Tin tức

Cây bình vôi: Đặc điểm và các tác dụng chính

Ngày 14/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây bình vôi với củ là một loại dược liệu được sử dụng trong Đông y có công dụng điều trị một số bệnh lý. Bài viết dưới đây của MEDLATEC chia sẻ đến bạn đọc một số đặc điểm sơ bộ về loài cây này và các tác dụng đem lại. 

1. Một số đặc điểm sơ bộ về cây bình vôi

Cây bình vôi thuộc họ Tiết dê (Menispermaceae) với tên gọi xuất phát từ việc phần củ (phần thân phình to) của loại cây này có hình dáng giống như bình đựng vôi thường được sử dụng để tôi vôi ăn trầu. Ở nước ta, loài cây này có khắp những tỉnh tại miền núi phía Bắc, nhất là Lai Châu, Hòa Bình, Ninh Bình,... Đây là các tỉnh có núi đá vôi. 

Cụ thể, một số đặc điểm sơ bộ của loài cây này như sau: 

- Có đặc tính ưa ánh sáng.

- Thân dây leo có màu xanh, nhẵn và hơi xoắn vào nhau, chiều dài vào khoảng 6m.

- Lá cây mọc so le, có hình trái tim. 

- Có hoa nhỏ, màu xanh nhạt và mọc thành cụm.

- Cây có quả hạch với màu đỏ khi chín, hình cầu dẹt. Còn hạt thì cứng, hình móng ngựa.

- Phần củ (là phần thân giáp với mặt đất phình to ra của cây) mọng nước, khi nếm thử có vị đắng, có lớp ngoài màu nâu đen, bên trong có màu trắng xám và được thu hái quanh năm. Đây là bộ phận chính của cây có công dụng là một vị thuốc đông y sử dụng với mục đích chữa bệnh. 

Cây bình vôi là một loài cây thuộc họ Tiết dê, có đặc tính ưa ánh sáng

Cây bình vôi là một loài cây thuộc họ Tiết dê, có đặc tính ưa ánh sáng

2. Củ bình vôi có các tác dụng nào?

Như đã đề cập, củ bình vôi là phần chính của loài cây này ở công dụng điều trị một số bệnh lý. Cụ thể, một số tác dụng sẽ được đề cập đến sau đây: 

2.1. An thần, gây ngủ 

Củ bình vôi sở hữu tác dụng an thần, gây ngủ. Một lượng lớn hoạt chất L – tetrahydropalmatin hiện diện trong thành phần của loại dược liệu này. Loại hoạt chất này kích thích an thần; đồng thời, cũng giúp duy trì giấc ngủ, trị tình trạng suy nhược cơ thể, hạ huyết áp,…

2.2. Cải thiện chứng mất ngủ 

Đây là loại dược liệu có chứa hoạt chất cepharanthin với tác dụng trong việc điều hòa hệ tuần hoàn của cơ thể. Đồng thời, kích thích cơ thể sản sinh ra một số kháng thể có lợi cho những người đang phải đối diện với chứng mất ngủ.

Bằng việc sử dụng nó, cơ thể sẽ được thư giãn, hệ tuần hoàn được điều hòa. Nhờ vậy, người bệnh không còn bị khó ngủ mà dễ đi vào giấc ngủ hơn, ngủ sâu giấc và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Khắc phục triệu chứng của mất ngủ có thể giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Củ bình vôi giúp cải thiện chứng mất ngủ

Củ bình vôi giúp cải thiện chứng mất ngủ

2.3. Giúp ngăn ngừa hiệu quả hội chứng rối loạn tiêu hóa

Sử dụng loại dược liệu này đem ngâm rượu hoặc sắc lấy nước có thể giúp ngăn ngừa hội chứng rối loạn tiêu hóa. Trong đó, dùng với liều lượng từ 3g - 6g nếu là người lớn; còn với trẻ nhỏ thì khoảng 0,02g - 0,03g. 

2.4. Hỗ trợ trong điều trị cho bệnh nhân bị bệnh gút

Thành phần L-tetrahydropalmatin chứa trong củ bình vôi có thể góp phần cải thiện những triệu chứng gây ra bởi bệnh gút. 

Theo đó, để hỗ trợ trong điều trị bệnh lý này, cần thực hiện các bước là đem rửa sạch phần củ, cào sạch lớp vỏ ở bên ngoài, rồi tiến hành thái mỏng, sấy khô, nghiền thành bột. Sau đó, mỗi lần sử dụng với lượng khoảng từ 3g - 6g đem hãm với nước sôi và uống. Lưu ý bảo quản phần bột này ở bên trong lọ thủy tinh được đậy kín nắp. 

Dùng củ bình vôi có thể hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh gút

Dùng củ bình vôi có thể hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh gút

2.5. Dùng để trị viêm nhiễm đường hô hấp, viêm họng, viêm phế quản 

Bạn có thể dùng củ bình vôi, cát cánh, huyền sâm với liều lượng là 12g cho mỗi loại đem sắc lấy nước uống. Và uống một lần mỗi ngày.

Bài thuốc này có thể giúp điều trị viêm nhiễm đường hô hấp, viêm phế quản hay viêm họng. 

2.6. Dùng để trị viêm loét dạ dày tá tràng

Ngoài ra, khi kết hợp loại dược liệu này cùng với dạ cẩm, khổ sâm, sa tiền tử cũng có thể giúp chống lại bệnh trị viêm loét dạ dày tá tràng. 

3. Nên lưu ý điều gì khi sử dụng củ bình vôi? 

Để có thể tránh việc gặp phải các tác động không mong muốn đến sức khỏe cũng như thật sự đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng củ bình vôi trong điều trị bệnh, người bệnh đừng bỏ qua một số vấn đề nên lưu ý như sau: 

- Tránh sử dụng quá liều loại dược liệu này. Bởi điều này có thể khiến người bệnh bị ngộ độc do chất rotundin có trong nó có độc tố nhẹ. 

- Hoạt chất ancaloit A (roemerin) có chứa trong thành phần của củ bình vôi. Đây là hoạt chất sở hữu tác dụng làm tê niêm mạc cũng như giảm nhịp đập tim. Khi bệnh nhân sử dụng liều lượng lớn loại dược liệu này, có thể khiến thần kinh trung ương bị kích thích. Từ đó, đối diện nguy cơ gặp phải hiện tượng co giật.

- Trong quá trình điều trị vấn đề bệnh lý với loại dược liệu này, người bệnh cần đảm bảo việc theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân một cách thường xuyên. Trường hợp có sự xuất hiện của những dấu hiệu bất thường, thì cần thông báo ngay cho bác sĩ được biết để có thể xác định tình trạng cụ thể, tìm ra nguyên nhân rõ ràng và có biện pháp khắc phục kịp thời. Không nên lơ là để các triệu chứng đó trở nên nặng hơn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

- Vì trong loại dược liệu này có chứa một lượng nhỏ độc tố, người bệnh không nên tự ý sử dụng nó. Thay vào đó, hãy tham khảo trước sự tư vấn từ bác sĩ để được hướng dẫn về cách dùng và liều dùng hiệu quả trong điều trị vấn đề sức khỏe đang gặp phải.

Người bệnh cần tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng củ bình vôi để điều trị bệnh

Người bệnh cần tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng củ bình vôi để điều trị bệnh

Như vậy, với bài viết được chia sẻ trên đây, bạn đọc đã được tìm hiểu một số đặc điểm sơ bộ về cây bình vôi, các tác dụng cùng những lưu ý khi sử dụng củ bình vôi để chữa bệnh.

Nếu có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán và điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan, quý khách hàng có thể đến gặp các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được các tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ tư vấn và giải đáp các thắc mắc, quý khách hàng vui lòng gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.