Tin tức

Cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm bằng cách nào? công dụng ra sao?

Ngày 16/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dân gian ta có rất nhiều bài thuốc từ dược liệu tự nhiên có tác dụng chữa bệnh vừa hiệu quả vừa an toàn. Trong số đó không thể không kể đến cây chìa vôi với những lợi ích tuyệt vời cho bệnh thoát vị đĩa đệm. Vậy dùng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm như thế nào để đạt được công dụng cao nhất, chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về công dụng chữa bệnh của loại cây này.

1. Những tác dụng của cây chìa vôi trong chữa bệnh thoát vị đĩa đệm

- Tác dụng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm của cây chìa vôi trên phương diện y học cổ truyền

Các tài liệu y học cổ truyền ghi lại rằng cây chìa vôi là loại dược liệu Đông y rất tốt cho xương khớp bởi:

Cây chìa vôi là khắc tinh của bệnh thoát vị vì nó chứa nhiều hoạt chất tốt để điều trị bệnh

Cây chìa vôi là khắc tinh của bệnh thoát vị vì nó chứa nhiều hoạt chất tốt để điều trị bệnh

+ Tính mát, vị ngọt, công dụng thanh nhiệt, tán kế và giải độc. Vì thế, Đông y hay dùng loài cây này để chữa trị bệnh lý xương khớp, u nhọt, bệnh viêm da,...

+ Lá cây có vị chát, tính lạnh, giúp giải trừ phù thũng, tiêu độc, tốt trong điều trị u nhọt và lở ngứa.

+ Củ cây chìa vôi tính bình, vị chua xen đắng, tốt để chữa phong tê thấp, giảm viêm, sát trùng vết thương và chữa tụ máu.

- Tác dụng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm của cây chìa vôi trên phương diện y học hiện đại

Đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng cây chìa vôi chứa một vài hoạt chất sinh học cần và có lợi cho sức khỏe và xương khớp như saponin, phenolic, acid amin, vitamin C, protid, carotene, glucid,... Cũng chính những hoạt chất này có tác dụng hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, viêm đau khớp, thoái hóa cột sống, phong thấp,... Ngoài ra, các hoạt chất được nêu còn giảm mức độ yếu cơ, cải thiện đề kháng để chống lại tác nhân tấn công vào hệ xương khớp.

2. Cách dùng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà

2.1. Cách bào chế chìa vôi làm dược liệu

Muốn dùng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm thì trước tiên bạn cần biết cách thu hoạch, chế biến và bảo quản dược liệu tự nhiên này. Tất cả các bộ phận của cây chìa vôi đều có thể dùng làm dược liệu, thu hái quanh năm nhưng nên thu hoạch khi chớm đông vì đây là thời điểm cây giữ được nhiều hoạt chất quý nhất.

Mọi bộ phận của cây chìa vôi đều có thể thu hoạch, làm sạch, phơi khô để bảo quản làm dược liệu

Mọi bộ phận của cây chìa vôi đều có thể thu hoạch, làm sạch, phơi khô để bảo quản làm dược liệu

Cách bào chế dược liệu chìa vôi để chữa thoát vị đĩa đệm như sau:

- Phần củ: rửa sạch, ngâm nước đến khi mềm thì thái thành các lát mỏng, đem phơi và bảo quản trong lọ kín.

- Các bộ phận khác: rửa sạch để loại bỏ tạp chất sau đó cắt thành khúc và đem phơi khô để dùng dần.

Tất cả bộ phận của cây chìa vôi sau khi đã được bào chế nên đựng trong lọ thủy tinh hoặc túi kín, cất nơi thoáng mát và khô ráo để không bị nấm mốc.

2.2. Các cách dùng cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm

Dược liệu cây chìa vôi khi được dùng đúng cách sẽ tác động đến đĩa đệm đang bị tổn thương để làm nó hồi phục từ bên trong. Khi đi vào cơ thể, hoạt chất có trong dược liệu chìa vôi sẽ làm tăng độ bền của thành mạch, giảm co cứng cơ nên bổ sung được dưỡng chất cho phần đĩa đệm bị tổn thương và cải thiện lưu thông khí huyết.

Có thể dùng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm theo các cách sau:

2.2.1. Hãm trà để uống

Lấy phần thân và lá cây chìa vôi đã được bào chế ở công đoạn phía trên cho bào ấm đun sôi với nước hoặc hãm nước nóng như hãm trà để uống hàng ngày. Cách làm này cần duy trì trong tối thiểu 2 tháng để cải thiện rõ cơn đau do thoát vị đĩa đệm.

2.2.2. Chườm nóng

Đây là bài thuốc giúp tác động vào đĩa đệm đang bị tổn thương để giảm đau, giúp xương khớp được thư giãn, cải thiện tình trạng tê bì. Quá trình đắp thảo dược chìa vôi cũng kích thích lưu thông máu đến cột sống, hạn chế co thắt cơ, thúc đẩy quá trình hồi phục đĩa đệm và mô mềm bị tổn thương diễn ra nhanh hơn.

Để dùng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm bằng cách chườm nóng, bạn cần lấy một nắm lá chìa vôi tươi ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để làm sạch rồi rửa sạch, để ráo. Tiếp sau đó hãy vò nhẹ hoặc giã dập lá chìa vôi và cho vào chảo rang cùng với muối hạt.

Mô phỏng cách chườm nóng bằng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm

Mô phỏng cách chườm nóng bằng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm

Phần lá đã được rang nóng đem cho vào chiếc khăn hoặc túi vải sạch, đợi nguội bớt thì dùng để đắp lên vùng cột sống bị đau nhức do thoát vị đĩa đệm. Chườm đến khi dược liệu nguội thì đem sao nóng lại để chườm thêm một lần nữa, thực hiện 2 lần/ngày trong 2 tuần.

2.2.3. Kết hợp chìa vôi với thảo dược khác

Dược liệu chìa vôi có thể kết hợp với cỏ xước, tầm gửi, lá lốt, dền gai để sắc uống. Khi đi vào cơ thể, các dược liệu tự nhiên này sẽ tác động vào đĩa đệm bị tổn thương để đẩy nhanh tiến độ phục hồi từ bên trong, loại bỏ nguyên nhân gây bệnh và giảm thiểu nguy cơ tái phát. 

Muốn kết hợp các dược liệu khác với cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm bạn cần có 30g lá lốt, 30g cỏ xước, 30g tầm gửi, 50g chìa vôi, 20g dền gai đem ngâm vào nước muối loãng trong 15 phút để loại bỏ chất bẩn sau đó rửa sạch và để ráo rồi cho vào nồi đun sôi cùng 1.5 lít nước. Sắc lửa nhỏ đến khi nước cạn chỉ còn một nửa thì tắt bếp, chắt lấy nước chia thành 3 lần uống/ngày, uống sau bữa ăn 30 phút và uống khi ấm.

2.3. Dùng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm cần lưu ý

Trong quá trình áp dụng các bài thuốc từ cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm, muốn đạt được hiệu quả cao nhất cần:

- Xác định được đúng tình trạng bệnh của mình sau đó mới áp dụng bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây chìa vôi.

- Không uống cùng lúc cả thuốc tây và thuốc từ cây chìa vôi để chữa thoát vị đĩa đệm, cần giữ khoảng cách dùng 2 loại thuốc này tối thiểu là 30 phút.

- Không dùng bất cứ bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây chìa vôi nào cho phụ nữ có thai.

- Hạn chế tối đa việc dùng đồ uống có cồn trong quá trình chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây chìa vôi.

Tất cả bài thuốc từ cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm trên đây hầu như chỉ có tác dụng rõ rệt ở những trường hợp bệnh nhẹ để giảm đau và cải thiện triệu chứng của bệnh. Nếu thoát vị đĩa đệm đã chèn ép dây thần kinh thì cần khám bác sĩ chuyên khoa xương khớp để có phác đồ điều trị tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.