Tin tức

Cùng bạn tìm hiểu về các phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến yên 

Ngày 16/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh ung thư tuyến yên không phổ biến nhưng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, nếu chẩn đoán ung thư tuyến yên sớm, bệnh nhân có thể được điều trị hiệu quả. Do vậy, nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đi thăm khám càng sớm càng tốt, đây cũng là cách giúp bạn hạn chế những biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

1. Ung thư tuyến yên có thể gây ra những triệu chứng như thế nào?

Tuy kích thước chỉ nhỏ bằng hạt đậu nhưng tuyến yên lại có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nhiệm vụ của tuyến yên chính là điều tiết các loại hormone được sản xuất bởi các cơ quan nội tiết trong hệ thống nội tiết của cơ thể. Đặc biệt, tuyến yên chính là cơ quan sản sinh ra hormone tăng trưởng, hormone kích thích vỏ thượng thận và tuyến giáp, hormone tăng sản xuất sữa prolactin,… đây chính là những loại hormone rất quan trọng đối với hệ xương khớp và tuyến vú. 

Ung thư tuyến yên là bệnh nguy hiểmUng thư tuyến yên là bệnh nguy hiểm

Những khối u phát triển bên trong tuyến yên sẽ gây ra ảnh hưởng nhất định đến chức năng hoạt động của cơ quan này. Trong đó, phần lớn là những khối u lành tính, tuy rất hiếm nhưng vẫn xảy ra những khối u tiến triển thành ung thư và gây hại đến sức khỏe của người bệnh. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư tuyến yên. 

Khi mắc bệnh ung thư tuyến yên, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

- Bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi. 

- Rối loạn nội tiết dẫn tới tình trạng kinh nguyệt thay đổi thất thường, cơ thể dễ bị tăng cân, tâm lý thay đổi, dễ bị cáu gắt vô cớ, lo lắng thái quá, một số bệnh nhân còn có biểu hiện bị trầm cảm.,…

Huyết áp cao là một trong những dấu hiệu của bệnh

Huyết áp cao là một trong những dấu hiệu của bệnh

- Bệnh nhân có biểu hiện suy giảm thị lực. 

- Nhịp tim không ổn định.

- Huyết áp cao, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy chóng mặt.

- Yếu cơ, xương. 

- Cơ thể dễ bị bầm tím. 

- Tay và chân của người bệnh to bất thường. 

- Bà mẹ đang cho con bú mắc bệnh sẽ có thể gặp phải tình trạng thiếu sữa

2. Những phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến yên

Ung thư tuyến yên, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là khi khối u ung thư di căn đến một số bộ phận khác như tủy sống, mắt, màng não, các xương ở gần khối u,…

Vì thế cần chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt. Để xác định bệnh ung thư tuyến yên, ngoài biện pháp khám lâm sàng, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm. 

  • Thăm khám lâm sàng

Tùy vào từng trường hợp là khối u tiết hormone hay không tiết hormone mà những dấu hiệu lâm sàng của bệnh cũng khác nhau. Do đó, các bác sĩ sẽ dựa vào những dấu hiệu này để xác định rõ tình trạng của khối u. Cụ thể là: 

Xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh

+ Đối với những khối u sản xuất hormone

Trước hết, bệnh nhân có thể phải đối mặt với tình trạng đau đầu do khối u chèn ép lên các cơ quan xung quanh nó, gây suy giảm thị giác, liệt dây thần kinh mặt, rối loạn giấc ngủ, rối loạn sinh dục, chán ăn,… Đối với một số loại hormone, tùy vào mức độ tăng tiết có thể gây ra những triệu chứng khác nhau. Chẳng hạn tăng tiết hormone sinh dục, tuyến thượng thận hay tuyến giáp,... có thể gây hạ đường huyết, mệt mỏi, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt ở nữ,...

+ Khối u không tiết hormone

Với những trường hợp có khối u nang hố yên không tiết hormone, bệnh nhân thường sẽ gặp phải tình trạng đau đầu, hệ thần kinh có dấu hiệu bất thường,...

U nguyên sống gây ra tình trạng viêm và phá hủy xương tại vị trí u, thường gặp ở nam giới từ 30 - 50 tuổi.

U tế bào mầm có thể gây tăng áp lực sớm lên sọ não và là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.  

Ngoài ra, một số trường hợp ung thư tuyến yên là do có khối u ung thư khác di căn đến tuyến yên. 

Chẩn đoán bệnh bằng xét nghiệm nước tiểu

Chẩn đoán bệnh bằng xét nghiệm nước tiểu

  • Các biện pháp chẩn đoán cận lâm sàng

Bên cạnh những phương pháp khám lâm sàng, các bác sĩ cũng chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để phát hiện chính xác những thay đổi bất thường trong tuyến yên, chẳng hạn như chụp CT, chụp cộng hưởng từ MRI,..

Bên cạnh đó là xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, các xét nghiệm về chức năng nội tiết. Chẳng hạn, xét nghiệm máu để có thể phần nào đánh giá trục hạ đồi - tuyến yên - thượng thận. Hay xét nghiệm cortisol nước tiểu để đánh giá về lượng hormone kích thích nang noãn, lượng Luteinizing hormone và lượng yếu tố tăng trưởng insulin, prolactin máu, testosterone máu và hormone tuyến giáp,… Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể được kiểm tra thị lực.

Những hình ảnh và chỉ số kết quả sẽ giúp bác sĩ phát hiện chính xác những vấn đề sức khỏe của người bệnh, giai đoạn bệnh, đặc điểm của khối u, khối u đã có hiện tượng di căn hay chưa,… từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị hiệu quả cho người bệnh. 

Một số phương pháp đang được áp dụng phổ biến là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Với từng trường hợp, sẽ có phác đồ điều trị khác nhau, có thể áp dụng từng phương pháp riêng lẻ nhưng cũng có thể kết hợp các phương pháp để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Để phòng ngừa bệnh ung thư tuyến yên, bệnh nhân cần áp dụng lối sống lành mạnh, cụ thể là: thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe và phát hiện sớm bất thường, tuân thủ theo lịch hẹn của bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh, không tự ý dùng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ, nếu có biểu hiện bất thường cần thăm khám kịp thời. 

Trên đây là một số thông tin về các phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến yên và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Để được tư vấn thêm, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.