Tin tức

Cập nhật 2 yếu tố tiên quyết giúp chẩn đoán, điều trị bệnh hiệu quả

Ngày 04/11/2022
Ban Biên Tập
Tại Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh công nghệ 4.0 trong chẩn đoán, điều trị diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 4/11, các chuyên gia xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC đã nhắc đến 2 yếu tố tiên quyết, không thể thiếu trong công tác chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh cho người dân hiện nay của các bác sĩ đang hành nghề y cứu người.

Trước kia nếu việc chẩn đoán, điều trị bệnh dựa trên “tứ chẩn” của Đông y cụ thể là “vọng, văn, vấn, thiết” hay nhìn, sờ, gõ, nghe và bắt mạch là có thể chẩn đoán và điều trị bệnh. Tuy nhiên, trước sự phát triển không ngừng, thay đổi từng ngày của khoa học công nghệ, khoa học y khoa, hiện nay tất cả các chẩn đoán bệnh tật, điều trị không đơn giản dựa vào “tứ chẩn” mà hiệu quả hơn, chính xác hơn là dựa trên căn cứ khoa học, các phương pháp cận lâm sàng, thăm dò chức năng,... 

Bên cạnh các biểu hiện lâm sàng thể hiện ở người bệnh, những thay đổi trong cơ thể gây ra sự bất thường đều được chứng minh cụ thể qua kết quả xét nghiệm, hình ảnh một rõ ràng và xác thực. Bởi vậy, tại Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh công nghệ 4.0 trong chẩn đoán, điều trị diễn ra ở Hòa Bình, các chuyên gia đã đề cập đến 2 yếu tố lâm sàng tiên quyết giúp bác sĩ lâm sàng đưa ra hướng chẩn đoán và điều trị tối ưu cho người bệnh. 

BS.CKII Nguyễn Quốc Phương - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình phát biểu tại hội nghị

BS.CKII Nguyễn Quốc Phương - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình phát biểu tại hội nghị

Vai trò xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh ung thư 

Trong khuôn khổ bài báo cáo chuyên môn về Ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi ung thư được trình bài tại Hội nghị tập huấn, ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Hóa sinh, Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết: bệnh ung thư có thể mắc ở tất cả đối tượng, mọi độ tuổi, đặc biệt hiện nay ở Việt Nam, phần lớn người bệnh ung thư đều phát hiện và điều trị ở giai đoạn muộn. Do đó, để cải thiện tình trạng này, việc tầm soát sớm nguy cơ ung thư là rất quan trọng cho người dân và các bác sĩ cũng cần chú trọng tư vấn, định hướng cho người dân có ý thức, thay đổi tư duy phòng bệnh sớm. 

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh công nghệ 4.0 trong chẩn đoán, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh công nghệ 4.0 trong chẩn đoán, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Hiện nay, có nhiều phương pháp sàng lọc nhưng xét nghiệm có vai trò gợi ý mở ra cách cửa phát hiện và chẩn đoán ung thư. 

ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn chia sẻ các xét nghiệm chỉ điểm ung thư được xem là phương pháp đơn giản đầu tiên được các bác sĩ chỉ định cho tầm soát sớm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, bác sĩ Tuấn cũng đưa ra lưu ý khi các bác sĩ sử dụng chỉ điểm ung thư trong quá trình hành nghề. Cụ thể là xét nghiệm chỉ điểm ung thư có thể tăng trong bệnh lành tính, là tình trạng dương tính giả, hoặc có thể không tăng dù thực sự mắc ung thư (âm tính giả). Với các trường hợp này để chẩn đoán chính xác người bệnh có mắc ung thư hay không, cần thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu giải phẫu bệnh, kết hợp chẩn đoán hình ảnh tại cơ quan nghi ngờ ung thư để có kết luận chính xác nhất. 

ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Hóa sinh, Hệ thống Y tế MEDLATEC báo cáo về xét nghiệm

ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Hóa sinh, Hệ thống Y tế MEDLATEC báo cáo về xét nghiệm tầm soát sớm nguy cơ ung thư

Bên cạnh đó, ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn cũng đã chia sẻ cụ thể hơn về các xét nghiệm chỉ điểm ung thư ở các cơ quan, cụ thể như tuyến giáp, phổi, gan, đường tiêu hóa, tuyến tiền liệt, ung thư phụ khoa với từng xét nghiệm có độ đặc hiệu, đặc trưng được bác sĩ sử dụng thường xuyên trong quá trình tầm soát, sàng lọc sớm, hoặc theo dõi điều trị bệnh ung thư. 

Ngoài ra, trong khuôn khổ bài báo cáo, bác sĩ đã chia sẻ thông tin Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC tại Hòa Bình và Hà Nội đáp ứng hơn 2.000 xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu phục vụ phát hiện, điều trị và theo dõi bệnh ung thư cũng như các bệnh lý khác. Với kết quả chính xác, nhanh chóng, Trung tâm đã và đang đồng hành nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nói riêng và các cơ sở y tế khác tại tỉnh nói chung. 

Chẩn đoán hình ảnh công nghệ 4.0 - “trợ thủ” đắc lực của bác sĩ  

Bên cạnh đón đầu công nghệ xét nghiệm y khoa, Hệ thống Y tế MEDLATEC còn là đơn vị tiên phong phát triển hệ thống chẩn đoán hình ảnh trực tuyến công nghệ 4.0 - chẩn đoán hình ảnh “không khoảng cách”. Thể hiện điều đó tại hội nghị, ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đã có những chia sẻ, giới thiệu về Công nghệ chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách của MEDLATEC trước hơn 200 bác sĩ tham dự. 

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đã có những chia sẻ, giới thiệu về Công nghệ chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đã có những chia sẻ, giới thiệu về Công nghệ chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách

Giới thiệu về hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm chẩn đoán trực tuyến hiện đại bậc nhất Việt Nam, ThS.BSNT Vĩnh cho biết trung tâm được trang bị trung tâm lưu dữ liệu ảnh, trung tâm đọc trực tuyến công nghệ cao, các kênh truyền dữ liệu tốc độ cao, hệ thống công nghệ thông tin lưu trữ tài nguyên y khoa,… Với cơ sở hiện có, Trung tâm đáp ứng các chẩn đoán hình ảnh chính xác, kết nối nhanh, phục vụ bác sĩ và người bệnh trên toàn quốc trong việc hội chẩn trực tuyến, đọc phim từ xa, cũng như hội chẩn cùng các chuyên gia hàng đầu thông qua kết nối toàn quốc. 

Với nền tảng trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại, cùng với sự kết nối trực tuyến, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đã đang đáp ứng thực hiện hàng nghìn chỉ định chẩn đoán hình ảnh mỗi ngày của 7 cơ sở bệnh viện, phòng khám trong Hệ thống Y tế MEDLATEC và các đơn vị y tế hợp tác trên toàn quốc. 

Bác sĩ tham dự hội nghị tập huấn tại Hòa Bình theo dõi báo cáo chuyên môn 

Bác sĩ tham dự hội nghị tập huấn tại Hòa Bình theo dõi báo cáo chuyên môn 

Những nội dung hấp dẫn về xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh nói trên được trình bày trong Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh công nghệ 4.0 trong chẩn đoán, điều trị thu hút sự quan tâm đặc biệt của hơn 200 bác sĩ tỉnh Hòa Bình tham dự. Hội nghị kết thúc thành công tốt đẹp để lại dư âm tốt cho Ban Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và các bác sĩ tham gia. 

MEDLATEC Hòa Bình ở địa chỉ nhà H, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC (1 bệnh viện đa khoa, 6 phòng khám đa khoa, 39 trung tâm xét nghiệm, hơn 50 văn phòng lấy mẫu xét nghiệm tận nơi) đã có mặt trên địa bàn tỉnh hơn 4 năm. Vượt qua khó khăn về hoàn cảnh địa lý địa phương, MEDLATEC Hòa Bình đã phát triển, phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi cho người dân trên toàn địa bàn tỉnh với chi phí đi lại không đổi chỉ 10.000đ/lần.  

MEDLATEC Hòa Bình cũng là đối tác tin cậy, uy tín của các cơ sở y tế bệnh viện, phòng khám trên toàn tỉnh. MEDLATEC Hòa Bình kết nối, đáp ứng thực hiện gần 2.000 xét nghiệm y khoa từ cơ bản đến chuyên sâu cho kết quả chính xác, nhanh chóng hỗ trợ các đơn vị y tế của tỉnh Hòa Bình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. 

Tại Hòa Bình, MEDLATEC không chỉ đã đang đáp ứng phục vụ xét nghiệm y khoa tận nơi cho người dân, bác sĩ, cơ sở y tế trên toàn tỉnh, mà tới đây, hợp tác chẩn đoán hình ảnh sẽ được triển khai mở rộng, đồng hành nâng cao chuyên môn tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. 

Thời gian tới, MEDLATEC Hòa Bình tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức các hội nghị, hội thảo cập nhật kiến thức chuyên môn, tạo tiền đề song hành cùng cơ sở y tế địa phương phát triển mạng lưới y tế phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.