Tin tức

Có thể tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể bằng cách nào?

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hệ miễn dịch chính là tấm lá chắn bảo vệ cơ thể con người trước sự tấn công của các mầm bệnh. Nếu bạn muốn tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình thì có thể tham khảo một số biện pháp được giới thiệu sau đây.

1. Vai trò của hệ miễn dịch đối với cơ thể

Hệ miễn dịch là hệ thống gồm mô tế bào và cơ quan bên trong cơ thể, đảm nhận vai trò bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của các mầm bệnh và kháng nguyên lạ bên ngoài.

Hệ miễn dịch là lớp lá chắn bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của tác nhân gây hại bên ngoài

Hệ miễn dịch là lớp lá chắn bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của tác nhân gây hại bên ngoài

Cụ thể, vai trò của hệ miễn dịch bao gồm:

- Bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của mầm bệnh

Môi trường sống xung quanh con người luôn tồn tại các loại ký sinh trùng, vi nấm, vi khuẩn, virus. Hệ miễn dịch khỏe mạnh với khả năng nhận ra nhiều loại kháng nguyên sẽ phát huy chức năng của mình trong việc chống lại sự xâm nhập của những tác nhân này. 

- Tạo ra kháng thể chủ động để phòng bệnh tái nhiễm 

Ngoài miễn dịch bẩm sinh thì quá trình lớn lên của cơ thể cũng sẽ tăng cải thiện hệ miễn dịch chủ động. Tuy nhiên, tuổi càng cao thì hệ miễn dịch hoạt động càng kém hiệu quả.

Trường hợp trẻ đã được tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc đã mắc bệnh lý nào đó thì hệ miễn dịch sẽ tự tạo ra kháng thể để chống lại bệnh nếu mắc phải trong tương lai. 

2. Biện pháp chủ động tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên tại nhà

2.1. Ăn thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho hệ miễn dịch

Chế độ uống chính là một phần làm nên sự khỏe mạnh của hệ miễn dịch. Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học trong đó đặc biệt ưu tiên thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch là cách tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên một cách an toàn. 

Khi lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch cần ưu tiên nhóm thực phẩm giàu khoáng chất như: sắt, kẽm, selen, đồng,... axit folic và các loại vitamin như: A, C, E, D, B.

Thực phẩm giàu vitamin C rất tốt để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

Thực phẩm giàu vitamin C rất tốt để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

- Vitamin C: thường có trong các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ. Cần lưu ý rằng, dưới nhiệt độ cao, vitamin C sẽ bị phân hủy nên với những thực phẩm này cách đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất là ăn sống hoặc nếu nấu chín thì không để sôi trong nhiệt độ quá cao và khoảng thời gian quá lâu.

- Các loại rau màu vàng: cà rốt, khoai lang,... giàu vitamin A tốt cho hệ miễn dịch. 

- Các loại rau xanh lá như cải bó xôi, súp lơ, ngũ cốc,... giàu axit folic.

- Các loại hạt, dầu oliu ép lạnh,... giàu vitamin E.

- Cá mòi, cá ngừ, cá hồi,... giàu vitamin D giúp bảo vệ tối ưu sức khỏe hệ miễn dịch.

- Sắt có nhiều trong các loại thịt đỏ, hải sản có vỏ, gia cầm, các loại đậu, cải xoăn, cải bó xôi, súp lơ, ngũ cốc,... giúp cung cấp oxy cho tế bào và đảm bảo sự khỏe mạnh của hệ miễn dịch.

- Các loại thịt gia cẩm, hải sản, sản phẩm từ sữa,... rất giàu selen, là chất không thể thiếu để tăng cường hệ miễn dịch.

- Kẽm là yếu tố không thể thiếu trong quá trình sản sinh tế bào T của hệ miễn dịch. Nguồn thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như: thịt gia cầm, thịt đỏ, cua, sữa, sản phẩm từ sữa, các loại đậu, hạt, quả hạch, yến mạch,...

2.2. Ngủ đủ giấc

Có giấc ngủ sâu và đủ cũng góp phần quan trọng để tăng cường miễn dịch. Trong quá trình ngủ sâu, cơ thể trải qua nhiều quá trình để trẻ hóa và cải thiện miễn dịch. Sau khi chìm vào giấc ngủ một giờ là chu kỳ ngủ sâu, đây cũng là lúc cơ thể được thư giãn tối đa, nhịp tim và nhịp thở ở mức chậm rãi.

Đã có những nghiên cứu về giấc ngủ chỉ ra rằng khi giấc ngủ ở giai đoạn sâu nhất cũng là lúc cơ thể gia tăng sản xuất các tế bào quan trọng của hệ miễn dịch để chống lại nhiễm trùng. 

Giấc ngủ chất lượng cũng góp phần cải thiện hệ miễn dịch

Giấc ngủ chất lượng cũng góp phần cải thiện hệ miễn dịch

Ngoài giai đoạn ngủ sâu thì các giai đoạn còn lại của giấc ngủ cũng góp phần thư giãn não, giúp lưu trữ ký ức tốt hơn. Trong giấc ngủ, các cơ được thư giãn, nhịp thở chậm lại, nhờ đó mà năng lượng của cơ thể được giải phóng cho các phản ứng của hệ thống miễn dịch.

2.3. Hạn chế ăn đường

Chế độ ăn giàu Carbohydrate tinh chế có thể tăng nguy cơ béo phì. Đã có nghiên cứu thực hiện với 1.000 người cho kết quả rằng người bị béo phì được tiêm vắc xin phòng cúm có khả năng mắc bệnh lý này cao gấp đôi người không bị béo phì đã được tiêm vắc xin.

Hạn chế đường không chỉ giúp giảm cân mà còn giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch và tiểu đường type 2 - hai bệnh lý gây suy yếu hệ miễn dịch. Do đó, hạn chế ăn thực phẩm giàu đường sẽ giúp tăng cường miễn dịch. Tốt nhất chỉ nên cung cấp cho cơ thể không quá 25g đường/ngày cho chế độ ăn 2.000 calo/ngày.

2.4. Tập thể dục

Quá trình tập thể dục đồng thời hỗ trợ kích thích sản xuất tế bào miễn dịch để chống lại viêm nhiễm và cải thiện lưu thông máu. Cũng nhờ quá trình này mà hệ bạch huyết được kích hoạt, độc tố trong cơ thể được loại bỏ.

Tuy nhiên, tập thể dục cường độ cao trong thời gian dài rất dễ gây ức chế hệ miễn dịch. Vì thế, để tăng cường miễn dịch, tốt nhất chỉ nên duy trì luyện tập thể dục ở mức độ vừa phải với các bài tập vừa sức như: đạp xe, thiện định, yoga,...

Tập luyện thể chất với cường độ vừa phải là cách tăng cường hệ miễn dịch và tổng trạng sức khỏe

Tập luyện thể chất với cường độ vừa phải là cách tăng cường hệ miễn dịch và tổng trạng sức khỏe

2.5. Giảm căng thẳng

Căng thẳng về tâm lý hay thể chất đều gây nên những ảnh hưởng không tốt đến hệ miễn dịch. Đặc biệt, căng thẳng kéo dài còn khiến cho phản ứng của hệ miễn dịch đối với nhiễm trùng bị giảm sút, nguy cơ mắc bệnh tăng lên.

Đã có nghiên cứu về psychoneuroimmunology chỉ ra rằng căng thẳng trong thời gian dài làm phá vỡ phản ứng miễn dịch. Vì thế, thư giãn, giảm căng thẳng trở thành một phần quan trọng đối với sự khỏe mạnh của hệ miễn dịch.

Bằng những cách đơn giản như thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, quản lý cảm xúc một cách tích cực,... bạn có thể chủ động tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho chính mình. Đây cũng là cách giúp bạn phòng ngừa sự xâm nhập từ các tác nhân gây bệnh bên ngoài, tránh những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Khám tổng quát định kỳ là giải pháp giúp mỗi cá nhân biết được hiện trạng sức khỏe của mình từ đó có phương hướng cải thiện và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả. Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín được khách hàng đánh giá cao về dịch vụ này. Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám tổng quát có thể liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 để được xác nhận nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.