Tin tức

Điều trị viêm gan C bằng cách nào? Thời gian điều trị bao lâu?

Ngày 17/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan C có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hiện nay, điều trị viêm gan C bằng thuốc được các chuyên gia đánh giá rất cao. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ mới có thể mang đến hiệu quả tích cực nhất.

1. Viêm gan C là bệnh như thế nào?

Viêm gan C do virus HCV gây ra và được chia thành 2 dạng là viêm gan C cấp tính và viêm gan C mạn tính. Cụ thể như sau:

  • Viêm gan C cấp tính:

Với những trường hợp này, bệnh nhân thường chỉ bị bệnh trong giai đoạn ngắn (dưới 6 tháng) và thường ít triệu chứng. Do đó, căn bệnh này còn được gọi là bệnh “thầm lặng”.

Viêm gan C thường ít gây ra triệu chứng rõ ràng

Viêm gan C thường ít gây ra triệu chứng rõ ràng

Nếu nhiễm viêm gan C cấp tính, gan của người bệnh sẽ ít có nguy cơ bị tổn thương. Khoảng 1/3 số bệnh nhân mắc bệnh có thể tự chống lại và tiêu diệt virus mà không cần điều trị. Chính vì thế, nhiều trường hợp xét nghiệm cho thấy dấu hiệu của kháng thể chống virus rất có thể là do họ đã từng mắc bệnh.

  • Viêm gan C cấp tính

Những trường hợp mắc bệnh viêm gan C từ 6 tháng trở lên được đánh giá là mắc viêm gan C mạn tính. Nếu không được điều trị, bệnh nhân sẽ không thể tự khỏi bệnh và có thể phải đối mặt với những tổn thương gan nghiêm trọng.

Ở giai đoạn này, bệnh nhân đã bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng rõ ràng hơn. Cụ thể như sau:

+ Mệt mỏi, khó tập trung.

+ Hay có cảm giác lo lắng, chán nản, bất an.

+ Hay bị đau cơ, đau khớp.

Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân đều không phát hiện vì những triệu chứng khá mơ hồ và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh thông thường khác dẫn tới ủ bệnh nhiều năm và không được điều trị kịp thời.

Cần đi khám sớm để được phát hiện viêm gan C kịp thời

Cần đi khám sớm để được phát hiện viêm gan C kịp thời

Khi virus sinh sôi, phát triển trong gan một thời gian sẽ gây tổn thương gan, dẫn đến xơ gan, suy giảm chức năng tiêu hóa và thải độc tố của gan. Nếu không sớm khắc phục tình trạng này, bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Thời gian tiến triển của bệnh viêm gan C rất khó dự đoán. Một số trường hợp chỉ sau vài năm đến 10 năm đã có thể dẫn tới xơ gan. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp, sức khỏe gan của người bệnh chỉ bị thay đổi rất ít dù đã nhiễm virus từ 20 đến 30 năm.

Các chuyên gia cho biết gen hay lượng virus không phải là những yếu tố quyết định đến tốc độ phát triển của bệnh. Bệnh nhân nên lưu ý những yếu tố có thể làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn như sau:

+ Người bệnh đã lớn tuổi.

+ Người bệnh là nam giới.

+ Các trường hợp có thói quen uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá.

+ Không chỉ mắc viêm gan C mà còn mắc viêm gan B hoặc nhiễm HIV/AIDS.

+ Người mắc bệnh tiểu đường.

+ Người thừa cân, béo phì.

2. Điều trị viêm gan C bằng những phương pháp nào?

Trước khi điều trị viêm gan C, các bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm để đánh giá được tổn thương gan, qua đó lên phác đồ điều trị hợp lý nhất. Đối với những trường hợp mắc viêm gan C mạn tính thì dùng thuốc điều trị kháng virus là phương pháp cần thiết.

Thuốc kháng virus có thể mang lại hiệu quả điều trị tích cực

Thuốc kháng virus có thể mang lại hiệu quả điều trị tích cực

Mục đích sử dụng thuốc điều trị là tiêu diệt virus viêm gan C, ngăn ngừa tổn thương gan hoặc làm chậm quá trình tổn thương gan, giảm nguy cơ xơ gan, ung thư gan, suy giảm chức năng gan và giảm nguy cơ phải tiến hành ghép gan.

  • Các loại thuốc điều trị bệnh

Trước đây, 2 loại thuốc được sử dụng nhiều là interferon và ribavirin nhưng những loại thuốc này không có hiệu quả cao trong quá trình điều trị và còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.

Trong thời gian gần đây, một loại thuốc mới có thể mang lại hiệu quả cao trong điều trị, đó là thuốc kháng virus tác dụng trực tiếp kiểu gen (DAAs). Một ưu điểm khác của loại thuốc này là ít gây tác dụng phụ.

Tuy nhiên, để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, loại thuốc này phụ thuộc vào kiểu gen của virus viêm gan C. Chính vì thế, bệnh nhân chỉ uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà không nên tự ý dùng thuốc điều trị.

Buồn nôn là một trong những tác dụng phụ của thuốc chữa viêm gan C

Buồn nôn là một trong những tác dụng phụ của thuốc chữa viêm gan C

Bệnh nhân lưu ý về vấn đề sử dụng các thực phẩm chức năng, vitamin, dưỡng chất bổ sung hoặc một số loại thảo dược khi đang trong thời gian điều trị. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Nếu không sử dụng đúng cách, những loại sản phẩm này có thể gây tác dụng phụ và tương tác kém với loại thuốc đang điều trị.

Các chuyên gia đánh giá khá cao về tính hiệu quả của thuốc điều trị viêm gan C thế hệ mới. Tuy nhiên, những nghiên cứu về thuốc điều trị căn bệnh này đang có sự phát triển không ngừng và danh sách thuốc có thể thay đổi theo mỗi năm. Điều quan trọng nhất là bệnh nhân phải tuyệt đối tuân thủ các chỉ định của bác sĩ điều trị.

  • Thời gian điều trị

Thời gian điều trị nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào mức độ bệnh và từng bệnh nhân cụ thể. Tuy nhiên, thông thường quá trình điều trị viêm gan C có thể kéo dài từ 8 đến 12 tuần, cũng có nhiều trường hợp cần điều trị trong 16 tuần, thậm chí 24 tuần do xuất hiện tổn thương nặng ở gan nhưng những trường hợp này thường rất hiếm.

Khi lượng virus giảm thấp và không phát hiện virus trong máu sau 2 tuần sử dụng thuốc thì được coi là điều trị thành công và có thể kết thúc điều trị.

Lưu ý:

+ Thuốc điều trị vẫn có thể mang đến những tác dụng phụ với mức độ nhẹ, chẳng hạn như rối loạn giấc ngủ, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi,…

+ Tuyệt đối tuân thủ theo đơn thuốc và hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ.

+Tìm hiểu về những tác dụng phục, cảnh báo đặc biệt khi sử dụng thuốc điều trị.

+ Bệnh nhân nên ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ và lưu ý cần ngủ đủ giấc mỗi ngày.

+ Nếu đang phải sử dụng bất cứ loại thuốc nào thì cần thông báo ngay với bác sĩ điều trị để được điều chỉnh loại thuốc và lượng thuốc phù hợp.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tái khám định kỳ theo lịch của bác sĩ và thực hiện xét nghiệm đúng thời gian chỉ định. Để tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị viêm gan C hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.