Tin tức

Có nên sinh con tại nhà - Cảnh báo những rủi ro khôn lường!

Ngày 29/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số cặp vợ chồng lựa chọn phương pháp sinh con tại nhà hay sinh con thuận tự nhiên. Vậy có nên sinh con tại nhà hay không? Phương pháp này tiềm ẩn những nguy hiểm nào? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ bác sĩ sản khoa để có được quyết định đúng đắn.

1. Có nên sinh con tại nhà?

Thực tế, có nên sinh con tại nhà hay không phụ thuộc vào quyết định của mỗi người. Và đây là lựa chọn mang tính cá nhân, thực sự không phải là lựa chọn phù hợp với tất cả mọi người. Nếu lựa chọn sinh con tại nhà thì các cặp đôi phải trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng. Cùng với đó là sự hỗ trợ của bác sĩ giỏi, hộ sinh tay nghề cao để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Đặc biệt, mẹ bầu có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, không tiềm ẩn các biến chứng. 

Ngoài ra, sinh con tại nhà có thể “xảy ra” khi các cặp đôi đã có kế hoạch sinh con tại bệnh viện nhưng dấu hiệu chuyển dạ nhanh và thai phụ sinh con khi chưa kịp đến bệnh viện. Trường hợp này là ngoài dự kiến, ngoài mong muốn, khác với dự định sinh con tại nhà đã được quyết định thấu đáo trước đó.

Theo các bác sĩ sản khoa, sinh con tại nhà dù là trong trường hợp nào thì cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí là nguy hiểm. Việc quyết định có nên sinh con tại nhà hay không cần được cân nhắc thật kỹ lưỡng. Bởi mọi việc xảy ra trong quá trình sinh nở là không báo trước và hoàn toàn bất ngờ. “Cửa sinh là cửa tử”, tốt nhất vẫn là nên lựa chọn phương pháp sinh con tại các bệnh viện uy tín để đảm bảo an toàn cao nhất.

Có nên sinh con tại nhà hay không tùy quan điểm mỗi người

Có nên sinh con tại nhà hay không tùy quan điểm mỗi người

2. Những rủi ro khi sinh con tại nhà

Những chia sẻ trên giúp bạn biết được có nên sinh con tại nhà hay không. Vậy thì phương pháp này tiềm ẩn những rủi ro nào? 

Môi trường sinh nở không đảm bảo 

Khi sinh con tại bệnh viện, quy trình sinh và các dụng cụ hỗ trợ sinh sản đều phải đảm bảo theo đúng quy định và tiêu chuẩn của Bộ Y tế để đảm bảo cho cuộc chuyển dạ an toàn. Các dụng cụ trong phòng sinh cũng được sát khuẩn sạch sẽ. Ngược lại, nếu sinh con tại nhà thì môi trường sinh sẽ không được đảm bảo, dù có được vệ sinh thì không chắc là sạch sẽ và an toàn. Lúc này, mẹ bầu và em bé sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng do môi trường sinh nở không đảm bảo.

Biến chứng rạch tầng sinh môn

Hầu hết các mẹ sinh thường đều bị rạch tầng sinh môn để em bé dễ dàng chui qua cửa mình. Việc rạch tầng sinh môn phải được thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo bài bản, có chuyên môn và kinh nghiệm. Trong khi đó, nếu con sinh tại nhà mà không có bác sĩ hoặc người đỡ đẻ có kiến thức hạn chế thì việc rạch tầng sinh môn có thể để lại những tổn thương về sau.

Tự sinh con tại nhà có thể gặp biến chứng rạch tầng sinh môn

Tự sinh con tại nhà có thể gặp biến chứng rạch tầng sinh môn

Biến chứng trong quá trình sinh

Nếu bạn mang thai lần đầu và không biết có nên sinh con tại nhà hay không thì đây có thể là câu trả lời. Bởi theo các bác sĩ, những mẹ mang thai lần đầu có nguy cơ gặp biến chứng khi sinh cao gấp 2 lần những mẹ mang thai lần kế tiếp. Những biến chứng bao gồm tiền sản giật, nhau tiền đạo, thuyên tắc ối, băng huyết, gãy xương, tổn thương thần kinh,… nếu không được điều trị có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

Nguy hiểm với mẹ bầu mắc bệnh mạn tính

Mẹ bầu mang thai mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp thì tốt nhất vẫn là sinh con tại bệnh viện. Vì các bệnh mạn tính này dễ xuất hiện các biến chứng như sinh non, sinh con có cân nặng vượt quá tiêu chuẩn cùng các biến chứng nguy hiểm nói trên. Sinh tại bệnh viện sẽ giúp bác sĩ có sự theo dõi sát sao để can thiệp, xử lý kịp thời. 

Nguy cơ sinh non cao

Khi có dấu hiệu chuyển dạ và sinh non trước ngày dự kiến, nếu nhập viện thì bác sĩ sẽ dùng các phương pháp giúp giảm đau, dùng thuốc hỗ trợ sự phát triển của thai nhằm kìm hãm sự sinh non. Trong khi đó, nếu lựa chọn sinh con tại nhà thì mẹ bầu có thể phải đối mặt với nguy cơ sinh non. Và trẻ sinh non thì các cơ quan như tim, phổi vẫn chưa hoàn thiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này. 

Trẻ có nguy cơ sinh non cao nếu mẹ tự sinh tại nhà

Trẻ có nguy cơ sinh non cao nếu mẹ tự sinh tại nhà

Tỷ lệ tử vong cao

Một lý do khác để các mẹ bầu cân nhắc và thận trọng trong việc lựa chọn có nên sinh con tại nhà hay không chính là tỷ lệ tử vong cao. Thống kê năm 2015 cho thấy, cứ 1000 trẻ sinh tại bệnh viện thì chỉ có 2 trẻ tử vong, nhưng nếu sinh con tại nhà thì con số này cao gấp đôi, 4 trẻ tử vong trong 1000 trẻ được sinh ra.

Không chỉ con tử vong mà khi sinh con tại nhà, mẹ cũng có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. Mẹ không biết rặn, bị kiệt sức trong lúc rặn hoặc gặp các biến chứng nói trên nhưng không được can thiệp kịp thời thì tử vong là điều khó tránh khỏi. Thực tế có rất nhiều ca thai phụ tự sinh con tại nhà theo trào lưu mà không có kiến thức, kỹ năng và cũng không có người trợ giúp dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con. 

Như vậy, chắc hẳn bạn đã biết được có nên sinh con tại nhà hay không qua những chia sẻ trên. Nhìn chung, khi lựa chọn phương pháp sinh nào thì cũng phải ưu tiên sức khỏe của mẹ bầu và sự an toàn của em bé lên hàng đầu. Và sinh con tại bệnh viện vẫn là phương án tối ưu nhất. 

Rất nhiều mẹ bầu lựa chọn khám và theo dõi thai kỳ tại MEDLATEC

Rất nhiều mẹ bầu lựa chọn khám và theo dõi thai kỳ tại MEDLATEC

Nếu đang tìm kiếm địa chỉ uy tín để thăm khám, theo dõi thai kỳ, bạn có thể an tâm lựa chọn Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Chuyên khoa có nhiều bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy siêu âm, máy xét nghiệm hiện đại sẽ giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ được bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh. Cùng với đó là các kiến thức và kỹ năng trong suốt hành trình mang thai để có một sức khỏe tốt cho hành trình “vượt cạn” được thuận lợi, suôn sẻ. 

Để được đặt lịch khám trước, bạn hãy gọi đến hotline của Hệ thống Y tế MEDLATEC theo số 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.