Tin tức

Cha mẹ để trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không?

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Với trẻ sơ sinh, các bé dành phần lớn thời gian ngủ để tích lũy năng lượng và sự phát triển trong tương lai. Chính vì thế, cha mẹ nên quan tâm tới những điều nhỏ nhất nhằm giúp bé sở hữu giấc ngủ ngon hơn. Trong đó, chúng ta không nên bỏ qua việc lựa chọn tư thế ngủ thoải mái nhất cho em bé. Vậy các bậc phụ huynh có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng hay không?

1. Tại sao cần quan tâm tới tư thế ngủ của trẻ sơ sinh?

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các em bé sơ sinh, nếu được ngủ ngon giấc, bé sẽ có cơ hội phát triển về trí tuệ cũng như thể chất. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng phần lớn tế bào não được hình thành, phát triển trong vòng 2 - 3 năm đầu tiên của trẻ. Đặc biệt, các tế bào này phát triển chủ yếu trong thời gian trẻ sơ sinh ngủ, nghỉ ngơi. 

Để bé ngủ ngon, cha mẹ nên lựa chọn cho con tư thế ngủ thoải mái

Để bé ngủ ngon, cha mẹ nên lựa chọn cho con tư thế ngủ thoải mái

Không những vậy, thời gian trẻ nhỏ cũng là lúc hormone tăng trưởng được sản sinh, thúc đẩy quá trình phát triển của các em bé. Đó là lý do vì sao chúng ta cần quan tâm tới chất lượng giấc ngủ của trẻ sơ sinh. 

Với các em bé mới chào đời, bé thường không thể tự lựa chọn tư thế ngủ cho mình mà cần sự hỗ trợ của cha mẹ. Để bé ngủ ngon giấc nhất, các bậc phụ huynh cần lựa chọn cho con một tư thế đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, đồng thời giúp bé phát triển toàn diện. 

Nhiều bạn thắc mắc không biết có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ hay không? Và trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không? Trên thực tế, tư thế nằm nghỉ nào cũng có ưu và nhược điểm riêng, cha mẹ có thể tìm hiểu trước và cân nhắc lựa chọn cho bé tư thế ngủ phù hợp nhất nhé.

2. Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng hay không?

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho bé nằm nghiêng mỗi khi ngủ, vì họ tin rằng tư thế này mang lại rất nhiều lợi ích cho con. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số ưu và nhược điểm khi trẻ sơ sinh nằm nghiêng trong lúc ngủ.

Trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt hay không?

Trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt hay không?

2.1. Ưu điểm khi cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng

Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy khi cho bé nằm nghiêng, bé ít ngáy, thở mạnh hơn, đồng thời, tư thế này còn hỗ trợ hệ tiêu hóa, tim mạch hoạt động hiệu quả hơn.

2.2. Nhược điểm khi cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng

Tuy nhiên, không phải lúc nào cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng cũng là một lựa chọn tốt. 

Chắc hẳn các bạn đều biết các cơ quan trong cơ thể của trẻ sơ sinh chưa thực sự hoàn thiện và rất dễ tổn thương, đặc biệt là hệ tiêu hóa, hô hấp. Nhiều em bé bị sặc hoặc trớ sữa do nằm ngửa quá lâu. Để khắc phục tình trạng này, một số bậc phụ huynh lựa chọn cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ và thường xuyên điều chỉnh để bé nằm nghiêng nhiều hơn. 

Thói quen này là do có khá nhiều ba mẹ cho rằng tư thế nằm nghiêng có thể giúp tình trạng trẻ bị sặc hay trớ sữa giảm đáng kể và tốt cho bé. Tuy nhiên, thực tế thì tư thế này có thể khiến trẻ dễ bị trớ và trào ngược hơn. Vì vậy, ba mẹ cần đặc biệt lưu ý. 

Nếu trẻ phải nằm nghiêng về một phía quá lâu, bé có thể đối mặt với nguy cơ bẹt đầu, vòng tròn đầu dễ bị lệch,… Bởi vì trong giai đoạn đầu kể từ khi chào đời, xương sọ của bé sẽ được định hình lại, các thóp chưa đóng, xương sọ mềm, dễ chịu các lực tác động từ bên ngoài trong đó có tư thế nằm. 

Nếu nằm nghiêng về một phía quá lâu, bé rất dễ bị vẹo cổ

Nếu nằm nghiêng về một phía quá lâu, bé rất dễ bị vẹo cổ

Tốt nhất, bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế nằm cho con, không để bé nằm nghiêng sang một phía quá lâu.

Nghiêm trọng hơn, thói quen cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây đột tử. Thực tế, tư thế nằm nghiêng hoặc nằm sấp trong một khoảng thời gian dài khiến bé bị ngạt thở và đột tử trong khi ngủ. Cha mẹ hãy lưu ý khi trông em bé sơ sinh, đặc biệt là thay đổi tư thế ngủ cho con thường xuyên để con cảm thấy thoải mái nhất.

3. Giải đáp thắc mắc: Vậy tư thế ngủ nào tốt cho trẻ sơ sinh?

Như đã phân tích ở trên, mỗi tư thế ngủ lại có ưu và nhược điểm riêng. Đối với các bé sơ sinh, con còn quá nhỏ và chưa thể tự thay đổi tư thế, vì vậy cha mẹ có thể chủ động thay đổi tư thế ngủ cho trẻ sơ sinh thường xuyên. Điều này vừa giúp bé phát triển tốt hơn, vừa đảm bảo an toàn cho con trong khi ngủ. Như vậy chúng ta không bắt buộc để trẻ sơ sinh nằm nghiêng, nằm ngửa và phải giữ nguyên tư thế ngủ đó.

Cha mẹ nên giúp trẻ sơ sinh thay đổi tư thế thường xuyên

Cha mẹ nên giúp trẻ sơ sinh thay đổi tư thế thường xuyên

Khi bé đã cứng cáp hơn, biết lật hoặc trở mình, ba mẹ sẽ không cần hỗ trợ trẻ thay đổi tư thế trong khi ngủ. Lúc này, bạn có thể cho con ngủ ở tư thế bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu nhất. 

Một số lưu ý nhỏ là trong giai đoạn mới chào đời, cha mẹ nên cho bé ngủ bên cạnh mình để dễ dàng theo dõi, hỗ trợ con thay đổi tư thế ngủ. Nếu để bé nằm trong nôi riêng, ba mẹ có thể chọn loại nôi có thể mở 1 phía và đặt cạnh giường để ba mẹ dễ dàng quan sát. Tránh lựa chọn loại nôi quá kín vì sẽ khiến bé khó chịu và ba mẹ cũng khó theo dõi và phát hiện các dấu hiệu bất thường của con.

Bên cạnh đó, nếu cảm thấy chưa yên tâm, các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn tư thế ngủ phù hợp nhất dành cho trẻ. Từ đó, ba mẹ có thể nắm được cách chăm sóc đúng và an toàn hơn. 

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn tìm ra câu trả lời cho thắc mắc: để trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không? Từ đó, các bậc phụ huynh sẽ lựa chọn tư thế nằm ngủ thoải mái, dễ chịu nhất dành cho bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.