Tin tức

Chụp x quang bụng không chuẩn bị chẩn đoán tắc ruột

Ngày 22/01/2024
KTV Đặng Thành Dương
Ngày 27/11/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận một khách hàng nữ 71 tuổi, đến khám với tình trạng đau, chướng bụng, buồn nôn, mệt mỏi. Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán tắc ruột chưa rõ nguyên nhân và chỉ định chụp X quang bụng không chuẩn bị, cắt lớp vi tính ổ bụng, siêu âm ổ bụng. Kết quả bệnh nhân bị tắc ruột. Vậy tắc ruột là gì và cách chẩn đoán ra sao?

1. Tắc ruột là gì?

Tắc ruột là tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ ruột (ruột non hoặc ruột già). Ruột di chuyển thức ăn và sản phẩm tiêu hóa từ dạ dày đến trực tràng, thải ra ngoài dưới dạng phân khi đi ị. Sự tắc nghẽn làm tắc nghẽn đường ruột của bạn, làm chậm chuyển động hoặc khiến quá trình tiêu hóa bị đình trệ. Chất thải, khí và dịch tiêu hóa có thể bị kẹt lại phía sau chỗ tắc nghẽn, làm hỏng mô.

Sự tắc nghẽn có thể khiến ruột của bạn không thể hoạt động bình thường, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Với tình trạng tắc ruột, thời gian là điều cốt yếu. Nếu nhận thấy các triệu chứng tắc nghẽn, hãy gọi cho các cơ sở y tế hoặc đến khoa cấp cứu (ED) ngay lập tức.

Nhận biết sớm triệu chứng tắc ruột sẽ giúp nhanh chóng chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có biện pháp can thiệp kịp thời, đề phòng nguy cơ biến chứng.

2. Các nguyên nhân và biểu hiện triệu chứng của hội chứng tắc ruột?

Tắc ruột được chia thành: tắc ruột cao (ruột non) hoặc tắc ruột thấp (đại tràng), tắc ruột cơ năng (3-5 %) hoặc tắc ruột cơ học (95-97 % các trường hợp tắc ruột). Tắc ruột có thể do nhiều nguyên nhân như: xoắn ruột, lồng ruột, u chèn ép, lao ruột, dính ruột, thoát vị,... Trong đó dính ruột và do u là hai nguyên nhân hay gặp nhất.

Các biểu hiện của hội chứng tắc ruột thường gặp:

- Đau bụng: là triệu chứng sớm và hay gặp, người bệnh sẽ bị đau bụng dữ dội, đột ngột hoặc đau từng cơn. Ban đầu cơn đau sẽ khu trú ở vị trí ruột bị tắc, sau lan rộng ra cả bụng.

- Buồn nôn, nôn: Nôn ra thức ăn trước, sau đó nôn ra nước hoặc dịch mật.

- Bí trung, đại tiện: là dấu hiệu quan trọng chẩn đoán tắc ruột hoàn toàn hay không hoàn toàn, tuy nhiên triệu chứng này có thể xảy ra muộn do thời gian đầu ruột vẫn có thể co bóp đẩy khí và phân dưới đoạn tắc ra ngoài được.

3. Chụp X quang bụng không chuẩn bị là gì:

Hiện nay có rất nhiều phương tiện chẩn đoán tắc ruột như: chụp X quangsiêu âm, cắt lớp vi tính,… Với mỗi phương tiện đều có ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Ở bài viết này chúng ta tìm hiểu kỹ thuật chụp X quang bụng không chuẩn bị.

Chụp X quang bụng là kĩ thuật sử dụng tia X (tia Röntgen) chiếu qua phần bụng của người bệnh, hình ảnh sẽ được tấm cảm biến thu nhận tín hiệu sau đó truyền về cho máy tính xử lý hình ảnh.

Những đối tượng nên chụp X quang bụng không chuẩn bị:

  • Đánh giá và theo dõi tình trạng chướng bụng, tắc ruột
  • Táo bón lâu ngày, đặc biệt là trẻ em
  • Theo dõi người bệnh sau phẫu thuật: Nghi ngờ tràn dịch, tràn khí, bỏ sót dụng cụ phẫu thuật trong ổ bụng,…
  • Nuốt phải dị vật đường tiêu hóa
  • Đánh giá và theo dõi sỏi tiết niệu, sỏi túi mật

Những ai không nên chụp: Gần như không có chống chỉ định tuyệt đối, chỉ lưu ý những chống chỉ định tương đối như phụ nữ có thai, người bệnh không hợp tác.

4. Quy trình chụp X quang bụng không chuẩn bị

Trước khi chụp:

Giống như tên gọi, bạn gần như không phải chuẩn bị gì khi chụp xquang bụng không chuẩn bị, bạn chỉ lưu ý không nên ăn đồ ăn có tính chất cản quang, uống đồ uống có gas vì có thể ảnh hưởng đến kết quả chụp. Nhân viên y tế sẽ đối chiếu thông tin, hỏi lâm sàng và hướng dẫn bạn cởi bỏ đồ, vật dụng kim loại có tính chất cản quang ra khỏi vùng chụp, sau đó bạn sẽ được thay áo chuyên dụng của bệnh viện.

Trong trường hợp cấp cứu, bạn sẽ được ưu tiên chụp trước, không phải chờ đợi lâu.

Trong khi chụp:

Bạn sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn đứng thẳng, áp sát phần bụng vào tấm cảm biến. Trong quá trình chụp bạn đứng im và làm theo hướng dẫn nín thở của nhân viên y tế, chuyển động có thể gây ra hình ảnh mờ, không đạt tiêu chuẩn chẩn đoán dẫn đến chụp lại.

Sau khi chụp xong:

Bạn sẽ được hướng dẫn thay lại đồ của mình, kỹ thuật viên X quang sẽ xử lý ảnh và gửi lên phần mềm PACS cho các bác sĩ đọc phim. Kết quả chụp Xquang bụng không chuẩn bị sẽ có sau khoảng 5 đến 10 phút, trong trường hợp cấp cứu sẽ được các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đọc và trả kết quả nhanh nhất có thể để đưa ra hướng xử trí kịp thời cho người bệnh. Sau khi có kết quả, bạn có thể quay lại phòng bác sĩ lâm sàng để được nghe tư vấn thêm.

chụp xquang bụng kcb chẩn đoán tắc ruột

chụp xquang bụng kcb chẩn đoán tắc ruột

Hình ảnh chụp X quang bụng của người bệnh tắc ruột tại BVDK MEDLATEC

Địa điểm chụp X quang bụng không chuẩn bị ở đâu?

Mặc dù là một kĩ thuật dễ thực hiện và đem lại giá trị chẩn đoán cao, tuy nhiên để được thăm khám tận tâm và chẩn đoán chính xác, bạn có thể đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đến với Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC quý khách hàng sẽ được trải nghiệm:

  • Trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến.
  • Kỹ thuật được thực hiện nhanh chóng với thời gian ngắn nhất
  • Kết quả được đọc, hội chẩn bởi bác sỹ, chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC.
  • Tư vấn kết quả trực tuyến miễn phí.
  • Nhận kết quả nhanh chóng trực tiếp hoặc online, quét QR, qua app MY MEDLATEC.
  • Kết nối hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia hàng đầu ở các chuyên ngành khi cần thiết.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp x - quang

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.