Tin tức

Chấm dứt 6 tháng sưng đau chảy dịch vùng hậu môn chỉ sau 1 lần điều trị phẫu thuật

Ngày 29/10/2021
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng
6 tháng “cam chịu” sống chung với việc sưng đau, chảy dịch vùng hậu môn chỉ vì tâm lý ngại đi khám, anh Đ.C.H (39 tuổi, ở Hà Nội) quyết định đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC khám và chấm dứt hoàn toàn những khó chịu đó chỉ sau 1 lần phẫu thuật.

Chỉ 1 lần phẫu thuật, chấm dứt sưng đau chảy dịch vùng hậu môn 

Theo chia sẻ của bệnh nhân Đ.C.H, anh đã bị bệnh trĩ khoảng 5 năm nay và nhiều lần đại tiện ra máu đỏ tươi từng đợt, kèm đau rát hậu môn. Cách đây 6 tháng, bệnh tiến triển nặng hơn, thấy sưng đau ở hậu môn, vỡ mủ, tiết dịch, nhưng vì ngại đi khám nên đã tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà. Do tình trạng không cải thiện nên bệnh nhân quyết định đến BVĐK MEDLATEC. 

Hình ảnh hậu môn của bệnh nhân sưng đau, vở mủ 

Hình ảnh hậu môn của bệnh nhân sưng đau, vở mủ 

Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ tiến hành nội soi hậu môn - trực tràng phát hiện lỗ rò ngoài vị trí 5h cách rìa hậu môn 1,5cm, nứt kẽ xơ chai hậu môn vị trí 6h. Trĩ hỗn hợp độ III xung huyết vị trí 2h, 5h, 8h, 11h.  

Với dấu hiệu lâm sàng, kết hợp với hình ảnh nội soi, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị trĩ hỗn hợp độ III chảy máu/rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn. Sau đó, bệnh nhận được phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo, đồng thời mở dẫn lưu đường rò toàn bộ. 

Sau 4 ngày điều trị nội trú, tình hình sức khỏe của bệnh nhân ổn định, hậu môn không sưng nề, không đau, vết mở rò sạch và được xuất viện, hẹn tái khám định kỳ để kiểm tra. 

Rò hậu môn có nguy hiểm không? 

BSCKI Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng Chuyên khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC cho biết, rò hậu môn là bệnh lý vô cùng phức tạp do tình trạng nhiễm trùng và tụ mủ ở hậu môn tạo thành các ổ áp xe và lan rộng ra các vùng lân cận tạo ra nhiều thể dò khác nhau. 

Khi bị rò hậu môn cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng như:  

- Quanh hậu môn sưng, đau, xuất hiện lỗ rò và có dịch vàng tiết ra, có mùi hôi. Cơn đau giảm đi khi những lỗ này chảy dịch.  

- Vùng da quanh hậu môn bị kích ứng, căng tức, chảy máu, đau rát khi đại tiện do xì hơi, phân bị rỉ qua lỗ rò khiến hậu môn xuất hiện mụn, mủ. 

- Đau rát khi quan hệ tình dục. 

- Cơ thể mệt mỏi, ốm sốt do nhiễm trùng,… 

Rò hậu môn do rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do biến chứng sau phẫu thuật hoặc từ bệnh lý khác gây nên như: Áp xe hậu môn, vỡ trực tràng, vi khuẩn lao, biến chứng sau phẫu thuật trĩ, cắt tầng sinh môn sau sinh… Bệnh nếu không được điều trị triệt để sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm làm suy giảm sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh. 

- Nhiễm trùng và chảy mủ hậu môn không dứt; 

Nhiễm trùng và chảy mủ hậu môn không dứt 

Nhiễm trùng và chảy mủ hậu môn không dứt 

- Tăng số lượng lỗ rò, đường rò, nguy cơ ung thư trực tràng; 

- Gây hẹp hậu môn, rối loạn chức năng khiến bệnh nhân đại tiện không tự chủ; 

- Suy giảm sức đề kháng, cơ thể dễ bị nhiễm trùng các bệnh lý khác; 

- Nguy hiểm hơn đối với nữ giới, vì gây viêm nhiễm phụ khoa và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản; 

- Bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu, đau đớn. Vì vậy, người bệnh thường có tâm lý mệt mỏi, chán nản, mất tự tin, gây tác động xấu đến công việc, học tập và đời sống vợ chồng, làm giảm sút đáng kể chất lượng sống. 

Cách phòng tránh bệnh rò hậu môn

Để phòng tránh rò hậu môn, bác sĩ Thưởng khuyến cáo, người dân nên thực hiện tốt một số thói quen sau: 

- Đại tiện hàng ngày theo một giờ nhất định. 

- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đại tiện, với trẻ nhỏ cần thay bỉm thường xuyên để ngăn ngừa viêm nhiễm. 

- Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, nhiều rau xanh, hoa quả tươi giàu vitamin như: Rau cải, bí xanh, su hào, cà rốt… 

- Hạn chế những đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng. Đối với bệnh nhân bị rò hậu môn lâu ngày không nên ăn những đồ ăn nhiều protein như thịt nạc, thịt bò, nấm… 

- Nếu đã bị bệnh rò hậu môn, người dân cần đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Tùy vào mức độ rò và tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, phẫu thuật là phương pháp tốt nhất để điều trị bệnh lý này. 

BVĐK MEDLATEC - Địa chỉ uy tín khám và điều trị rò hậu môn 

Phẫu thuật rò hậu môn không phải là một thủ thuật phức tạp, tuy nhiên đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ để tránh tái phát hoặc làm tổn thương cơ thắt, khiến bệnh nhân mất tự chủ khi đi đại tiện sau phẫu thuật, vì vậy người dân nên chọn những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín. 

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu như BSCKI Nguyễn Văn Thưởng đã có hơn 20 năm kinh nghiệm thuộc chuyên khoa Ngoại cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, BVĐK MEDLATEC là địa chỉ được hàng ngàn khách hàng tin tưởng, lựa chọn khi phẫu thuật các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng. 

BSCKI Nguyễn Văn Thưởng với hơn 20 năm kinh nghiệm thuộc chuyên khoa Ngoại thực hiện rò hậu môn tại MEDLATEC 

BSCKI Nguyễn Văn Thưởng với hơn 20 năm kinh nghiệm thuộc chuyên khoa Ngoại thực hiện rò hậu môn tại MEDLATEC 

Không chỉ vậy, bệnh viện đã xử lý thành công nhiều biến chứng sau phẫu thuật do bệnh viện các tuyến đã thực hiện trước đó như: Hẹp hậu môn sau cắt trĩ, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn sau cắt trĩ, rò hậu môn tái phát, trĩ tái phát, loét hậu môn sau đắp thuốc... 

Đặc biệt, nhằm chia sẻ những khó khăn cùng người dân sau thời gian dài giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 và quay trở lại cuộc sống bình thường mới; Từ nay đến hết 31/12/2021, BVĐK MEDLATEC có chương trình ưu đãi đặc biệt giảm ngay 20% chi phí phẫu thuật cắt trĩ và riêng ngày chủ nhật khách hàng còn được tư vấn miễn phí chuyên gia. Đồng thời, được áp dụng bảo hiểm y tế và bảo hiểm bảo lãnh. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc, quý khách hàng có thể liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.