Tin tức

3 cách dùng cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm ai cũng nên biết

Ngày 25/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây chìa vôi với những thành phần hoạt chất có lợi cho xương khớp từ lâu đã được nhiều người sử dụng để chữa các bệnh lý cột sống. Bài viết dưới đây xin chia sẻ cùng bạn một số cách dùng cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm được dân gian lưu truyền.  

1. Đặc điểm sinh học của dược liệu chìa vôi

Chìa vôi là loài cây mọc nhiều ở vùng có khí hậu ẩm ướt, điển hình là miền núi, trung du các tỉnh phía Bắc. Loài cây này còn được biết đến với tên gọi bạch liễm, bạch phấn đằng với đặc điểm chiều dài khoảng 2 - 4cm, thân leo, bên ngoài thân cây phủ lớp màu trắng, ở nách của các cuống mọc ra tua cuốn, lá nhẵn và có hình trái tim.

Chìa vôi là cây thân dây leo, hoa nhỏ màu vàng

Chìa vôi là cây thân dây leo, hoa nhỏ màu vàng

Chìa vôi nở hoa từ tháng 4 - tháng 6, hoa nhỏ màu vàng; ra quả vào tháng 5 - tháng 10, khi chín quả sẽ chuyển màu đen. Rễ cây khi già chuyển thành củ, dính vào gốc cây.

Dựa vào màu sắc thân cây thì chìa vôi được chia thành 2 loại: loại thân tím và loại thân trắng. Trên các nghiên cứu, cây chìa vôi lại được phân thành 3 loại: chìa vôi 4 cạnh, chìa vôi Java và chìa vôi bò.

2. Ba cách dùng cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm tại nhà

2.1. Những tác dụng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm của cây chìa vôi

Đông y cho rằng cây chìa vôi vị đắng, tính mát, khả năng giải độc, thanh nhiệt, tiêu thũng, thông kinh và kháng khuẩn tương đối tốt. Mọi bộ phận của cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm nói riêng và bệnh xương khớp nói chung đều đem lại hiệu quả. 

Các nghiên cứu y học hiện đại cũng tìm ra trong thân cây chìa vôi có các acid amin, acid hữu cơ, saponin, phenolic;… còn lá non và ngọn cây chìa vôi chứa vitamin C, glucid, nước, caroten,... Tất cả hợp chất này cho thấy khả năng chữa thoát vị đĩa đệm của cây chìa vôi.

2.2. Bài thuốc dùng chìa vôi làm dược liệu chữa thoát vị đĩa đệm

- Bài thuốc sắc nước uống

Chuẩn bị dược liệu gồm: 40g mỗi loại: lá lốt, dền gai, chìa vôi; 20g tầm gửi sau đó đem rửa sạch và cho vào ấm sắc cùng 1 lít nước đến khi còn 500ml thì chắt lấy nước thuốc để chia thành 3 lần uống/ngày, duy trì trong suốt 1 tháng.

Tuy cây chìa vôi có vị hơi chua và the nhưng lại có tính mát và khi sắc thuốc tương đối dễ uống. Liều lượng sử dụng bài thuốc từ cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm này khi được dùng đều đặn sẽ giảm đau, tăng khả năng vận động và cải thiện sức khỏe cho hệ xương khớp.

Sắc thuốc từ chìa vôi kết hợp các dược liệu khác để uống giúp giảm đau do thoát vị đĩa đệm

Sắc thuốc từ chìa vôi kết hợp các dược liệu khác để uống giúp giảm đau do thoát vị đĩa đệm

- Bài thuốc đắp

Lấy một nắm to lá chìa vôi tươi đã được rửa sạch cho vào chảo sao cùng 1 thìa cà phê muối hạt đến khi có mùi thơm và khô lại thì đổ vào một chiếc khăn sạch, buộc chặt, đem chườm lên cột sống khoảng 15 phút. 

Khi dược liệu nguội có thể sao nóng lại để chườm thêm lần nữa. Thực hiện bài thuốc này hàng ngày vừa giảm viêm, giảm đau cho vùng cột sống bị đau do thoát vị vừa giúp khả năng vận động được cải thiện.

- Bài thuốc từ rượu ngâm

Rửa sạch các dược liệu: ngưu tất 40g, xuyên khung 10g, dây chìa vôi tươi 50g, đương quy và cùng cẩu tích mỗi loại 20g. Tiếp sau đó đem cho dược liệu vào bình thủy tinh cùng với 1 lít rượu trắng, đậy nắp kín trong 10 ngày. 

Mỗi ngày lấy khoảng 10ml rượu dược liệu đã ngâm để uống thành 2 lần sau bữa ăn. Đây là bài thuốc dùng các dược liệu khác và cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm mang đến hiệu quả cải thiện đau nhức rất tốt. 

2.3. Một số lưu ý về việc dùng dược liệu chìa vôi chữa thoát vị

- So với các loại thuốc Tây thì hàm lượng dược chất trong cây chìa vôi không cao bằng nên khi sử dụng để chữa thoát vị đĩa đệm cần kiên trì ít nhất 2 tuần mới thấy được hiệu quả. Nếu sau khoảng thời gian này mà triệu chứng bệnh không cải thiện thì nên dừng lại để thăm khám bác sĩ chuyên khoa, tìm phương pháp trị bệnh tốt hơn.

- Người đang cho con bú hay đang mang thai tuyệt đối không dùng cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm vì trong thành phần của dược liệu này vẫn có một lượng nhỏ độc tính.

Sau 2 tuần dùng cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm không cải thiện thì nên khám bác sĩ chuyên khoa

Sau 2 tuần dùng cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm không cải thiện thì nên khám bác sĩ chuyên khoa

- Về liều lượng dược liệu chìa vôi trong các bài thuốc, nếu dùng để đắp thì không cần hạn chế nhưng nếu dùng để uống thì tối đa không được quá 20g/ngày.

- Để bảo quản dược liệu chìa vôi cho mục đích sử dụng lâu dài, hãy chặt ngắn các bộ phận của cây đem phơi khô sau đó đóng túi kín.

- Có thể thu hái cây chìa vôi quanh năm nhưng để đảm bảo dược tính tốt nhất, hãy chọn thời điểm thu đông.

- Nếu lạm dụng và dùng chìa vôi để chữa thoát vị đĩa đệm sai cách có thể gây ngộ độc, bỏng da,... 

- Trong quá trình dùng cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cần kết hợp bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp và thay đổi chế độ sinh hoạt, thực hiện các bài tập vận động phù hợp. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả chữa trị bệnh.

Các bài thuốc sử dụng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm trên đây hầu như chỉ phát huy công dụng với trường hợp bệnh mức độ nhẹ, giúp cải thiện triệu chứng đau nhức là chính. Trên phương diện khoa học, đây vẫn là những bài thuốc dân gian truyền miệng, chưa có cơ sở kiểm chứng. Do đó, không thể xem đây là phương pháp chữa bệnh, muốn đẩy lùi bệnh lý này tốt nhất vẫn nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm hướng điều trị khoa học.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám và chẩn đoán bệnh thoát vị đĩa đệm có thể đặt lịch khám cùng đội ngũ bác sĩ Chuyên khoa Cơ xương khớp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900 56 56 56. Tại đây, các xét nghiệm của quý khách sẽ được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế CAP, các chẩn đoán hình ảnh sẽ được thực hiện tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh với hệ thống thiết bị y khoa hiện đại. Sự kết hợp của các yếu tố này cùng với sự thăm khám của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành sẽ giúp quý khách được chẩn đoán đúng, được tư vấn xác đáng để có phương án bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.