Tin tức

Chia sẻ cách chăm sóc trẻ sơ sinh giúp bé luôn khỏe mạnh

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các em bé mới sinh còn rất non nớt, cần được cha mẹ chăm sóc, bảo vệ cẩn thận, đặc biệt trong những tháng đầu kể từ khi chào đời. Chắc hẳn cha mẹ đều quan tâm, tìm hiểu về cách chăm sóc trẻ sơ sinh để em bé được phát triển trong điều kiện tốt nhất. Các bạn có thể tham khảo bài viết này để “bỏ túi” một vài kinh nghiệm chăm sóc cho trẻ sơ sinh nhé!

1. Đặc điểm của trẻ sơ sinh

Để có thể chăm sóc tốt nhất cho trẻ mới sinh, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu một vài đặc điểm của các em bé sơ sinh. Trong vòng một tháng kể từ khi chào đời, phần lớn thời gian của bé dành để ngủ. Nhờ vậy, bé chuẩn bị năng lượng cần thiết cho sự phát triển trong thời gian tiếp theo. Mỗi khi thức, bé cần được thay tã, vệ sinh cơ thể và bú sữa mẹ. Như vậy, các bậc phụ huynh không cần lo lắng khi thấy em bé mới sinh ngủ quá nhiều.

Trẻ sơ sinh rất non nớt và cần sự chăm sóc của cha mẹ

Trẻ sơ sinh rất non nớt và cần sự chăm sóc của cha mẹ

Thông thường, sau mỗi 2 - 3 tiếng đồng hồ, cha mẹ nên đánh thức con dậy để bé bú sữa mẹ, cơ thể được hấp thu dinh dưỡng thiết yếu. Một lưu ý nho nhỏ dành cho phụ huynh khi chăm sóc trẻ sơ sinh đó là cho bé bú chậm, tránh tình trạng sặc sữa xảy ra.

Trẻ sơ sinh thường đi ngoài ra phân su sau khoảng 1 ngày từ khi chào đời. Nếu quá 1 ngày mà bạn không thấy hiện tượng này, bạn nên chủ động thông báo với bác sĩ, cho bé kiểm tra sức khỏe kịp thời. Trên thực tế, nếu bé không đi ngoài ra phân su thì bé sẽ có nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa tương đối cao.

Sau khi chào đời, hệ miễn dịch của bé chưa thực sự hoàn thiện, các cơ quan trong cơ thể vẫn cần thời gian để có thể hoạt động mượt mà. Chính vì thế cha mẹ nên chăm sóc bé thật cẩn thận, hạn chế nguy cơ bị tổn thương hay nhiễm trùng nhé!

2. Bật mí cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Với những người mới làm cha, làm mẹ lần đầu tiên, chắc hẳn bạn không khỏi bỡ ngỡ, lúng túng khi lần đầu tự chăm sóc em bé mới chào đời. Đó là lý do vì sao chúng ta nên chủ động học cách chăm sóc trẻ sơ sinh để bảo vệ sức khỏe cho em bé.

Các bậc phụ huynh cần biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Các bậc phụ huynh cần biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Nhìn chung, tùy vào giai đoạn phát triển của trẻ, cha mẹ cần có cách chăm sóc cho phù hợp. Trong đó, hai giai đoạn cần lưu ý nhất là: 7 ngày đầu kể từ khi bé chào đời và 1 tháng kể từ khi bé chào đời.

2.1. Chăm sóc trẻ sơ sinh trong 7 ngày đầu tiên như thế nào?

Với các em bé mới sinh, việc quan trọng nhất là giữ ấm cho cơ thể, bởi vì bé cần thời gian để làm quen, thích nghi với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Nếu cơ thể không được giữ ấm cẩn thận, trẻ sơ sinh rất dễ bị cảm lạnh, cơ thể bị tấn công bởi vi khuẩn có hại.

Đặc biệt, khi chăm sóc trẻ sơ sinh, cha mẹ nên ưu tiên cho bé ăn sữa mẹ, đây là nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của em bé sơ sinh. Thành phần của sữa mẹ cực kỳ có lợi cho hệ tiêu hóa của bé, hỗ trợ ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe như: tiêu chảy,…

Với những em bé sinh thiếu tháng, các bậc phụ huynh càng phải quan tâm, chăm sóc con cẩn thận, kỹ càng hơn. Do sức khỏe còn yếu, bé cần được bổ sung đầy đủ năng lượng, tốt nhất bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày thay vì ép bé bú quá nhiều sữa trong một lần.

Bé cần được vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Bé cần được vệ sinh cơ thể sạch sẽ

2.2. Chăm sóc trẻ sơ sinh trong 1 tháng đầu tiên như thế nào?

Vậy trong một tháng đầu đời, bé cần được chăm sóc như thế nào? Giống như cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong vòng 7 ngày đầu đời, cha mẹ nên cha con bú đều đặn, khoảng 30 - 90 ml sữa mỗi lần. Đặc biệt, chúng ta không nên để con vừa nằm, vừa bú sữa, thói quen này có thể bị sặc sữa hoặc trớ. Trong khi bé đang bú, bạn có thể vỗ nhẹ vào lưng để con cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn nhé.

Trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh đừng quên vệ sinh rốn, cơ thể của trẻ sơ sinh thật sạch sẽ. Bạn hãy sử dụng nước muối, nước rửa tai, rửa mũi lành tính, dịu nhẹ khi vệ sinh các bộ phận nhạy cảm của bé. Nhờ vậy, chúng ta có thể ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng, sự tấn công của vi khuẩn vào cơ thể.

Tuy nhiên, khi tắm cho bé, cha mẹ nên sử dụng nước ấm và tuyệt đối không tắm cho con quá lâu. Thói quen này vô tình khiến trẻ mới sinh bị cảm và gặp các vấn đề sức khỏe liên quan tới phổi.

Ba mẹ lưu ý không nên tắm cho con quá lâu

Ba mẹ lưu ý không nên tắm cho con quá lâu

Như đã phân tích ở trên, trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, bạn đừng quên giữ ấm cơ thể của bé. Chúng ta có thể sử dụng mũ, bao tay, bao chân để giữ ấm cho bé, nhất là khi đi ngoài trời gió.

Trong 1 tháng đầu đời, cơ thể của trẻ mới sinh còn non nớt, dễ tổn thương, vì thế, cha mẹ phải lưu ý cách bế các bé. Tốt nhất bạn nên bế ngửa bé, không bế xốc hoặc rung lắc quá nhiều khiến bé cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng tới xương khớp và sự phát triển của trẻ.

3. Lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, việc tiêm vắc xin phòng bệnh là vô cùng cần thiết, như vậy, bé mới phát triển khỏe mạnh, hạn chế nhiễm bệnh truyền nhiễm. Tốt nhất cha mẹ nên tìm hiểu và cho con đi tiêm tại các cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm theo dõi sức khỏe và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị có bề dày kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho em bé sơ sinh tại MEDLATEC được nhiều bậc phụ huynh đánh giá rất cao. Nếu quan tâm, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ nhé!

cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Em bé sơ sinh cần được tiêm phòng một số loại vắc xin.

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp cha mẹ biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt trong 1 tháng đầu kể từ khi chào đời. Thói quen chăm sóc của cha mẹ sẽ quyết định phần nào sức khỏe cũng như sự phát triển của bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.