Tin tức

Xơ gan có nguy hiểm không, cần làm gì nếu bị xơ gan?

Ngày 26/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xơ gan là tình trạng nhu mô gan bị xơ hóa, hình thành tổ chức xơ sẹo dẫn đến rối loạn tuần hoàn và chức năng của gan. Không ít người khi được chẩn đoán mắc bệnh thì lo lắng liệu xơ gan có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này.

1. Tổng quan về bệnh xơ gan

Trước khi tìm hiểu xơ gan có nguy hiểm hay không thì bạn cần phải biết những thông tin cơ bản về căn bệnh này như định nghĩa về bệnh, nguyên nhân, triệu chứng thường gặp,… 

Xơ gan là bệnh như thế nào? 

Khi các tế bào gan bị tổn thương kéo dài sẽ khiến các mô xơ thay thế nhu mô gan khỏe mạnh dẫn đến bệnh xơ gan. Sự xuất hiện quá nhiều của các mô xơ sẽ gây ra tình trạng tuần hoàn máu qua gan bị cản trở, chức năng gan suy giảm. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị đúng cách, kịp thời thì hệ miễn dịch của gan yếu dần gây ra các vấn đề ảnh hưởng sức khỏe.

Hình ảnh gan bình thường và gan khi bị xơ hóa

Hình ảnh gan bình thường và gan khi bị xơ hóa

Nguyên nhân dẫn đến xơ gan 

Có nhiều nguyên nhân khiến tế bào gan bị tổn thương trong thời gian dài, trong đó phổ biến nhất phải kể đến là: 

  • Gan nhiễm virus viêm gan B, C khiến các mô tế bào bị phá hủy theo thời gian dẫn đến xơ hóa. 
  • Các loại ký sinh trùng như sán lá gan, lỵ amip,… có thể xâm nhập và tấn công tế bào gan. 
  • Sử dụng rượu, bia thường xuyên là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng xơ gan hiện nay do gan phải hoạt động tích cực để thải cồn ra ngoài. 
  • Một số loại thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng gan hoặc bệnh nhân lạm dụng thuốc quá mức. 
  • Tình trạng mật bị ứ đọng do tắc nghẽn trong gan kéo dài cũng có thể gây xơ hóa gan. 
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, thừa cân, béo phì, gan nhiễm mỡ,… cũng có thể khiến tế bào gan bị tổn thương dẫn đến xơ hóa. 
  • Xơ gan còn có thể do máu ứ kéo dài tại gan, thường gặp ở bệnh nhân suy tim, tắc nghẽn tĩnh mạch cửa gan. 

Triệu chứng 

Xơ gan phát triển qua 4 giai đoạn từ nhẹ đến nặng với các triệu chứng khác nhau. Nhiều bệnh nhân giai đoạn đầu không xuất hiện triệu chứng hoặc biểu hiện mờ nhạt như rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi nên dễ gây nhầm lẫn. Khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn tiếp theo, mức độ nghiêm trọng tăng dần, chức năng gan ngày càng suy giảm nên triệu chứng cũng rõ ràng hơn. Một số biểu hiện thường gặp của bệnh nhân khi bị xơ gan là: 

  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng, chán ăn, ăn không ngon miệng, sụt cân. 
  • Rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng. 
  • Vàng da, vàng mắt, da nhợt nhạt, ngứa ngáy, nước tiểu vàng, phân bạc màu. 
  • Khó thở, thở gấp, rối loạn nhịp tim
  • Rối loạn kinh nguyệt, rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục. 

Biến chứng nặng có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết tiêu hóa, ra máu âm đạo, chảy máu mũi, nôn ra máu, thay đổi tâm trạng, rối loạn ý thức, sốt cao, chuột rút,… 

Những triệu chứng phổ biến khi bị xơ gan

Những triệu chứng phổ biến khi bị xơ gan

2. Xơ gan có nguy hiểm không? 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có hơn 20.000 ca tử vong vì bệnh gan và xơ gan. Vì vậy, với câu hỏi xơ gan có nguy hiểm không thì câu trả lời là có. Tình trạng gan tổn thưởng kéo dài, các mô xơ hóa hình thành nhiều sẽ làm tắc nghẽn mạch và suy giảm chức năng gan nghiêm trọng, khả năng trao đổi chất và đào thải chất độc kém dần. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì các tế bào gan khỏe mạnh sẽ bị thay thế bởi mô xơ, gan mất chức năng và biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là tử vong. 

Tuy nhiên, nếu xơ gan được phát hiện sớm và can thiệp điều trị đúng cách ở giai đoạn đầu thì có khả năng phục hồi tốt, tránh được biến chứng nặng nề. Với những trường hợp phát hiện bệnh giai đoạn muộn, nhất là thời kỳ cuối, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn và tiên lượng xấu. Quá trình điều trị nhằm mục đích chủ yếu là giảm các triệu chứng và hạn chế biến chứng nguy hiểm. 

Hạn chế uống rượu bia để bảo vệ lá gan của chính bạn

Hạn chế uống rượu bia để bảo vệ lá gan của chính bạn

3. Làm gì khi bị xơ gan? 

Như vậy, xơ gan là căn bệnh nguy hiểm mà bạn cần phải lưu tâm. Việc phát hiện, điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng phục hồi và kiểm soát bệnh. Nếu chẳng may bạn phát hiện và được chẩn đoán bị xơ gan hoặc có người nhà mắc bệnh, việc quan trọng cần làm là giữ tinh thần lạc quan, tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về phương pháp điều trị, chế độ chăm sóc,… 

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị xơ gan mang lại hiệu quả cao. Tùy theo mức độ bệnh lý, nguyên nhân và thể trạng người bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp, hiệu quả nhất. Ngoài ra, để giúp phục hồi chức năng gan, người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, đủ chất và cân đối. 

Đồng thời, rèn luyện thân thể bằng cách tập thể dục, vận động thường xuyên với những môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe, tái khám định kỳ để theo dõi diễn biến bệnh cũng như khả năng đáp ứng đối với phương pháp điều trị. Nếu trong quá trình chữa bệnh có xuất hiện bất kỳ biểu hiện nào không bình thường hoặc gặp vấn đề cần hỗ trợ, người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân phải liên hệ ngay với bác sĩ điều trị để được giúp đỡ. 

Nếu bạn đang muốn tìm một địa chỉ an toàn để thăm khám, tầm soát các bệnh lý về gan thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế sẽ giúp bạn đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe của bản thân, đồng thời giúp bác sĩ đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất.

Ngoài ra, nếu bạn muốn kiểm tra đánh giá chức năng gan thì có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Với dịch vụ này, bạn không cần phải di chuyển đến cơ sở y tế mà chỉ cần đặt lịch, nhân viên của bệnh viện sẽ đến tận nơi lấy mẫu và vận chuyển mẫu về Trung tâm Xét nghiệm để tiến hành phân tích. Sau khi có kết quả, bạn sẽ được bác sĩ của MEDLATEC gọi điện tư vấn và đưa ra lời khuyên về chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và hướng điều trị phù hợp.

Khách hàng đến thăm khám, chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Khách hàng đến thăm khám, chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Mọi thông tin y tế cần được tư vấn, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.