Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Túi thừa thực quản có cần cắt bỏ hay không?

Ngày 24/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Túi thừa thực quản là bệnh hiếm gặp và lành tính. Tuy nhiên, bệnh có thể kéo dài và khi phần túi thừa này ngày càng to lên sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Cách tốt nhất để phòng ngừa biến chứng của bệnh là nhận biết sớm triệu chứng và kịp thời khắc phục tình trạng bệnh. 

1. Bệnh túi thừa thực quản nguy hiểm như thế nào?

Thực quản chính là một ống dài 25cm, gồm 3 phần chính là phần thực quản đoạn cổ, đoạn ngực và bụng. Nhờ có thực quản mà thức ăn có thể dễ dàng được đưa từ miệng đến dạ dày người bệnh. Túi thừa Zenker(nối thực quản với họng) là trường hợp phổ biến nhất. 

 túi thừa thực quản

Túi thừa thực quản có thể gây biến chứng nguy hiểm

Tuy lành tính nhưng những “túi đặc biệt này” có thể tăng nhanh về kích thước, dẫn tới tình trạng chèn ép vào khí quản, mạch máu, các dây thần kinh xung quanh và gây ra những vấn đề bất thường về hệ hô hấp. 

Hơn nữa, khi mắc bệnh, thức ăn có thể bị ứ đọng trong túi thừa và tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm khi thức ăn phân hủy. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể gặp phải các biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản. 

Khi những túi thừa thực quản xuất hiện, nhu động thực quản sẽ bị cản trở khiến bệnh nhân gặp một số khó khăn khi nuốt thức ăn, có thể gây trào ngược thực quản, gây mất ngủ, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của bệnh nhân. 

Bệnh cũng trở nên nguy hiểm khi túi thừa bị loét, thủng và chảy máu. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn tới ung thư, tuy nhiên những trường hợp này thường ít gặp. 

2. Túi thừa thực quản hình thành do những nguyên nhân nào?

Những nguyên nhân gây ra túi thừa thực quản có thể kể đến là: 

- Một số bất thường ở thực quản như những khối u, tình trạng hẹp hoặc co thắt thực quản,… khiến cho áp lực lòng thực quản tăng lên và dễ gây hình thành túi thừa. 

- Viêm hoặc nhiễm trùng cũng có thể dẫn tới phì đại hạch bạch huyết và xuất hiện túi thừa phần thực quản. 

- Một số trường hợp đã từng thực hiện phẫu thuật thực quản hoặc phẫu thuật một số cơ quan khác ở gần thực quản hoặc tình trạng sẹo xơ, sợi dính từ các tổ chức viêm, gây biến dạng, co kéo thực quản.

- Thoát vị hoành.

3. Những triệu chứng thường gặp khi xuất hiện túi thừa thực quản 

Với những trường hợp túi thừa thực quản nhỏ, bệnh nhân có thể chung sống hòa bình với bệnh mà không gặp phải bất cứ triệu chứng gì trên lâm sàng. Bên cạnh đó, ở một số trường hợp khác, bệnh cũng có thể gây ra một số biểu hiện như sau: 

- Nuốt khó: Triệu chứng này thường xuất hiện khi nguyên nhân dẫn tới hình thành túi thừa thực quản là do rối loạn co thắt thực quản hay tình trạng hẹp thực quản. Bên cạnh đó, nếu vị trí túi thừa ở đoạn cổ, người bệnh cũng sẽ gặp phải tình trạng khó nuốt khi túi thừa tăng kích thước và chèn ép vào lòng thực quản. 

Bệnh nhân khó ngủ khi bị ợ hơi, trào ngược thức ăn

Bệnh nhân khó ngủ khi bị ợ hơi, trào ngược thức ăn

- Tăng tiết nước bọt. 

- Bệnh nhân thở ra mùi hôi. 

- Đau tức ở xương ức. . 

- Trào ngược, ợ nóng. 

- Bệnh kéo dài sẽ dẫn đến triệu chứng suy nhược, mệt mỏi.

4. Những phương pháp chẩn đoán túi thừa thực quản thường được áp dụng

Như đã nói ở phía trên, ở giai đoạn đầu, túi thừa thực quản ít gây ra triệu chứng hoặc nếu có triệu chứng thì ít đặc hiệu và dễ gây nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác. Do đó, để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ cần chỉ định bệnh nhân thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh sau: 

- Chụp X-quang thực quản có sử dụng thuốc cản quang.

Áp dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để phát hiện túi thừa thực quản

Áp dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để phát hiện túi thừa thực quản

- Nội soi dạ dày thực quản: Đây là phương pháp có thể hỗ trợ chẩn đoán hiệu quả nhưng cũng là phương pháp hữu ích trong quá trình điều trị bệnh. Bằng cách nội soi dạ dày thực quản, các bác sĩ cũng có thể phát hiện được kích thước túi thừa, ổ đọng thức ăn, tình trạng loét, chảy máu và nguyên nhân gây bệnh. 

- Chụp cắt lớp vi tính thực quản: Nhận biết một số đặc điểm của túi thừa thực quản và sự chèn ép thực quản đối với các cơ quan khác. 

5. Có nên cắt túi thừa thực quản hay không?

Tùy thuộc vào mức độ bệnh và thể trạng người bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể như sau:  

- Với những trường hợp bệnh nhân túi thừa có kích thước nhỏ, không gây triệu chứng và không ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh thì chưa cần can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, người bệnh cần thay đổi lối sống để hạn chế gia tăng kích thước túi thừa và phòng ngừa biến chứng. Chẳng hạn như nên ăn nhạt hơn bình thường, nhai kỹ trước khi nuốt thức ăn, uống nước sau ăn và đặc biệt lưu ý không nên nằm ngay sau khi ăn. 

Nếu có biểu hiện bất thường, không nên chần chừ mà hay đi khám sớm

Nếu có biểu hiện bất thường, không nên chần chừ mà hay đi khám sớm

- Đối với những trường hợp túi có kích thước lớn và có nguy cơ cao gây biến chứng, các bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật cắt bỏ túi hoặc khâu treo cổ định. Trong đó, phẫu thuật nội soi là phương pháp được ưu tiên sử dụng vì độ an toàn, thời gian hồi phục nhanh và ít gây đau đớn. 

Những trường hợp phát hiện nguyên nhân gây bệnh cũng cần phẫu thuật để điều trị dứt điểm bệnh, phòng tránh nguy cơ tái phát và đồng thời cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân. 

Nếu bạn có những dấu hiệu nghi ngờ túi thừa thực quản và đang băn khoăn về cơ sở y tế thăm khám bệnh, hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC có hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ cao, nhiều năm kinh nghiệm và luôn hết mình vì sức khỏe người bệnh.. Vì thế, chất lượng dịch vụ y tế của MEDLATEC chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng và an tâm tuyệt đối.

Quý khách hãy nhấc máy và gọi trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Từ khoá: nội soi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.