Tin tức

Chỉ số Beta HCG sau 9 ngày chuyển phôi bao nhiêu là tốt?

Ngày 17/06/2024
ThomNT
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thụ tinh trong ống nghiệm là giải pháp cho các cặp đôi bị hiếm muộn, vô sinh hoặc các vấn đề giới tính. Sau khi chuyển phôi, chỉ số beta HCG là một trong những dấu hiệu chẩn đoán mang thai. Vậy chỉ số beta HCG sau 9 ngày chuyển phôi là bao nhiêu?

1. Tìm hiểu phương pháp thụ tinh ống nghiệm và chỉ số beta HCG

Trước khi tìm hiểu về chỉ số beta HCG sau 9 ngày chuyển phôi thì bạn nên điểm qua những thông tin cơ bản về phương pháp thụ tinh ống nghiệm cũng như ý nghĩa chỉ số beta HCG đối với quá trình mang thai. 

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm  

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF là kỹ thuật y khoa phức tạp. Bác sĩ sẽ tiến hành kết hợp 2 tế bào trứng và tinh trùng trong môi trường ống nghiệm thích hợp để tạo thành phôi sau đó chuyển vào buồng tử cung của người nữ. Phôi thai sẽ bắt đầu làm tổ và phát triển như quá trình mang thai tự nhiên.  

Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng với những trường hợp không thể thụ thai tự nhiên như tắc buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, rối loạn phóng noãn, chất lượng tinh trùng kém, vô sinh không rõ nguyên nhân. 


Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

Chỉ số beta HCG 

HCG là hormone được sản sinh ra sau khi thụ tinh thành công bởi bánh nhau. Hormone này có tác dụng báo hiệu cho tử cung chuẩn bị để hợp tử làm tổ, điều hòa quá trình mang thai, kích thích cơ thể tiết hormone sinh dục giúp thai phát triển ổn định. 

Chỉ số beta HCG có ý nghĩa đối với việc chẩn đoán mang thai sớm đồng thời, giúp bác sĩ dự đoán tuổi thai ở mức độ tương đối. Không chỉ vậy, nồng độ beta HCG còn phản ánh những trường hợp bất thường như mang thai ngoài tử cung, thai trứng, nguy cơ sảy thai và phát hiện dị tật thai nhi.  

2. Chỉ số beta HCG sau 9 ngày chuyển phổi  

Sự thay đổi chỉ số beta HCG sau chuyển phôi là một trong những vấn đề mà nhiều cặp đôi quan tâm để biết khả năng mang thai thành công. 

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm beta HCG  

Sau khi thực hiện xét nghiệm beta HCG, kết quả thu được sẽ bao gồm những trường hợp sau: 

  • Nếu chỉ số beta HCG <5 mIU/ml thì quá trình thụ thai không thành công hay phụ nữ không mang thai. 
  • Nếu chỉ số beta HCG trong khoảng từ 5 - 25 mIU/ml thì cần phải kiểm tra nồng độ hormone này sau 2 - 3 ngày để có kết luận chính xác. 
  • Nếu chỉ số beta HCG > 25 mIU/ml thì có thể kết luận đã mang thai.  

Nếu thụ thai thành công, trong khoảng 48 - 72 giờ, nồng độ hormone HCG tăng nhanh. Sau 2 ngày, giá trị beta HCG có thể tăng lên gấp 1,5 lần, điều này cũng chứng tỏ thai nhi đang phát triển tốt. 


Chỉ số beta HCG giúp xác định chuyển phôi thành công hay không trong IVF 

Chỉ số beta HCG sau 9 ngày chuyển phôi bao nhiêu là tốt? 

Đối với các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm, thông thường, bác sĩ sẽ hẹn các cặp đôi xét nghiệm máu sau 14 ngày chuyển phôi để xác định xem phôi được đưa vào cơ thể người phụ nữ có làm tổ thành công hay không. 

Nếu bạn xét nghiệm sau 9 ngày chuyển phôi, nồng độ beta HCG >25 mIU/ml đi kèm với những dấu hiệu mang thai như buồn nôn, nôn, âm đạo ra nhiều khí hư,… hoặc thử que thấy 2 vạch thì có thể em bé đã bắt đầu hình thành trong cơ thể. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác thì bạn cần thực hiện lại xét nghiệm beta HCG sau 14 ngày chuyển phôi tại cơ sở y tế uy tín, khi đó dựa theo kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ thông báo kết luận chính xác nhất rằng bạn có mang thai hay không. 

Nên xét nghiệm beta HCG sau 14 ngày chuyển phôi để có kết quả chính xác

3. Một số lưu ý sau khi chuyển phôi 

Tùy từng cơ thể mà các dấu hiệu chuyển phôi thành công sẽ có sự khác nhau. Do đó, bạn không nên quá lo lắng và không so sánh triệu chứng của mình với người khác để tránh bị áp lực tâm lý. Trong thời gian chờ đến 14 ngày sau chuyển phôi để xét nghiệm kiểm tra mang thai, bạn cần chú ý một số vấn đề sau: 

  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tập thể dục đều đặn với những bài tập phù hợp, không gắng quá sức. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, ưu tiên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu, không ăn rau ngót, đu đủ hay uống nước dừa để tránh bị tuột thai trong quá trình làm tổ ở tử cung.  
  • Không ăn đồ cay, nóng, nhiều gia vị, dầu mỡ, không dùng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá,… 
  • Nếu thấy cơ thể có bất kỳ biểu hiện bất thường nào thì phải báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp xử lý kịp thời.  
  • Kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để sớm phát hiện bất thường cũng như theo dõi quá trình phát triển của thai nhi.  

Như vậy, chỉ số beta HCG sau 9 ngày chuyển phôi bao nhiêu là tốt còn tùy thuộc vào từng trường hợp. Tuy nhiên, kết quả chỉ số beta HCG chính xác để chẩn đoán có thai nên được thực hiện sau 14 ngày chuyển phôi. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên lựa chọn địa chỉ uy tín để thăm khám để thực hiện các kiểm tra khác và đảm bảo độ chính xác của kết quả. 

Hiện nay, để theo dõi sức khỏe trong suốt thai kỳ, bạn có thể lựa chọn khoa Sản tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, bạn có thể yên tâm về những vấn đề như: 

  • Được các bác sĩ chuyên khoa đã được đào tạo bài bản với nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và chữa vô sinh, hiếm muộn
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại với đầy đủ các loại máy móc, vật tư y tế, Trung tâm Xét nghiệm được quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP. 
  • Kỹ thuật viên xét nghiệm đã qua đào tạo chuyên sâu về các kỹ thuật trong thụ tinh ống nghiệm. 

Ngoài ra, để kiểm tra chỉ số beta HCG, các chị em còn có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC vừa an toàn vừa tiện lợi. 

Khách hàng thăm khám tại Khoa Sản - Hệ thống Y tế MEDLATEC

Nếu quý khách hàng còn những thắc mắc cần giải đáp liên quan thụ tinh trong ống nghiệm hoặc có nhu cầu đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi thì vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 của Hệ thống Y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà để được hỗ trợ. 

Từ khoá: beta hcg ivf ivf là gì

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.