Tin tức

Báo động đỏ hơn 800.000 người Việt suy thận giai đoạn cuối, bảo vệ “cửa ngõ” thải độc của cơ thể ngay hôm nay

Ngày 13/03/2024
Thận là cơ quan quan trọng trong hệ bài tiết, có nhiệm vụ thải lọc chất độc ra ngoài cơ thể. Khi các chức năng thận suy giảm có thể khiến cơ thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Hưởng ứng Ngày Thận Thế giới (thứ Năm thứ 2 của tháng 3), cùng chuyên gia MEDLATEC “bỏ túi” những thông tin các bệnh lý về thận, từ đó duy trì lối sống sinh hoạt phù hợp, chủ động phòng ngừa và tầm soát bệnh.

Ám ảnh chạy thận nhân tạo suốt đời 

Cuộc sống gắn liền với bệnh viện, tay lằn những vết sưng do kim truyền… là nỗi ám ảnh chung của bệnh nhân mắc suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Để tiếp tục sự sống, họ chấp nhận phải điều trị suốt đời bằng phương pháp lọc máu (còn được gọi là chạy thận nhân tạo). 

Để duy trì sự sống, những bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối phải đến bệnh viện lọc máu định kỳ (Nguồn ảnh: Internet)

TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, lọc máu và ghép thận là hai phương pháp tối ưu điều trị bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Tuy nhiên, tại Việt Nam nguồn ghép tạng rất khan hiếm và chi phí đắt đỏ nên lọc máu vẫn là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. 

Theo số liệu thống kê, Việt Nam có hơn 800.000 người suy thận giai đoạn cuối cần điều trị thay thế, con số này khiến các cơ sở y tế chạy thận trên toàn quốc luôn rơi vào tình trạng quá tải. Đây là gánh nặng lớn không chỉ cho các gia đình, mà còn của ngành y tế và toàn xã hội. 

Ước tính hiện nay, chi phí điều trị lọc máu cho các bệnh nhân mắc suy thận mạn tính có thể lên tới 14 triệu đồng/tháng, đồng thời, người bệnh phải chịu những tổn thất tinh thần nặng nề do ảnh hưởng đến quá trình học tập, làm việc và sinh hoạt gia đình. Thực tế, không ít người chấp nhận buông xuôi, phó mặc cho số phận vì không đủ điều kiện kinh tế duy trì điều trị lâu dài. 

Cảnh giác với 6 bệnh thận thường gặp  

Bằng kinh nghiệm nhiều năm thăm khám, chuyên gia chỉ ra 6 bệnh thận phổ biến thường gặp hiện nay gồm: 

1/ Suy thận 

Suy thận là tình trạng suy giảm chức năng thận, được chia thành 2 loại: 

  • Suy thận cấp: Thường diễn ra trong thời gian ngắn, có thể điều trị khỏi hoàn toàn hoặc phục hồi một phần chức năng. 
  • Suy thận mạn: Không thể điều trị khỏi hoàn toàn, các phương pháp chỉ giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và giảm thiểu biến chứng nguy hiểm. Người mắc suy thận mạn nếu không điều trị sẽ khiến thận mất chức năng hoàn toàn và có thể tử vong do chất độc không được loại bỏ khỏi cơ thể. 

Suy thận được chia thành 5 giai đoạn 

2/ Viêm cầu thận 

Viêm cầu thận là tình trạng cầu thận bị viêm, bao gồm viêm ở các tiểu cầu thận và viêm các mạch máu trong thận. Viêm cầu thận có các biểu hiện như phù, thiếu máu, tăng huyết áp, thay đổi thành phần nước tiểu…

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, viêm cầu thận có thể tiến triển thành suy thận, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. 

3/ Sỏi thận  

Sỏi thận là bệnh lý thận nhiều người gặp phải. Đây là tình trạng các chất khoáng trong nước tiểu đọng lại ở thận, bàng quang, niệu quản, lâu ngày hình thành nên các tinh thể rắn.

Kích thước của sỏi có thể nhỏ vài mm nhưng cũng có thể lên tới vài cm. Sỏi nhỏ có thể tự đào thải qua nước tiểu. Tuy nhiên, những viên sỏi to di chuyển trong thận, niệu quản, bàng quang, có thể cọ xát và gây tổn thương, khiến đường tiểu bị tắc, đe dọa đến sức khỏe người bệnh. 

4/ Viêm thận bể thận cấp 

Đây là bệnh lý nhiễm khuẩn tiết niệu trên, bao gồm nhiễm khuẩn cấp tính đài thận, bể thận, nhu mô thận và niệu quản. Bệnh dễ xuất hiện sau khi bị nhiễm khuẩn tiết niệu dưới, tắc nghẽn đường niệu hoặc do ổ viêm khu trú sau phẫu thuật hệ tiết niệu. 

5/ Hội chứng thận hư 

Hội chứng thận hư là tình trạng chức năng thận suy giảm, gây ra các triệu chứng như viêm phù, máu giảm protein, tăng mỡ, nước tiểu có protein. 

6/ Ung thư thận 

Ung thư thận là tình trạng các tế bào thận phát triển quá mức và hình thành các khối u ác tính nguy hiểm. Bệnh nếu không được điều trị sớm có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh, hoặc khi phát hiện ở giai đoạn cuối, việc điều trị khỏi là hoàn toàn không thể. 

Tuyệt đối tránh xa các thói quen gây tổn thương thận 

Bệnh thận xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do các biến chứng từ đái tháo đườngcao huyết áp. Đồng thời, thận là cơ quan dễ tổn thương bởi lối sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày, chuyên gia nhấn mạnh 4 thói quen phổ biến có thể gây hại cho thận gồm: 

  • Uống quá ít nước và nhịn tiểu: Điều này khiến cản trở sự đào thải các chất thải, độc tố và hoạt động bình thường của thận, dẫn đến tăng nguy cơ sỏi thận
  • Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: Ăn quá mặn, thường xuyên dùng đồ uống có ga, rượu, bia, thực phẩm giàu đạm, nhiều dầu mỡ, ít rau xanh… tạo gánh nặng lớn cho hệ tiêu hóa, khiến thận phải hoạt động quá mức để đào thải các chất. 
  • Lạm dụng, tự ý sử dụng thuốc: Sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau kéo dài, liều cao không có tham vấn của bác sĩ có thể khiến giảm lưu lượng máu đến thận và các yếu tố bảo vệ thận, tăng nguy cơ tổn thương thận, đặc biệt ở những bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận.

Sử dụng thuốc bừa bãi không có hướng dẫn của bác sĩ có nhiều nguy cơ gây hại cho thận 

  • Lười vận động, thức khuya, căng thẳng kéo dài: Những thói quen này đều gây ảnh hưởng đến quá trình đào thải độc tố của cơ thể, tạo áp lực cho hệ tim mạch, gan, thận. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe, thúc đẩy chuyển hóa cũng như hoạt động của hệ cơ quan tốt hơn, giảm nguy cơ mắc béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường. 

Bệnh thận thường âm ỉ tiến triển trong nhiều năm, để phòng chống suy thận mạn tính, người dân cần có ý thức kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm sàng lọc và điều trị bệnh sớm, ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh ở giai đoạn cuối.

Đặc biệt, chuyên gia nhấn mạnh, nếu xuất hiện bất kỳ biểu hiện như đau bụng vùng lưng dưới, mệt mỏi, phù tay chân, nước tiểu có màu sắc khác thường… người dân nên đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám kịp thời. 

Hiện nay, với thế mạnh quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, trang thiết bị hiện đại hàng đầu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong các cơ sở y tế có đầy đủ năng lực sàng lọc, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý thận. 

Kiểm tra sức khỏe thận ngay hôm nay với chuyên gia đầu ngành tại MEDLATEC 

Một quả thận khỏe mạnh, làm việc hiệu quả sẽ giúp đào thải chất độc khỏi cơ thể một cách nhanh chóng, đều đặn. Đừng bỏ quên chăm sóc sức khỏe thận, đặt lịch qua tổng đài toàn quốc 1900 56 56 56 ngay hôm nay để được sàng lọc, tư vấn chi tiết nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.