Tin tức

Chụp cắt lớp - kỹ thuật y khoa hiện đại với vô vàn lợi ích tuyệt vời

Ngày 21/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Với sự xuất hiện của công nghệ chụp cắt lớp, y học đã đánh dấu bước ngoặt của mình. Công nghệ này đã và đang trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ y bác sĩ trong việc chẩn đoán, khám và điều trị bệnh. Qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về kỹ thuật này và lợi ích không thể ngờ đến của chúng. 

1. Kỹ thuật chụp cắt lớp là gì?

Trong một số trường hợp khi đi khám sức khỏe, bạn được yêu cầu chụp cắt lớp (chụp CT). Bạn có từng thắc mắc chụp CT là gì không? 

Máy chụp cắt lớp (chụp CT)

Máy chụp cắt lớp (chụp CT)

Một số nghiên cứu cho thấy. Chụp CT cũng là kỹ thuật sử dụng tia X như phương pháp chụp X-quang xuyên qua các mô mềm, dịch, chất lỏng để thu được hình ảnh trên phim chụp. Tuy nhiên, kỹ thuật chụp CT lại sử dụng tia X để quét qua một khu vực của thân thể theo lát cắt ngang. 

Ngoài ra, kỹ thuật này còn phải kết hợp với máy tính để cho ra hình ảnh chỗ cần chụp là ảnh hai chiều hoặc ba chiều. Nhờ những tiến bộ hơn so với chụp X quang mà chụp cắt lớp cho ra những hình ảnh rõ nét, chính xác hơn. Trên cơ sở đó, bác sĩ cũng sẽ có được những chẩn đoán chính xác hơn về những bất thường trong cơ thể bạn.

2. Những trường hợp cần phải tiến hành chụp CT

Mặc dù, chụp CT là phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh chính xác, hiệu quả. Tuy nhiên, chúng ta không thể lạm dụng, chỉ thực hiện khi có sự chỉ định của bác sĩ, cụ thể trong một số trường hợp:

  • Bác sĩ nghi ngờ rối loạn cơ, xương, nguy cơ xuất hiện các khối u, các chấn thương về xương như: Gãy xương, dập xương,...

  • Thực hiện chụp cắt lớp để xác định vị trí của các cục máu đông, trường hợp nhiễm trùng, u cục nếu có.

  • Bác sĩ kiểm tra, giám sát quá trình chuyển biến bệnh. Ví dụ như các quá trình điều trị ung thư, bệnh tim, phù não,...

  • Ngoài ra, thực hiện kỹ thuật chụp CT trong trường hợp theo dõi các bệnh lý hô hấp, tiêu hóa, mạch máu,...

3. Mục đích của việc chụp cắt lớp ở 1 số vùng điển hình

Tùy thuộc vào những nơi cần kiểm tra, cần chẩn đoán mà có các loại chụp CT khác nhau, chẳng hạn như: Chụp CT sọ não, Chụp CT ổ bụng, chụp CT phổi,... Do đó, mục đích của việc thực hiện chụp CT trong các trường hợp cũng khác nhau. Sau đây là thông tin về chụp CT não và ổ bụng để bạn tham khảo. 

3.1. Chụp CT não

Chụp CT não là kỹ thuật dùng tia bức xạ X để chiếu vào các bộ phận vùng đầu, mặt, sọ não. Hình ảnh thu được sẽ là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán các bệnh về mắt, não bộ, mũi, tai, các dây thần kinh, mạch máu vùng đầu.

Hình ảnh thu được từ chụp CT sọ não

Mục đích của việc chụp CT não có thể kể đến như: 

  • Phát hiện những dị tật ở vùng đầu, sọ não.

  • Kiểm tra tình trạng vùng bị lao màng não, viêm màng não, viêm não, hay nhiễm trùng não,...

  • Phát hiện máu tụ nội sọ, xuất huyết não,...

  • Giúp chẩn đoán khi có các vấn đề như: co giật, đau nửa đầu, chấn thương sọ não, vùng mặt, vùng đầu.

3.2. Chụp CT ổ bụng

Chụp CT ổ bụng là phương pháp tương tự chụp CT sọ não. Tuy nhiên trong trường hợp này, tia X sẽ đi qua vùng ổ bụng, cho những hình ảnh ở vùng bụng. Những hình ảnh này sẽ là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán những bất thường liên quan đến ổ bụng.

Một số lợi ích của việc chụp CT ổ bụng phải kể đến như:

  • Tìm hiểu nguyên nhân đau ổ bụng.

  • Phát hiện, điều trị các bệnh ung thư vùng bụng như: Ung thư buồng trứng, ung thư gan, ung thư ruột,...

  • Theo dõi tình trạng các bộ phận trong ổ bụng xem có xuất hiện bất thường gì không?

  • Kiểm tra chức năng của thận, phát hiện sỏi thận, viêm thận,...

  • Kiểm tra tình hình chấn thương vùng bụng.

4. Một số chú ý khi chụp cắt lớp

Để cho quá trình thực hiện chụp chiêu diễn ra nhanh chóng, chính xác, an toàn, bệnh nhân cần lưu ý một số điều như:

Bạn cần trao đổi thật kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi tiến hành chụp cắt lớp. Bạn cần cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bản thân, và lắng nghe thật kỹ những tư vấn đến từ bác sĩ.

Nghe bác sĩ tư vấn kỹ trước khi quyết định thực hiện chụp CT

Nghe bác sĩ tư vấn kỹ trước khi quyết định thực hiện chụp CT

Địa chỉ khám chữa bệnh cũng chiếm một phần nào đó trong các vấn đề ảnh hưởng đến bệnh tình. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn những bệnh viện uy tín, đảm bảo chất lượng để thực hiện chụp chiếu.

Phối hợp với bác sĩ trong suốt quá trình thực hiện. Trong một số trường hợp, bác sĩ yêu cầu chích thuốc cản quang, bạn cần nghiêm túc thực hiện. Vì có thể bạn sẽ phải tiêm thuốc cản quang, do đó bạn không nên ăn trong khoảng 4 - 6 giờ đồng hồ trước khi chụp.

Thay quần áo của mình bằng áo của bệnh viện, phòng khám trước khi tiến hành chụp.Bạn cần tháo bỏ đồ trang sức như: Đồng hồ, vòng, nhẫn, kẹp tóc,... những vật dụng có kim loại trước khi chụp. Cũng giống như khi chụp X quang, chúng ta cần làm như vậy để hạn chế sự ảnh hưởng của kim loại đến kết quả chụp.

Nếu bệnh nhân là trẻ em, thì các bậc phụ huynh nên có các biện pháp quản lý trẻ. Thậm chí có thể sử dụng thuốc an thần để giữ yên tư thế của bé.

5. Một số hạn chế chụp cắt lớp có thể gặp phải

Xuất hiện một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc cản quang. Tuy nhiên, những phản ứng này không gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Một số biểu hiện khi người bệnh xuất hiện tác dụng phụ như: Mần nốt đỏ, ngứa, nổi mề đay, nóng toàn thân,...

Một số ít người có thể bị nhiễm độc thận khi sử dụng thuốc cản quang. Trước khi thực hiện chụp, bác sĩ thường tư vấn rất kỹ về những sự cố có thể xảy ra. Trong đó, nhiễm độc thận chỉ xảy ra ở những người có chức năng thận suy giảm, bệnh viêm đường tiết niệu hay tiểu đường.

Chụp CT có khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến thai nhi bởi tia X. Do đó, các bác sĩ đã khuyến cáo phụ nữ có thai không nên thực hiện kỹ thuật này. Trong trường hợp này, bạn có thể xin thêm lời khuyên của bác sĩ để thực hiện chẩn đoán hình ảnh bằng phương pháp không gây hại.

Đây chỉ là những trường hợp hy hữu có thể xảy ra. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng xấu của việc chụp cắt lớp bạn phải tin tưởng và thực hiện theo lời khuyên từ bác sĩ của mình.

6. Địa chỉ chụp cắt lớp an toàn, uy tín

Như chúng ta đã biết, vấn đề an toàn sức khỏe luôn phải đặt lên hàng đầu. Vì thế, lựa chọn khám và điều trị bệnh ở đâu vừa đảm bảo sức khỏe? Vừa có chi phí phù hợp? Là vấn đề khá đau đầu khi quyết định đi thăm khám.

Hôm nay, chúng tôi xin cung cấp cho bạn một địa chỉ uy tín mà khi đến bạn không phải lo về chất lượng cũng không quá bận tâm đến chi phí. Đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là đơn vị uy tín hàng đầu cả nước với các trang thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế  nhập khẩu từ nước ngoài. Đặc biệt, nơi đây sở hữu hệ thống máy chụp cắt lớp hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Bệnh viện không những khiến bệnh nhân yên tâm về cơ sở vật chất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn mang đến cho khách hàng cảm giác an tâm khi sử dụng dịch vụ bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi về chuyên môn lại tận tâm, nhiệt tình, chu đáo. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nổi tiếng với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu y đức và hệ thống thiết bị hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nổi tiếng với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu y đức và hệ thống thiết bị hiện đại

Không những vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được công nhận là bệnh viện hàng đầu với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Kết hợp với đó là kinh nghiệm hơn 24 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bệnh viện hoàn toàn xứng đáng đạt tiêu chuẩn này.

Về vấn đề chi phí khám chữa bệnh. Hiện nay, 2 cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí. Đó là cơ sở tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội và cơ sở Phòng khám đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. Nhờ chính sách này, khách hàng của bệnh viện có thể tiết kiệm một phần chi phí đáng kể. Một số đơn vị bảo hiểm liên kết với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC điển hình phải kể đến như:  Bảo hiểm PJICO, Bảo hiểm Liberty, Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS),...

Ngoài những thông tin trên, để biết thêm về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn hãy liên hệ đến tổng đài hỗ trợ khách hàng trực tuyến của bệnh viện theo số 1900 56 56 56

Trên đây là những thông tin cần thiết về chụp cắt lớp. Hy vọng chúng tôi có thể giúp bạn giải đáp những khúc mắc về phương pháp điều trị hiện đại này. Đặc biệt, bạn hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay khi có ý định kiểm tra sức khỏe để được trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Các bạn hãy luôn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe - tài sản lớn nhất của bản thân và gia đình nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.