Tin tức

Chuyên gia chỉ điểm các triệu chứng thường gặp của Covid

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các triệu chứng thường gặp của Covid là một trong những từ khóa được tìm kiếm rất nhiều hiện nay. Khi bạn đang sống trong một môi trường mà mầm bệnh virus có thể xuất hiện bất kỳ đâu thì triệu chứng Covid là dấu hiệu để biết bản thân có bị nhiễm hay không. Cùng MEDLATEC điểm qua các triệu chứng thường gặp ở người đang bị nhiễm và hội chứng sau Covid thông qua bài viết dưới đây.

1. Các triệu chứng thường gặp của Covid 

Các triệu chứng thường gặp của Covid hiện nay rất đa dạng, có thể chỉ một hay nhiều biểu hiện cùng xảy ra đồng thời ở người bệnh. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, có khá nhiều bệnh nhân nhiễm Covid không xuất hiện bất cứ một triệu chứng nào. Dù vậy thì ở trong trường hợp nào, nhiễm Covid cũng gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và tiềm ẩn nhiều hiểm hoạ khó lường cho người bệnh. 

Các triệu chứng phổ biến và đặc trưng ở người bị Covid mà bạn không nên bỏ qua bao gồm: 

Sốt

Khi có sự xâm nhập của virus gây bệnh vào cơ thể thì hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng phản ứng bằng nhiều cơ chế khác nhau gây ra tình trạng sốt. Sốt là biểu hiện đầu tiên mà nhiều bệnh nhân Covid gặp phải kể cả với trẻ em hay người lớn. Khi mức nhiệt độ cơ thể từ 380 trở lên sẽ được xác định là đang bị sốt, tuy nhiên, theo các chuyên gia thì nên dựa vào nhiệt độ đo vào buổi chiều vì lúc này virus hoạt động sẽ thường gây sốt cho cơ thể. 

Sốt là biểu hiện sớm và đặc trưng đối với nhiều bệnh nhân Covid

Sốt là biểu hiện sớm và đặc trưng đối với nhiều bệnh nhân Covid

Ho khan 

Một trong những triệu chứng thường gặp của Covid xuất hiện sớm sau một khoảng thời gian ủ bệnh là ho khan. Có nhiều người khi xuất hiện triệu chứng này thì tự ý mua thuốc ho như các bệnh lý về đường hô hấp khác để uống. Điều này không có ý nghĩa điều trị dứt điểm triệu chứng ho khan ở người bị Covid.  

Mệt mỏi 

Một trong số những biểu hiện phổ biến không kém sốt, ho khan là tình trạng cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ bắp. Biểu hiện này không chỉ gặp ở bệnh nhân đang điều trị mà kể cả sau khi khỏi Covid, nhiều người vẫn trong trạng thái mệt mỏi. 

Nghẹt mũi 

Nghẹt mũi là triệu chứng Covid dễ gây nhầm lẫn với các bệnh như cảm lạnh hay cúm thông thường. Theo báo cáo từ WHO thì có khoảng 5% bệnh nhân Covid xuất hiện biểu triệu chứng nghẹt mũi, kèm theo đó là trình trạng sốt, ho, thở khò khè. 

Dù không phổ biến nhưng một số bệnh nhân Covid có biểu hiện nghẹt mũi

Dù không phổ biến nhưng một số bệnh nhân Covid có biểu hiện nghẹt mũi

Ho có đờm

Không ít bệnh nhân Covid có biểu hiện ho có đờm hoặc có dịch nhầy trong cổ họng. Triệu chứng ho này không xuất phát từ hiện tượng hắt giọng hay kích thích do ngứa cổ mà có nguồn gốc từ vùng ức, các ống phế quản do biểu hiện viêm gây ra khiến người bệnh khó chịu hơn rất nhiều. 

Tiêu chảy 

Một trong số những biểu hiện ở hệ tiêu hoá hay gặp đối với bệnh nhân mắc Covid là tiêu chảy. Theo sự khuyến cáo từ các chuyên gia thì tiêu chảy cũng được xem là triệu chứng Covid điển hình cần được lưu ý. 

Khó thở 

Sự xâm nhập và tác động của virus SARS-CoV-2 lên hệ thống hô hấp khiến nhiều bệnh nhân thấy khó thở, hụt hơi, đau tức ngực. Đi kèm với sốt, ho thì khó thở cũng là một trong những biểu hiện để nhận biết và thực hiện khám sàng lọc bệnh nhân Covid-19. 

Mất vị giác, khứu giác 

Nhiều người nhiễm Covid-19 hiện nay mất hoàn toàn khả năng ngửi mùi hay cảm nhận vị các món ăn. Một số trường hợp bệnh nhân chỉ bị mất khứu giác hay vị giác mà không đi kèm biểu hiện nào khác. Thông thường với sức khỏe tốt thì người bệnh có thể khỏi triệu chứng này sau 4 tuần. Tuy nhiên, có khoảng 10% số bệnh nhân Covid mất khứu giác, vị giác vĩnh viễn không thể phục hồi. 

Mất vị giác là triệu chứng có thể gặp ở nhiều bệnh nhân bị Covid hiện nay

Mất vị giác là triệu chứng có thể gặp ở nhiều bệnh nhân bị Covid hiện nay

Ngoài ra, một số triệu chứng khác không quá phổ biến ở người nhiễm Covid nhưng vẫn xuất hiện ở bệnh nhân là buồn nôn, nôn, đau họng, da mẩn đỏ, chảy nước mũi. 

2. Các hội chứng hậu Covid có thực sự đáng lo hay không? 

Nhờ có vacxin mà hiện nay, nhiều người bị nhiễm Covid đều không có biểu hiện hoặc xuất hiện các triệu chứng nhẹ và thời gian khỏi nhanh từ 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, điều đáng nói đến là di chứng sau Covid kéo dài dai dẳng hay thậm chí là gây nguy hiểm mới chính là điều khiến xã hội lo ngại. Những triệu chứng hay gặp với những người đã điều trị khỏi Covid bao gồm: 

  • Cơ thể mệt mỏi và thường xuyên bị kiệt sức dù không làm gì hay chỉ làm việc nhẹ. 

  • Khó thở, hụt hơi hoặc phải gắng sức mỗi khi thở. 

  • Ho khan hoặc ho có đờm trong thời gian dài mà không thể điều trị dứt điểm với bất kỳ phương thuốc nào. 

  • Tim đập nhanh, thường xuyên rơi vào trạng thái hồi hộp, đánh trống lồng ngực. 

  • Mất tập trung mỗi khi làm việc và trí nhớ suy giảm, tóc rụng nhiều. 

  • Ăn không tiêu, tiêu chảy, bụng đầy hơi. 

  • Phát ban hoặc xuất hiện những điểm xuất huyết trên da. 

  • Rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon. 

  • Biếng ăn, rối loạn chức năng cảm nhận mùi, vị. 

Rối loạn giấc ngủ là triệu chứng hậu Covid có thể gặp ở người đã điều trị khỏi bệnh

Rối loạn giấc ngủ là triệu chứng hậu Covid có thể gặp ở người đã điều trị khỏi bệnh

Các triệu chứng thường gặp của Covid hay hội chứng sau khi khỏi kéo dài sẽ gây ra nhiều tác động đến cơ quan khác như phổi, tim mạch, thận, não… Chính vì vậy mà ngay khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường nói trên thì bạn nên nhanh chóng tiến hành test nhanh hoặc xét nghiệm để kiểm tra cơ thể có nhiễm virus hay không. 

Để có kết quả sức khỏe chính xác nhất ở thời điểm hiện tại thì yếu tố quan trọng nằm ở việc bạn lựa chọn cơ sở y tế nào để thực hiện kiểm tra. Nếu bạn chưa biết địa chỉ nào thì hãy thử trải nghiệm các dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với đội ngũ y bác sĩ và nhân viên có trình độ chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm, MEDLATEC đảm bảo sẽ phục vụ tất cả các yêu cầu đến từ khách hàng. Hiện nay, Khoa Xét nghiệm của bệnh viện đã được Bộ khoa học công nghệ trao chứng chỉ ISO 15189:2012 nên bạn có thể yên tâm về kết quả kiểm tra nếu được thực hiện tại đây. 

Đồng thời, nếu bạn có xuất hiện các triệu chứng thường gặp của Covid hay muốn theo dõi sức khỏe hậu Covid thì hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.