Tin tức

Tìm hiểu về chi phí mổ thoát vị đĩa đệm và một số lưu ý

Ngày 22/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nặng, phẫu thuật là phương án điều trị đem lại hiệu quả nhất. Khi được chỉ định phẫu thuật, người bệnh thường quan tâm tới chi phí mổ thoát vị đĩa đệm. Vậy một ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm sẽ hết khoảng bao nhiêu tiền?

1. Thoát vị đĩa đệm

Tình trạng thoát vị đĩa đệm xuất hiện khi đĩa đệm lệch khỏi vị trí ở trong cột sống, bệnh nhân phải đối mặt với những cơn đau nhức khó chịu. Thoát vị đĩa đệm xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, phổ biến nhất là ở khu vực thắt lưng.

Thoát vị đĩa đệm xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau

Thoát vị đĩa đệm xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau

Tùy theo mức độ nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cảm nhận rõ triệu chứng của bệnh hoặc không. Đối với bệnh nhân nặng, cơn đau có thể kéo dài từ thắt lưng tới hông, chân và bàn chân. Người bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu như các phương pháp điều trị không xâm lấn mang lại kết quả không tích cực, bác sĩ sẽ phải tính toán tới phương án phẫu thuật.

Phẫu thuật cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm khá phức tạp, do đó người bệnh cần chuẩn bị tốt về tài chính. Tốt nhất, chúng ta nên chủ động tìm hiểu chi phí mổ thoát vị đĩa đệm và chuẩn bị chu đáo về tài chính cũng như tinh thần trước khi ca phẫu thuật diễn ra.

2. Khi nào bệnh nhân thoát vị đĩa đệm phải phẫu thuật?

Đa phần bệnh nhân thoát vị đĩa đệm sẽ được điều trị bằng phương pháp không xâm lấn, ví dụ như uống thuốc theo kê đơn của bác sĩ, tập vật lý trị liệu. Trong trường hợp các phương pháp điều trị kể trên không đem lại hiệu quả, người bệnh phải tiến hành phẫu thuật.

Đặc biệt, bệnh nhân đã có dấu hiệu liệt, hai chân không còn cảm giác, không thể kiểm soát việc đi tiểu tiện thì phương án phẫu thuật sẽ được ưu tiên hàng đầu. Nếu không xử lý kịp thời, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ bị mất khả năng vận động, teo cơ… Đây là những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Bệnh nhân cần phẫu thuật khi có dấu hiệu bị liệt

Bệnh nhân cần phẫu thuật khi có dấu hiệu bị liệt

Tuy nhiên, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ví dụ như tình trạng nhiễm trùng sau phẫu thuật, thần kinh bị tổn thương. Thậm chí, tình trạng thoát vị đĩa đệm có nguy cơ tái phát kể cả khi người bệnh đã phẫu thuật.

Để ca mổ diễn ra thành công, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Đồng thời, bệnh nhân và người thân nên tìm hiểu và nắm được chi phí mổ thoát vị đĩa đệm và chuẩn bị tài chính tốt nhất.

3. Một số phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được áp dụng hiện nay

Ngày nay, có rất nhiều hình thức phẫu thuật thoát vị đĩa đệm đang được triển khai. Tùy vào tình hình sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ nghiên cứu và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Trong đó, các hình thức phẫu thuật phổ biến hiện nay là: mở đốt sống, cắt bỏ đĩa đệm chèn lên rễ thần kinh, thay đĩa đệm hoặc nối đốt sống. 

Bác sĩ cần lựa chọn hình thức phẫu thuật phù hợp cho bệnh nhân

Bác sĩ cần lựa chọn hình thức phẫu thuật phù hợp cho bệnh nhân

Nhìn chung, mỗi hình thức phẫu thuật sẽ sở hữu ưu và nhược điểm riêng, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương án tốt nhất, phù hợp với tình trạng thoát vị đĩa đệm của bản thân. Ngoài ra, người bệnh cũng cần biết chi phí mổ thoát vị đĩa đệm để cân bằng tài chính. Trong đó, những hình thức phẫu thuật càng phức tạp thì chi phí tiến hành lại càng cao.

4. Giải đáp thắc mắc: chi phí mổ thoát vị đĩa đệm là bao nhiêu?

Khi đi phẫu thuật, người bệnh cần chuẩn bị khoản tiền lớn để trang trải chi phí điều trị. Vậy chi phí mổ thoát vị đĩa đệm là bao nhiêu? Dựa vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân, chi phí mổ có thể dao động trong khoảng 10 - 30 triệu. Ngoài ra, người bệnh và gia đình còn phải chi trả thêm 10 - 20 triệu đồng cho các chi phí khác, ví dụ như tiền gây mê, tiền cơ sở vật chất,…

Nếu muộn xác định chính xác chi phí phẫu thuật, chúng ta cần dựa vào các yếu tố như: phương pháp phẫu thuật, thời gian chữa trị và chất lượng của cơ sở y tế. Đối với bệnh nhân nặng và phải áp dụng nhiều phương pháp điều trị, thời gian chữa bệnh dài thì chi phí sẽ cao hơn nhiều so với các bệnh nhân nhẹ.

Bệnh nhân có tham gia bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ chi trả một phần chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Đó là lý do vì sao người dân luôn được khuyến khích tham gia bảo hiểm y tế hàng năm.

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm là bao nhiêu là thắc mắc của mọi bệnh nhân

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm là bao nhiêu là thắc mắc của mọi bệnh nhân

5. Bệnh nhân cần lưu ý gì trước và sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Bên cạnh mối quan tâm về chi phí mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần chú ý chăm sóc sức khỏe cẩn thận trước và sau ca mổ. Cụ thể, trước khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân hãy dành thời gian nghỉ ngơi, duy trì tinh thần thoải mái, suy nghĩ tích cực. Chỉ khi tinh thần vui vẻ, không có áp lực thì chúng ta mới chiến thắng được bệnh tật.

Sau ca phẫu thuật, người bệnh cần được chăm sóc cẩn thận trong vòng 4 tuần để cơ thể bình phục hoàn toàn. Nếu bệnh nhân vội vã quay trở lại công việc, không dành thời gian nghỉ ngơi thì sức khỏe sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân mới phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không ngồi yên một chỗ quá lâu. Đồng thời, người bệnh cần hạn chế vận động quá sức, thường xuyên cúi người hoặc tham gia giao thông khi chưa thực sự bình phục. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân của bệnh nhân.

Để đẩy nhanh thời gian bình phục, người bệnh nên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của chuyên viên. Nếu kiên trì luyện tập, bệnh nhân sẽ sớm bình phục và quay trở lại cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám, theo dõi bệnh thoát vị đĩa đệm thì hãy tham khảo chuyên khoa Xương khớp của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và tư vấn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được mọi khách hàng tin tưởng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được mọi khách hàng tin tưởng

Mong rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: chi phí mổ thoát vị đĩa đệm là bao nhiêu? Nhờ vậy, người bệnh sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất về tài chính trước khi bước vào ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.