Tin tức

Chuyên gia tư vấn: Phụ nữ cắt tử cung có quan hệ được không?

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt tử cung có quan hệ được không hay gây ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tình dục là vấn đề của nhiều chị em hiện nay. Bài viết dưới đây, các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về việc cắt tử cung cũng như ảnh hưởng của việc này đến chuyện “giường chiếu”.

1. Tìm hiểu về các trường hợp cắt tử cung ở nữ giới

Cắt bỏ tử cung thường là biện pháp điều trị cuối cùng khi các biện pháp điều trị khác không còn hiệu quả hoặc vì lý do nào đó. Các nguyên nhân khiến người phụ nữ phải cắt tử cung có thể kể như: u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, sa sinh dục, ung thư tử cung hoặc ung thư vùng chậu, các tai biến sản khoa,...

Có 2 phương pháp cắt tử cung:

- Cắt tử cung toàn phần: cắt bỏ toàn bộ thân tử cung và cổ tử cung, có thể cắt cả 2 buồng trứng nếu 2 buồng trứng có vấn đề.

- Cắt tử cung bán phần: cắt bỏ toàn bộ thân tử cung, giữ lại cổ tử cung.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung khiến nhiều chị em lo lắng về vấn đề quan hệ tình dục

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung khiến nhiều chị em lo lắng về vấn đề quan hệ tình dục

Sau khi cắt tử cung, người phụ nữ sẽ không thể mang thai được, không có kinh nguyệt hoặc vẫn có kinh nhưng ít (trường hợp cắt tử cung bán phần). Đối với trường hợp cắt tử cung nhưng vẫn giữ 2 buồng trứng thì việc không có kinh nguyệt không phải là do mãn kinh, nên không ảnh hưởng quá nhiều đến nội tiết tố của phụ nữ.

2. Vậy sau cắt tử cung có quan hệ được không? 

Cắt bỏ tử cung dù trong bất kỳ trường hợp nào cũng là điều không ai mong muốn vì sẽ tước đi cơ hội được làm mẹ của phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề sinh sản thì không ít người còn lo lắng, liệu cắt tử cung có quan hệ được không?

Tử cung là bộ phận đảm nhiệm chức vụ nơi nuôi dưỡng thai nhi sau khi hình thành trong cơ thể mẹ. Đây không phải bộ phận sản xuất ra nội tiết tố nữ hay dịch nhầy bôi trơn âm đạo. Chính vì vậy, mà câu trả lời cho nghi vấn “cắt tử cung có quan hệ được không?” là hoàn toàn có thể và không làm ảnh hưởng đến vấn đề tình dục. 

Cắt tử cung không làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Cắt tử cung không làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Với những chị em bị cắt toàn bộ tử cung, cơ quan sinh dục sẽ ngắn hơn người bình thường nhưng điều này lại không gây nhiều ảnh hưởng đến chuyện “chăn gối”. Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục có diễn ra bình thường như lúc chưa cắt tử cung thì còn phụ thuộc vào cơ địa từng người cũng như tâm lý của cả nam lẫn nữ. 

Tâm lý lo lắng, e ngại sau khi đã cắt bỏ tử cung đôi khi lại chính là rào cản khiến cho “cuộc yêu” không đạt như mong muốn của cả hai. Chính vì vậy, việc cắt bỏ tử cung hoàn toàn không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến quan hệ tình dục nếu cả nam lẫn nữ đều giữ tinh thần thoải mái. 

3. Những ảnh hưởng có thể xảy ra sau khi cắt bỏ tử cung 

Việc cắt bỏ tử cung mặc dù không làm ảnh hưởng đến quan hệ tình dục nhưng trong một số trường hợp vẫn ít nhiều gây ra những tác động không mong muốn.  Sau khi cắt bỏ tử cung, những ảnh hưởng mà vợ chồng có thể gặp phải bao gồm: 

Tâm lý 

Đây là trường hợp rất phổ biến với nhiều cặp đôi sau khi nữ giới trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Có rất nhiều trường hợp, do những tác động về tâm lý khiến cho việc quan hệ tình dục không đạt trạng thái thỏa mãn hoặc kết thúc nhanh.

Điều này thường xuất phát từ tâm lý tự ti, mặc cảm, bi quan của nữ giới sau khi đã cắt bỏ tử cung. Ngoài ra, những lo lắng từ đấng mày râu đến sức khỏe của bạn đời đôi khi cũng có thể là lý do khiến cho “cuộc yêu” không đủ hưng phấn.

Cắt tử cung có thể ảnh hưởng tâm lý ở cả nam lẫn nữ

Cắt tử cung có thể ảnh hưởng tâm lý ở cả nam lẫn nữ

Chuyện “giường chiếu” không đạt như mong muốn lâu ngày có thể làm nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến hạnh phúc gia đình. Trạng thái bị ức chế dù là nam hay nữ diễn ra liên tục có thể làm giảm ham muốn tình dục, lâu dần sẽ trở nên lãnh đạm và tẻ nhạt. 

Do vậy mà để giữ lửa hạnh phúc, cả nam và nữ đều phải vượt qua vấn đề tâm lý của chính mình hoặc giúp đối phương ổn định tinh thần. Nếu thật sự cần thiết, các cặp đôi có thể nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý. 

Không có dịch bôi trơn do cắt cả buồng trứng 

Một số trường hợp, nữ giới bị cắt tử cung lẫn toàn bộ buồng trứng sẽ ảnh hưởng nhiều đến nội tiết tố. Cụ thể, người phụ nữ sẽ cảm thấy khô rát, đau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể giải quyết được trong nền y học hiện đại ngày nay. Điều quan trọng là cả hai cần chuẩn bị tinh thần thoải mái nhất và các dụng cụ cần thiết trước khi lâm trận để cuộc yêu không bị gián đoạn. 

Sẹo tử cung sau phẫu thuật 

Mặc dù không nhiều nhưng một số ít trường hợp, đặc biệt là ở người có thân hình “quá khổ” thường dẫn đến nhiễm trùng sau phẫu thuật và hình thành vết sẹo lớn. Khi đó, người phụ nữ sẽ thiếu tự tin, e ngại khi quan hệ tình dục.

Do đó, sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung, nữ giới cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo những hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt chú ý đến các thao tác vệ sinh vùng kín hậu phẫu thuật để đảm bảo không xảy ra bất kỳ biến chứng nào. 

Ngoài ra, các cặp đôi cũng cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc quan hệ tình dục sau khi cắt bỏ tử cung để đảm bảo sức khỏe cho nữ giới. Cần kiêng quan hệ trong khoảng thời gian cơ thể đang giai đoạn hồi phục để tránh làm ảnh hưởng đến vết thương cũng như sức khỏe của các chị em. 

Nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia nếu tâm lý làm ảnh hưởng hạnh phúc gia đình

Nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia nếu tâm lý làm ảnh hưởng hạnh phúc gia đình

Với những giải thích về vấn đề cắt tử cung có quan hệ được không hy vọng đã giúp ích cho các cặp đôi bớt đi phần nào lo lắng. Việc cắt bỏ tử cung là trường hợp bất khả kháng nhằm đảm bảo sức khỏe cho nữ giới tuy nhiên lại không gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Do đó, các chị em không cần quá tự ti hay bi quan mà khiến cho cuộc sống sinh hoạt vợ chồng bị ảnh hưởng.

Nếu bạn muốn được tư vấn hay hỗ trợ thêm bất kỳ thông tin nào, có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline: 1900.56.56.56 để chuyên gia giúp đỡ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.