Tin tức

Chụp cộng hưởng từ đánh giá được các bệnh lý gì của ruột non?

Ngày 29/11/2022
KTV. Nguyễn Thành Lộc
Chụp cộng hưởng từ ruột non vài năm trở lại đây được chỉ định rất rộng rãi, mang lại những lợi ích to lớn cho người bệnh và cho các bác sĩ trong việc phát hiện, chẩn đoán các bệnh lý về ruột non, từ đó lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp. Đây là một trong các dịch vụ kỹ thuật cao, hiện đại, có tính ứng dụng rất tốt nhưng cần chuẩn bị khá kỹ lưỡng trước khi chụp để đạt được hiệu quả hình ảnh tốt nhất.

1. Chụp cộng hưởng từ ruột non là gì?

Chụp cộng hưởng từ (Mri) là kỹ thuật sử dụng sóng điện từ có tần số bằng với tần số sóng radio kích thích năng lượng vào các nguyên tử Hydro trong cơ thể trong một từ trường lớn, khi đó thì các nguyên tử Hydro đang chuyển động hỗn loạn sẽ sắp xếp theo một trật tự nhất định, khi ta ngừng kích thích thì các nguyên tử này dần trở về trạng thái ban đầu vốn có và phát ra năng lượng. Các năng lượng này được máy tính thu lại và mã hóa thành tín hiệu, tín hiệu mạnh hay yếu phụ thuộc vào mật độ nguyên tử Hydro, các mô khác nhau sẽ có mật độ nguyên tử Hydro khác nhau, chính vì thế mà sẽ có sự khác biệt về tín hiệu dẫn đến sự khác nhau về mức độ đen trắng giữa các bộ phận trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ.

Vị trí ruột non trong cơ thể người

Ruột non là đoạn ống tiêu hóa dài nhất nằm ở giữa dạ dày với đại tràng, độ dài của ruột non trung bình khoảng 6,5m với 14-16 khúc xếp thành chữ U, mỗi khúc dài từ 20-25cm. Ruột non bao gồm 3 đoạn là tá tràng, hỗng tràng và hồi tràng, được cấp máu bởi động mạch mạc treo tràng trên. Chụp Mri ruột non là kỹ thuật chụp lại toàn bộ ruột non bằng phương pháp cộng hưởng từ trên đa dạng các mặt phẳng với độ dày lát cắt khác nhau, giúp bác sĩ có thể quan sát các bất thường trong và ngoài thành ruột non. Kỹ thuật này đòi hỏi kỹ thuật viên chụp cần có kỹ năng chuyên môn tốt, bệnh nhân cần chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp nhịp nhàng và chính xác với kỹ thuật viên thì mới cho ra được hình ảnh chụp có chất lượng tốt nhất.

Chụp Mri giúp chẩn đoán các bệnh lý tại thành ruột non

2. Chỉ định và chống chỉ định chụp cộng hưởng từ ruột non

Chỉ định

  • Bệnh nhân có các triệu chứng: đau bụng kéo dài, buồn nôn, nôn
  • Nghi ngờ rối loạn tiêu hóa
  • Các bệnh lý hội chứng ruột kích thích
  • Bệnh lý viêm, loét hoặc áp xe, khối u ruột non
  • Xác định nguyên nhân gây chảy máu hay phát hiện bất thường mạch máu tại ruột non
  • Chỉ định thay thế với các bệnh nhân không thể chụp cắt lớp vi tính.

Chụp Mri ruột non trong bệnh lý dày thành ruột dạng nốt (Hội chứng Peutz-Jeghers)

Chống chỉ định

  • Bệnh nhân có cấy ghép kim loại hoặc mang các thiết bị điện tử trong người (đeo máy trợ tim, máy trợ thính, đặt khớp giả, nẹp vít trong chấn thương, clips phẫu thuật (trừ trường hợp bằng Titan), mảnh đạn gần các vị trí mạch máu lớn hay hốc mắt)
  • Bệnh nhân dị ứng với thuốc đối quang từ (Gadolinium) hoặc có cơ địa dị ứng, hen phế quản
  • Người bệnh mắc hội chứng sợ buồng kín hoặc không hợp tác uống thuốc khi thực hiện dịch vụ.

3. Quy trình thực hiện chụp cộng hưởng từ ruột non

Chuẩn bị bệnh nhân

  • Bệnh nhân được khai thác tiền sử dị ứng, làm cam đoan tiêm thuốc đối quang từ và đặt kim luồn
  • Kiểm tra đầy đủ các kết quả xét nghiệm và chụp chiếu có liên quan
  • Người bệnh cần nhịn ăn trước 6 tiếng, chỉ nên uống nước
  • Bệnh nhân cần đảm bảo không sử dụng thuốc cản quang đường tiêu hóa trước đó 6 ngày
  • Kỹ thuật viên hướng dẫn bệnh nhân thay đồ và uống thuốc trước khi chụp.

Thực hiện kỹ thuật

  • Kỹ thuật viên tiến hành pha thuốc theo tỷ lệ: pha 250ml MANNITOL 20% với 1250 ml nước lọc cộng thêm 5ml Metoclopramide để có 1500ml dung dịch thuốc uống. Bệnh nhân sẽ uống liên tục 1250ml dung dịch thuốc trong khoảng 30 – 40 phút trước khi tiến hành chụp. Người bệnh sẽ uống nốt 250ml thuốc còn lại trước khi vào phòng chụp cộng hưởng từ
  • Kỹ thuật viên chuẩn bị một ống Buscopan 20mg/1ml tiêm tĩnh mạch cho bệnh nhân trước khi chụp
  • Bệnh nhân nằm ngửa hoặc sấp trên bàn chụp, kỹ thuật viên tiến hành lắp nhịp thở và hướng dẫn tập thở. Để đạt được hiệu quả tốt nhất người bệnh cần lắng nghe và phối hợp nín thở thật tốt trong quá trình chụp, bên cạnh đó khi thấy trong người có bất thường cần thông báo ngay cho kỹ thuật viên để được hỗ trợ, nhất là khi tiêm thuốc đối quang từ
  • Quá trình chụp sẽ diễn ra trong khoảng 20-25 phút, khi kết thúc quá trình chụp, người bệnh được nằm nghỉ theo dõi sau tiêm và chờ đợi kết quả. Mọi dấu hiệu bất thường cần được thông báo ngay cho các cán bộ y tế để được xử trí kịp thời.

Ưu điểm và nhược điểm của chụp cộng hưởng từ ruột non

Ưu điểm

  • Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn an toàn, hiện đại và có chất lượng hình ảnh rất sắc nét, chi tiết trên nhiều mặt phẳng cắt khác nhau
  • Phát hiện được các bất thường trong và ngoài thành ruột tốt hơn so với chụp cắt lớp vi tính
  • Hình ảnh có độ tương phản mô cao
  • Là kỹ thuật chỉ định thay thế với các trường hợp không chụp được cắt lớp vi tính

Nhược điểm

  • Giá thành chụp cộng hưởng từ cao hơn so với cắt lớp vi tính
  • Phụ thuộc rất nhiều vào khả năng phối hợp của bệnh nhân và trình độ chuyên môn của cán bộ nhân viên y tế
  • Thuốc Buscopan có thể gây triệu chứng mờ mắt sau khi tiêm 15-30 phút.

Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla hãng GE (Mỹ) tại MEDLATEC

Chụp cộng hưởng từ ruột non là phương pháp mang lại rất nhiều giá trị trong chẩn đoán các bệnh lý của ruột non mà không hề gây độc hại hay đau đớn cho người bệnh. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, đồng hành là các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực chắc chắn sẽ đem lại sự yên tâm cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại đây. Hơn thế, bệnh viện đa khoa MEDLATEC được trang bị rất nhiều máy móc hiện đại bậc nhất hiện nay tại Việt Nam sẽ giúp người bệnh có những trải nghiệm tuyệt vời. Mọi chi tiết xin liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp các thắc mắc và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.