viêm tai giữa, viêm mũi xoang, thậm chí là viêm khớp cấp, viêm cầu thận,… rất nguy hiểm. 

Nếu phát hiện những triệu chứng bệnh sau, bạn nên đi khám sớm để được bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh: 

  • Khô họng, ngứa họng, cảm giác như có dị vật ở họng và hơi thở có mùi hôi do vi khuẩn tích tụ ở vùng amidan.

  • Amidan phì đại khiến bệnh nhân rất khó khăn khi nói, khi ăn uống, xuất hiện tình trạng ngáy ngủ,…

  • Có hạch bạch huyết trong cổ, ở thành sau họng, khi quan sát thấy họng có thể đỏ, sưng đau.

Bên cạnh những triệu chứng kể trên, bệnh nhân còn có thể xuất hiện thêm những triệu chứng khác như sốt, chán ăn, mệt mỏi, tụt cân hay đau đầu do dịch tiết ra từ amidan bị viêm có thể đi xuống dạ dày.

1.2. Khi nào cần cắt amidan?

Rất nhiều phụ huynh do chưa hiểu rõ về bệnh nên khi đưa con đến khám đều mong muốn bác sĩ cắt amidan cho bé. Tuy nhiên, đây là điều không nên. Như đã phân tích ở phía trên, amidan rất quan trọng, nó giống như một “hàng rào miễn dịch” đối với vùng hầu, họng của trẻ. Vì thế, trong trường hợp bệnh nhẹ, chưa cần thiết phải cắt amidan, thay vào đó, bác sĩ có thể kê đơn thuốc và gợi ý thêm một số cách điều trị khác. 

Dưới đây là những trường hợp thường được chỉ định cắt amidan:

  • Bệnh nhân bị viêm amidan cấp nhiều lần, bệnh tái đi tái lại khoảng 5 đến 6 lần/ năm. 

  • Bệnh viêm amidan gây ra một số biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang, thậm chí viêm cầu thận, viêm khớp,…

  • Những trường hợp amidan sưng to khiến bệnh nhân có tình trạng ngáy ngủ, ngưng thở khi ngủ, nhiễm khuẩn,…

  • Bệnh nhân đã được điều trị trong khoảng 6 tuần nhưng vẫn gây ra triệu chứng đau họng, hơi thở hôi, xuất hiện tình trạng viêm hạch cổ. 

  • Bệnh nhân bị áp xe quanh amidan và đã từng phải nhập viện điều trị ít nhất một lần. 

Bên cạnh những trường hợp trên, một số bệnh nhân có tình trạng nuốt vướng hoặc nghi ngờ có khối u ác tính cũng cần phải điều trị cắt amidan.

2. Cần kiêng gì sau cắt amidan?

Cắt amidan là một phẫu thuật an toàn và đơn giản, nhưng người bệnh vẫn cần lưu ý một số vấn đề để phòng ngừa nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật giúp bệnh nhân cảm thấy bớt đau đớn và thoải mái hơn. Các chuyên gia khuyên bạn, nên hạn chế ăn những loại thực phẩm dưới đây: 

Không ăn những loại đồ ăn cứng chẳng hạn như các loại kẹo, các loại hạt,… để phòng tránh trường hợp thức ăn va vào vết mổ khiến vết mổ bị chảy máu và khiến bệnh nhân đau, khó nuốt thức ăn hơn. Theo các chuyên gia, trong khoảng 10 ngày sau khi thực hiện phẫu thuật, bạn nên ăn những loại đồ ăn mềm lỏng chẳng hạn như sữa, cháo. Những thực phẩm này vừa dễ ăn, dễ nuốt lại an toàn với vết mổ chưa ổn định. 

Không nên ăn kẹo hay những thực phẩm cứng sau khi cắt amidan

Không nên ăn kẹo hay những thực phẩm cứng sau khi cắt amidan

Không ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh vì nếu ăn những thực phẩm này, niêm mạc amidan rất dễ bị kích thích. 

Thực phẩm chua cay: Để trả lời câu hỏi: “Cần kiêng gì sau cắt amidan”, các chuyên gia sẽ không ngại ngần khi đưa ra câu trả lời là thực phẩm chua cay. Vốn dĩ đa số những loại thực phẩm chua cay đều không tốt cho sức khỏe và những bệnh nhân vừa thực hiện cắt amidan cũng nên tránh xa loại thực phẩm này. Khi ăn đồ chua cay, bạn có thể bị tăng cảm giác đau, khó chịu. Một số loại thực phẩm chua cay mà bạn nên tránh như một số món ăn lên men bao gồm dưa muối, củ cải muối,… đồng thời cũng nên tránh một số loại gia vị như tỏi, hạt tiêu, ớt,…

Nên kiêng những thực phẩm chua cay sau khi cắt amidan

Nên kiêng những thực phẩm chua cay sau khi cắt amidan

Cần kiêng những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ. Các chuyên gia giải thích như sau: Khi bạn ăn những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, dầu mỡ sẽ có thể tích tụ lại ở vòm họng và có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm vết mổ. Hơn nữa, tất cả chúng ta cho dù là những người không phẫu thuật cắt amidan cũng cần hạn chế thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ vì nó có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch và dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Các chất kích thích: Những bệnh nhân đã được cắt amidan thì không nên sử dụng chất kích thích, đặc biệt là khi vết mổ vẫn chưa lành và sức khỏe của bệnh nhân còn chưa hồi phục. Nếu sử dụng chất kích thích như bia rượu, thuốc lá trong thời gian này, bệnh nhân sẽ có nguy cơ nhiễm trùng vết mổ và thậm chí là nguy cơ tái phát bệnh.

Người bệnh cũng nên hạn chế những loại thực phẩm tái sống vì những loại thực phẩm này có nguy cơ gây nhiễm trùng vết mổ, đồng thời không tốt cho đường tiêu hóa của người bệnh. 

Người bệnh không nên uống những loại đồ uống có gas

Người bệnh không nên uống những loại đồ uống có gas

Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế đồ uống có gas vì nó có thể khiến người bệnh dễ bị rát cổ, ho, và khiến vết mổ bị chảy máu, rất nguy hiểm. Đồng thời, loại đồ uống này còn có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc như kháng sinh, chống viêm.

Ngoài việc kiêng những thực phẩm kể trên, bệnh nhân cần lưu ý không nên nói chuyện nhiều trong những ngày đầu sau khi cắt amidan, không nên khạc đờm sau khi cắt amidan để tránh gây chảy máu tại vết cắt, không nên tiếp xúc với những người bị sốt hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm vì dễ làm nhiễm trùng vết mổ.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi đã từng tiếp nhận, thăm khám và điều trị rất nhiều bệnh nhân bị viêm amidan ở mọi lứa tuổi. Nếu bạn có thắc mắc về bệnh hoặc muốn đặt lịch khám, hãy gọi tới số 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.