Tin tức

"Cô bé" khô hạn: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 09/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
“Cô bé” khô hạn là tình trạng mà bất cứ chị em phái đẹp nào cũng có thể gặp phải. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Có cách nào để khắc phục ngay không? Cùng theo dõi ngay những thông tin về vấn đề nói trên trong bài viết dưới đây nhé!

1. “Cô bé” khô hạn là như thế nào?

“Cô bé” khô hạn hay còn được gọi là khô âm đạo được hiểu là tình trạng âm đạo giảm tiết hoặc không tiết dịch nhầy. Lượng dịch nhầy không đủ khiến việc quan hệ trở nên khó khăn hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ xâm nhập của các vi khuẩn gây hại và dễ gây viêm nhiễm phụ khoa nhiều hơn.

Khô rát âm đạo là tình trạng mà bất cứ chị em nào cũng có nguy cơ mắc phải

Khô rát âm đạo là tình trạng mà bất cứ chị em nào cũng có nguy cơ mắc phải

Khô hạn âm đạo hoàn toàn có thể khắc phục khi được phát hiện và áp dụng đúng cách biện pháp chăm sóc. Từ đó, đem lại sự cân bằng trong cuộc sống, sinh hoạt tình cảm của nữ giới.

2. Các nguyên nhân gây ra tình trạng “cô bé” khô hạn

Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng khô hạn âm đạo với nữ giới có thể kể đến như sau:

Sự suy giảm hoặc rối loạn nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể

Estrogen là hormone sinh dục nữ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển niêm mạc thành âm đạo, duy trì độ pH, và mức tiết dịch nhờn ở âm đạo. Do đó, khi nữ giới bị suy giảm, rối loạn về estrogen sẽ khiến dịch nhầy được sản xuất ra là không đủ và gây ra tình trạng khô hạn cho “cô bé”.

Với nữ giới, suy giảm estrogen có thể bị tác động bởi các yếu tố như:

  • Nữ giới giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, hoặc cho con bú.

  • Buồng trứng bị cắt bỏ.

  • Ảnh hưởng của một số thuốc điều trị có tác dụng phụ là kháng estrogen.

Ảnh hưởng của tiền mãn kinh hoặc mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, nội tiết tố nữ sẽ bị suy giảm. Từ đó làm giảm tiết dịch nhầy cho thành âm đạo. Theo các chuyên gia, khô âm đạo là triệu chứng rất điển hình với nữ giới trong thời kỳ tiền mãn kinh. Các kết quả thống kê cho thấy cứ 10 người ở độ tuổi tiền mãn kinh thì có 3 người gặp phải tình trạng cô bé khô hạn

Khô âm đạo là 1 trong những triệu chứng điển hình của tiền mãn kinh

Khô âm đạo là 1 trong những triệu chứng điển hình của tiền mãn kinh

Các căng thẳng về tâm lý - stress kéo dài

Khi rơi vào tình trạng stress kéo dài và tâm lý quá nặng nề, nội tiết tố của phụ nữ sẽ có những thay đổi nhất định. Trong đó phổ biến nhất là việc buồng trứng ức chế tiết estrogen. 

Với hàm lượng estrogen không được đảm bảo, nữ giới dễ dàng  gặp phải tình trạng “cô bé” khô hạn. Nếu  tình trạng kéo dài, có thể gây ra các triệu chứng khó chịu kèm theo cùng với việc giảm như cầu tình dục ở nữ giới.

Các nguyên nhân khác

  • Chế độ dinh dưỡng thiếu dưỡng chất, không khoa học.

  • Vệ sinh âm đạo sai cách.

  • Nữ giới thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích.

  • Thực hiện quan hệ tình dục thô bạo, thiếu an toàn.

  • Nữ giới đang bị viêm nhiễm, nấm âm đạo.

3. Các triệu chứng của tình trạng âm đạo khô hạn

Khi “cô bé” khô hạn, nữ giới có thể nhận biết nhanh chóng thông qua các triệu chứng điển hình nhất như sau:

Âm đạo khô rát

Tình trạng này dễ nhất biết nhất khi nữ giới thực hiện quan hệ tình dục. Do âm đạo thiếu chất dịch này nên nữ giới luôn có cảm giác đau rát, khó chịu và khó đạt được khoái cảm khi quan hệ.  Lâu dài có thể khiến nữ giới trốn tránh việc quan hệ tình dục với chồng, bạn tình.

Ngứa rát âm đạo

Ngứa rát âm đạo hoàn toàn có thể là biểu hiện của việc “cô bé” đang bị khô hạn và cần được cải thiện. Lúc này, chị em thường cảm thấy ngứa rát, khó chịu và do bị nhiễm nấm hoặc viêm nhiễm tại âm đạo.

Khô âm đạo dễ gây ra tình trạng ngứa rát

Khô âm đạo dễ gây ra tình trạng ngứa rát

Viêm nhiễm tại vùng kín

“Cô bé” khô hạn tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn gây bệnh hoạt động và phát triển dễ dàng hơn. Vùng kín khi bị viêm nhiễm thường biểu hiện với các cảm giác ‘khô hạn”, đau rát, ra nhiều khí hư, khí hư có mùi khó chịu,...

4. Nữ giới nên ăn gì khi “cô bé” khô hạn

Để cải thiện tình trạng “cô bé” khô hạn, nữ giới có thể xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hiệu quả với những gợi ý dưới đây:

Thực phẩm giàu vitamin A, C, E

Theo nhận định của các chuyên gia, các vitamin A, C, E là trợ thủ vô cùng đắc lực trong việc hỗ trợ, cải thiện tình trạng khô hạn âm đạo. Đặc biệt là với mẹ bầu sau sinh.

Không chỉ kích thích sản sinh Estrogen , vitamin A, C, E còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm các quá trình lão hóa của cơ thể.

Các thực phẩm giàu vitamin có thể sử dụng như cà rốt, rau cải bina, dầu gan cá, súp lơ, ớt chuông,...

Rau cải bina là thực phẩm chứa hàm lượng cao vitamin A

Rau cải bina là thực phẩm chứa hàm lượng cao vitamin A

Dùng thực phẩm bổ sung phytoestrogen

Nghiên cứu đã chỉ ra, các thực phẩm bổ sung phytoestrogen là hợp chất tương tự như estrogen có nguồn gốc từ thực vật, đóng vai trò hiệu quả với quá trình tăng độ ẩm cho “cô bé” và tránh viêm nhiễm âm đạo vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Gợi ý về một số thực phẩm sử dụng như  sữa và các chế phẩm từ sữa, đậu nành ngũ cốc, nấm, các loại hạt,...

Bổ sung probiotic

Probiotic là 1 trong những nhóm lợi khuẩn không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp tình trạng khô rát âm đạo được cải thiện hiệu quả. Đồng thời, probiotic còn đóng vai trò chống lại các hại khuẩn gây hại với sức khỏe.

Probiotic có nhiều trong các nhóm thực phẩm như sữa chua, váng sữa, dưa bắp cải, kim chi, sữa bơ,...

Bổ sung Probiotic với sữa chua

Bổ sung Probiotic với sữa chua

Ăn nhiều hoa quả tươi

Một trong những gợi ý ăn gì khi “cô bé” khô hạn chính là bổ sung các loại hoa quả tươi. Chị em có thể linh hoạt dùng làm đồ tráng miệng hoặc làm nước uống sinh tố đều được.

Trong hoa quả tươi có chứa hàm lượng các nước, chất chống oxy hóa, vitamin và các chất xơ giúp giảm triệu chứng khô hạn hiệu quả. Đồng thời còn giúp đẹp da, tốt cho tiêu hóa, tim mạch,...

Uống thật nhiều nước

Một trong những lưu ý mà chị em không được quên nếu muốn giảm khô rát cho “cô bé” chính là việc bổ sung đủ nước mỗi ngày. Trong đó, bạn nên bổ sung từ 2 -  2.5 lít nước mỗi ngày là tốt nhất.

Nên uống từ 2 - 2.5 lít nước một ngày là tốt nhất

Nên uống từ 2 - 2.5 lít nước một ngày là tốt nhất

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến tình trạng “cô bé” khô hạn mà chị em phụ nữ có thể mắc phải. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức thực sự bổ ích bạn có sức khỏe tốt nhất cho bản thân.

Bên cạnh đó, khi gặp tình trạng âm đạo khô rát, bạn nên tới các cơ sở y tế  uy tín để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị thích hợp nhất. Tốt hơn hết là tiến hành kiểm tra định kỳ sức khỏe sinh sản, phụ khoa từ 1 - 2 lần/năm nhằm sớm phát hiện các bệnh lý mà mình có nguy cơ mắc phải.

Để được tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch thăm khám tại chuyên khoa Sản - phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ đến số tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.