Tin tức

Xét nghiệm Beta HCG là gì, chi phí hết bao nhiêu?

Ngày 01/02/2024
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Xét nghiệm beta HCG là gì, chi phí hết bao nhiêu?

Xét nghiệm beta HCG là một trong những xét nghiệm quan trọng để chẩn đoán phụ nữ mang thai hay không. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ xét nghiệm beta HCG là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc trên cũng như tìm hiểu một số thông tin liên quan. 

1. Xét nghiệm beta HCG là gì?

Beta HCG (Human Chorionic Gonadotropin) là một trong những hormone đóng vai trò điều hòa quá trình mang thai do bánh nhau tiết ra. Hormone này có tác dụng thông báo với tử cung để chuẩn bị sẵn sàng cho sự làm tổ của hợp tử.

A hand holding a test tube

Description automatically generated

Beta HCG là xét nghiệm quan trọng trong chẩn đoán xác định mang thai

Vậy xét nghiệm beta HCG là gì? Xét nghiệm beta HCG là xét nghiệm máu để định lượng nồng độ beta HCG, từ đó xác định phụ nữ có mang thai hay không. Ngoài ra, dựa vào nồng độ HCG để ước lượng tuổi thai ở mức độ tương đối đồng thời phát hiện một số tình trạng bất thường như mang thai ngoài tử cung, thai trứng, nguy cơ sảy thai. 

Bên cạnh đó, xét nghiệm beta HCG còn có ý nghĩa trong việc đánh giá bản chất của các khối u bất thường ở buồng trứng hoặc tinh hoàn.

2. Xét nghiệm beta HCG khi nào và ý nghĩa kết quả 

Sau khi biết xét nghiệm beta HCG là gì thì bạn cũng nên tìm hiểu thời điểm thực hiện cũng như ý nghĩa kết quả nhận được.

Xét nghiệm beta HCG khi nào?

Xét nghiệm beta HCG vào thời điểm thích hợp sẽ giúp bạn nhận được kết quả chính xác.

       Sau khi thụ tinh, nồng độ beta HCG trong máu ở mức thấp. 

       Khi thai được 8-10 tuần thì lượng hormone HCG tăng cao và đạt ngưỡng tối đa. 

       Khi đến tuần thứ 16, lượng beta HCG sẽ giảm dần và duy trì ở mức ổn định cho đến hết thai kỳ.

Do đó, thời điểm sớm nhất có thể xét nghiệm beta HCG là vào khoảng 12-14 ngày kể từ khi quan hệ tình dục mà được cho là có khả năng thụ thai cao. Còn thời điểm tốt nhất để xét nghiệm beta HCG là khi có dấu hiệu chậm kinh.

A person getting blood from a doctor

Description automatically generated

Xét nghiệm beta HCG quá sớm có thể dẫn đến kết quả âm tính giả

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm beta HCG

Tất cả các trường hợp sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ giải thích cho bạn cụ thể về ý nghĩa các chỉ số.

       Nếu kết quả xét nghiệm có chỉ số beta HCG ≤ 5mIU/ml thì điều này cho biết bạn hoàn toàn không mang thai.

       Nếu nồng độ beta HCG ≥ 25mIU/ml thì bạn đã mang một sinh linh nhỏ bé trong cơ thể.

       Trường hợp kết quả trong ngưỡng từ 6 - 24 mIU/ml thì bạn cần thực hiện lại xét nghiệm sau 2 - 3 ngày để đưa ra kết luận chính xác.

3. Xét nghiệm beta HCG bao nhiêu tiền? Có chính xác không?

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về xét nghiệm beta HCG là phương pháp này có chính xác không? Tốn bao nhiêu tiền cho một lần thực hiện?

Xét nghiệm beta HCG có chính xác không?

Xét nghiệm beta HCG là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay để xác định phụ nữ có thai hay không với độ chính xác cao, khoảng 97%. Tuy nhiên, một số vẫn có một vài trường hợp kết quả sai lệch có thể do xét nghiệm quá sớm dẫn đến âm tính giả, mẫu xét nghiệm không đạt yêu cầu hoặc bệnh nhân sử dụng thuốc, hoặc do xét nghiệm quá sớm,… làm ảnh hưởng nồng độ hormone HCG.

Do đó, để đảm bảo kết quả chính xác, bạn cần tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, lựa chọn địa chỉ xét nghiệm uy tín có trang bị máy móc hiện đại, công nghệ cao để hạn chế tối đa những trường hợp làm sai lệch kết quả. Trong trường hợp nghi ngờ, bạn có thể yêu cầu thực hiện lại xét nghiệm sau vài ngày đồng thời kiểm tra bằng những phương pháp khác nếu thật sự cần thiết.

A person taking a pill and drinking water

Description automatically generated

Một số loại thuốc, thực phẩm có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm beta HCG

Xét nghiệm beta HCG bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm beta HCG sẽ khác nhau tùy vào từng cơ sở, trình độ bác sĩ, tay nghề kỹ thuật viên, trang thiết bị y tế,… Tuy nhiên, thường thì tại hầu hết các đơn vị, giá xét nghiệm beta HCG dao động từ 150.000 - 200.000 đồng cho một lần thực hiện. Nếu bạn lo lắng về chi phí, hãy tham khảo bảng giá hoặc nhờ sự hỗ trợ từ nhân viên tư vấn tại cơ sở thực hiện để yên tâm hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn cơ sở uy tín thì không chỉ đảm bảo giá cả hợp lý mà còn yên tâm về độ chính xác của kết quả kiểm tra. Nếu bạn chưa biết nên thực hiện xét nghiệm beta HCG tại đơn vị nào thì các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là gợi ý lý tưởng.

MEDLATEC là đơn vị đã hoạt động trong lĩnh vực y tế gần 3 thập kỷ với đội ngũ y bác sĩ đã qua đào tạo chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tay nghề giỏi và hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại.

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng sở hữu 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP (đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được nhận chứng chỉ này).

Tại đây, trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể với bạn xét nghiệm beta HCG là gì. Sau khi có kết quả, bác sĩ cũng sẽ giải thích từng chỉ số và yêu cầu bạn thực hiện các kiểm tra khác (nếu cần thiết) hoặc tư vấn chế độ chăm sóc phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Bạn chỉ cần sắp xếp thời gian và chủ động liên hệ đặt lịch, MEDLATEC sẽ cử nhân viên đến tận nơi lấy mẫu sau đó vận chuyển về Trung tâm Xét nghiệm để tiến hành phân tích. Chi phí dịch vụ sẽ không thay đổi so với bảng giá niêm yết tại các cơ sở của MEDLATEC, quý khách hàng chỉ trả thêm phụ phí 10.000 đồng/lần về chi phí đi lại và trả kết quả tận nơi.

A person and person sitting on a couch with a plant

Description automatically generated

Xét nghiệm beta HCG với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Để đặt lịch xét nghiệm beta HCG tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656, sẽ có nhân viên tiếp nhận và hướng dẫn.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.