Tin tức

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất? Thời gian bình phục là bao lâu?

Ngày 27/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Phẫu thuật là phương án điều trị dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nặng và đã có dấu hiệu bị liệt. Ca mổ thoát vị đĩa đệm tương đối phức tạp, do đó người bệnh nên tìm hiểu và lựa chọn kỹ cơ sở y tế thực hiện. Bài viết này sẽ giúp bệnh nhân giải đáp thắc mắc thăm khám và mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất?

1. Đôi nét về bệnh thoát vị đĩa đệm

Khi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, nhân nhầy của bộ phận này sẽ không ở vị trí vốn có, chúng bắt đầu chèn vào rễ thần kinh hay tủy sống và gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng. Trong đó, đa phần bệnh nhân gặp phải tình trạng đau thắt lưng. Cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ, tất cả đều ảnh hưởng tới khả năng vận động của người bệnh. Các triệu chứng đi kèm có thể kể đến như: đau thần kinh tọa, cơn đau lan từ thắt lưng tới chân, tê bì tay chân,…

Thoát vị đĩa đệm phát triển qua nhiều giai đoạn

Thoát vị đĩa đệm phát triển qua nhiều giai đoạn

Mỗi khi bệnh nhân ho, hắt hơi thì cảm giác đau nhức càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đây là vấn đề đáng lo ngại, người bệnh cần theo dõi và chủ động đi điều trị sớm để ngăn ngừa diễn biến tệ hơn xảy ra.

Trước khi tìm hiểu về vấn đề: mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất, chúng ta nên nắm được nguyên nhân gây bệnh. Nhìn chung, có rất nhiều lý do khiến bệnh thoát vị đĩa đệm hình thành, nguyên nhân chủ yếu là vì tình trạng thoái hóa cột sống. Người trong độ tuổi từ 35 - 50 có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với các nhóm khác, bởi vì họ đã bắt đầu bước vào giai đoạn thoái hóa xương khớp.

Thói quen sinh hoạt, vận động sai tư thế cũng có thể tạo điều kiện cho bệnh thoát vị đĩa đệm hình thành. Đặc biệt, người thường xuyên làm việc nặng nhọc, bê vác nặng cần phải chú ý chăm sóc sức khỏe xương khớp, vận động đúng tư thế để hạn chế chấn thương. Ngoài ra, nhân viên văn phòng được cho là đối tượng có nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm khá cao. Họ không phải lao động chân tay nặng nhọc nhưng lại phải ngồi yên một chỗ suốt cả ngày, không có nhiều thời gian vận động.

Cơn đau sẽ làm phiền bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Cơn đau sẽ làm phiền bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

2. Phẫu thuật - phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Dựa vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Đối với những bệnh nhân nặng, có dấu hiệu bị liệt, phẫu thuật là phương án điều trị đem lại kết quả tích cực nhất.

Hiện nay, 4 loại phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được áp dụng rộng rãi nhất là: phẫu thuật nhằm cắt bỏ vi mô, cắt cung sau cột sống, thay đĩa đệm nhân tạo hoặc hợp nhất cột sống. Ca phẫu thuật này tương đối phức tạp, vì thế bệnh nhân nên chủ động tìm hiểu xem mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất?

Bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương cột sống, có u cột sống thường tiến hành phẫu thuật cắt cung sau cột sống. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau do rễ thần kinh bị chèn ép, phẫu thuật cắt bỏ vi mô là phương án điều trị hiệu quả nhất.

Thay đĩa đệm nhân tạo cũng là phương pháp phẫu thuật tiến bộ và hiện đại, tuy nhiên người bị thoái hóa cột sống, xương yếu cần phải cân nhắc trước khi thực hiện kỹ thuật mổ này. Đối với phương pháp hợp nhất cột sống, nhược điểm duy nhất là cột sống của bệnh nhân sẽ được cố định sau khi phẫu thuật.

Ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khá phức tạp

Ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khá phức tạp

Như vậy, chúng ta nên tìm hiểu kỹ ưu, nhược điểm của từng phương pháp phẫu thuật, tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn hình thức phù hợp nhất.

3. Thời gian bình phục hậu phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân cần nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe. Cơn đau thắt lưng bắt đầu thuyên giảm sau khoảng 2 - 6 tuần hậu phẫu thuật. Các triệu chứng như tê bì chân tay, yếu cơ sẽ được cải thiện dần dần. Để bình phục hoàn toàn, bệnh nhân có thể mất từ 6 - 12 tháng.

Bệnh nhân nên tìm hiểu trước vấn đề: mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất để chúng ta có ca phẫu thuật thành công, nhanh bình phục sức khỏe. Song song đó, người bệnh cần chủ động luyện tập phục hồi sau ca phẫu thuật, đó là cách rút ngắn thời gian phục hồi sức khỏe, bệnh nhân có thể quay trở lại cuộc sống bình thường sớm.

Nếu không cẩn thận, người bệnh sẽ phải đối mặt với biến chứng nghiêm trọng sau ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Trong đó, các biến chứng thường gặp là: nhiễm trùng, dây thần kinh bị tổn thương, lệch đĩa đệm nhân tạo hoặc bệnh tái phát.

4. Góc chia sẻ: mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất?

Câu hỏi khiến nhiều bệnh nhân băn khoăn là: mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất? Để ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, thành công, hạn chế biến chứng, chúng ta nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm điều trị, đặc biệt là từng thực hiện phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Nếu được chăm sóc, điều trị bởi các bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm, bệnh nhân sẽ cảm thấy yên tâm hơn nhiều.

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất là thắc mắc của người bệnh

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất là thắc mắc của người bệnh

Kinh nghiệm đó là bệnh nhân nên lựa chọn cơ sở y tế có trung tâm chấn thương chỉnh hình riêng. Như vậy, bệnh viện sẽ được trang bị nhiều máy móc hiện đại chuyên phục vụ mục đích chấn thương chỉnh hình. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng được hướng dẫn chăm sóc, tập phục hồi để sớm quay lại với cuộc sống thường ngày.

Nếu bệnh nhân muốn tìm một địa chỉ thăm khám, theo dõi, điều trị thoát vị đĩa đệm không xâm lấn thì có thể tham khảo chuyên khoa Xương khớp bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện là đơn vị y tế có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành như PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, TS.BS Nguyễn Thị Ngọc, ThS.BS Mạc Thùy Chi,… Bệnh viện có thế mạnh về xét nghiệm, điều đó được thể hiện thông qua Trung tâm Xét nghiệm theo chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có thể tới thăm khám tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như X-quang, MRI, CT Scan,... phục vụ tốt nhất cho việc thăm khám bệnh lý xương khớp. Để đặt lịch thăm khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn sẽ tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc: mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất? Khi phát hiện mắc bệnh, chúng ta nên chủ động thăm khám và điều trị sớm để hạn chế sự phát triển của bệnh thoát vị đĩa đệm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.