Tin tức

Hiểu rõ viêm gan C lây qua đường nào để biết cách phòng bệnh

Ngày 14/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan C là một trong những vấn đề về gan khá thường gặp. Đáng lo ngại hơn khi căn bệnh này chưa có vắc xin phòng ngừa và có thể dễ dàng lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe. Do đó, mỗi chúng ta cần hiểu rõ viêm gan C lây qua đường nào để biết cách phòng tránh bệnh. 

1. Bệnh viêm gan C gây ra những triệu chứng như thế nào?

Nguyên nhân gây ra viêm gan C chính là virus HCV. Đây là một loại virus đơn mạch có khả năng phá hủy tế bào gan làm suy giảm chức năng gan và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vàng da là một biểu hiện của viêm gan C

Vàng da là một biểu hiện của viêm gan C

Cũng giống như nhiều loại bệnh lý về gan khác, viêm gan C diễn biến thầm lặng và rất ít khi gây triệu chứng ở giai đoạn đầu. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh một cách ngẫu nhiên khi thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc trong quá trình điều trị các bệnh lý khác. Tuy nhiên, vẫn cần cảnh giác với một số dấu hiệu cảnh bảo viêm gan C như sau: 

- Nước tiểu sậm màu. 

- Vàng da và vàng mắt. 

- Luôn có cảm giác chán ăn, mệt mỏi. 

- Thường xuyên buồn nôn và nôn. 

- Hay bị đau cơ bắp, đau khớp. 

- Bước sang giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như: có nhiều vết bầm trên da không rõ nguyên nhân, da thường xuyên bị ngứa(nhất là vào buổi tối), có dịch trong ổ bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân, phù chân, có hiện tượng mạch máu nổi trên da giống như mạng nhện. 

2. Bệnh viêm gan C nguy hiểm ra sao?

Viêm gan C được các chuyên gia đánh giá là căn bệnh nguy hiểm. Rất ít trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu vì đây là giai đoạn bệnh tiến triển thầm lặng và không gây ra nhiều triệu chứng điển hình. Đến khi người bệnh đi khám, viêm gan B đã ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Nếu không điều trị kịp thời, viêm gan C có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu không điều trị kịp thời, viêm gan C có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Dưới đây là một số biến chứng của bệnh: 

- Xơ gan: Khi vào xâm nhập vào cơ thể người bệnh, virus sẽ tấn công những tế bào gan khiến các tế bào này bị xơ hóa, khó phục hồi trở lại. 

- Suy gan: Nếu người bệnh để xảy ra tình trạng xơ gan, sẽ dẫn đến hình thành những mô sẹo ở gan và khiến gan gặp rất nhiều khó khăn khi đào thải độc tố. Từ đó dẫn đến suy giảm chức năng gan. 

- Ung thư gan: Đây là căn bệnh nguy hiểm và rất khó điều trị. Những bệnh nhân viêm gan C thường có nguy cơ ung thư gan cao hơn nếu không được điều trị tích cực. 

- Ngoài ra, bệnh viêm gan C cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, chẳng hạn như gây tổn thương các dây thần kinh, tăng nguy cơ tiểu đường, đau cơ khớp,…

3. Viêm gan C lây qua đường nào?

Dưới đây là một số con đường lây nhiễm bệnh viêm gan C: 

  • Đường máu

Nhận máu từ người bệnh, dùng chung bơm kim tiêm, dùng chung bàn chải hay một số đồ dùng cá nhân có nguy cơ gây chảy máu như dao cạo, cắt móng tay,… là một trong những con đường lây nhiễm bệnh dễ dàng nhất. 

Bên cạnh đó, những trường hợp bệnh nhân thường xuyên châm cứu, chạy thận cũng có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh từ những dụng cụ y tế chưa được đảm bảo khử khuẩn. 

Viêm gan C có thể lây qua đường máu

Viêm gan C có thể lây qua đường máu

  • Đường quan hệ tình dục

Virus viêm gan C có thể tồn tại trong dịch tiết âm đạo của nữ giới và trong tinh dịch của nam giới. Do đó, nếu quan hệ với người nhiễm bệnh, nhất là khi không có biện pháp bảo vệ đồng thời bệnh nhân có vết xước ở vùng kín,… thì nguy cơ bị bệnh của bạn là rất cao. 

  • Lây từ mẹ sang con 

Những đứa trẻ được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm viêm gan C thì cũng có nguy cơ mắc bệnh. Nguyên nhân là virus trong máu của mẹ có khả năng tấn công vào nhau thai và khi nhau thai bị bong tróc thì trẻ sẽ có nguy cơ bị bệnh. 

Đối với những bà mẹ đang cho con bú mà bị nhiễm viêm gan C cũng nên cẩn trọng. Trong trường hợp cho bé bú khi đầu vú của mẹ bị trầy xước thì bé sẽ có nguy cơ cao bị bệnh. Do đó, để tránh lây nhiễm, mẹ nên vắt sữa ra bình, bảo quản tiệt trùng rồi mới cho con bú. 

4. Cần lưu ý những gì khi điều trị viêm gan C?

Ngoài thắc mắc viêm gan C lây qua đường nào, nhiều bệnh nhân cũng rất quan tâm đến vấn đề phải làm sao để điều trị bệnh và cần lưu ý những điều gì. Lời khuyên cho bạn là cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ. 

- Đối với những trường hợp cấp tính: Bệnh nhân cần điều trị càng sớm càng tốt, để phòng tránh nguy cơ bệnh chuyển biến thành mạn tính. Lúc này, người bệnh cũng cần thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường miễn dịch, nhanh chóng chữa khỏi bệnh. 

- Đối với những trường hợp viêm gan mạn tính: Các bác sĩ sẽ điều trị bằng nhiều loại thuốc kết hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. Nếu chưa xảy ra biến chứng, cơ hội điều trị vẫn rất khả quan. 

Thăm khám trước khi lên kế hoạch mang thai để tránh lây bệnh sang cho con

Thăm khám trước khi lên kế hoạch mang thai để tránh lây bệnh sang cho con

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh để bệnh sớm được đẩy lùi: 

+ Nên bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể để người bệnh luôn có thể trạng tốt nhất. Không nên ăn kiêng trong giai đoạn điều trị bệnh và cần hạn chế ăn một số thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, không uống rượu bia.

+ Nên đi ngủ sớm, ngủ đúng giờ. Tránh thức khuya, nhịn tiểu. 

+ Đồng thời, bệnh nhân cũng cần chú ý một số vấn đề để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác, chẳng hạn như không dùng chung đồ dùng cá nhân, nhất là bàn chải, bấm móng tay, dao cạo,… không nên quan hệ khi đang bị bệnh để tránh lây nhiễm cho bạn tình. 

Đối với những cặp đôi, trước khi kết hôn hoặc có ý định mang thai, cần đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để nắm rõ được tình trạng sức khỏe và có hướng xử trí nếu có bất thường. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm gan C lây qua đường nào. Để được giải đáp thêm thông tin chi tiết về bệnh hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ, tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.