Tin tức

Cùng tìm hiểu cơ sở y tế xét nghiệm sốt xuất huyết Hà Nam uy tín nhất

Ngày 09/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh sốt xuất huyết không còn quá xa lạ, nhưng trên thực tế, rất nhiều người vẫn thường nhầm lẫn sốt xuất huyết với tình trạng sốt thông thường. Đây là nguyên nhân dẫn đến chủ quan ủ bệnh và gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này, các phương pháp xét nghiệm và gợi ý địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết Hà Nam. 

1. Phải làm sao để phân biệt sốt xuất huyết với sốt thông thường?

1.1. Một số thông tin cơ bản về bệnh sốt xuất huyết

Trước đây, có đến 90% trường hợp bệnh nhân bị sốt xuất huyết là trẻ dưới 15 tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều trường hợp người lớn cũng mắc bệnh. Hơn nữa, hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì thế, bất cứ ai cũng cần phải cảnh giác với căn bệnh này. 

Sốt xuất huyết có thể lây truyền qua vết muỗi đốtSốt xuất huyết có thể lây truyền qua vết muỗi đốt

Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết là do virus Dengue. Trong đó, 4 tuýp virus được ghi nhận tại Việt Nam là D1, D2, D3, D4. Khi đã khỏi bệnh với 1 tuýp virus Dengue, người bệnh chỉ có đủ kháng thể chống lại tuýp virus đó và vẫn có thể mắc phải 3 tuýp virus còn lại. Như vậy, về lý thuyết, bệnh nhân có thể nhiễm 4 tuýp virus tương đương với 4 lần mắc bệnh sốt xuất huyết. Do đó, dù đã bị sốt xuất huyết rồi, bạn vẫn không nên chủ quan. 

Virus sốt xuất huyết có thể lây truyền qua đường muỗi đốt và dễ dàng bùng phát trong điều kiện thời tiết nóng ẩm 2022 được dự báo là năm bùng phát dịch sốt xuất huyết và đỉnh điểm của dịch có thể vào tháng 6, tháng 7/2022.

Loài muỗi có thể lây truyền bệnh sốt xuất huyết là Aedes. Do đặc điểm của muỗi là có sọc trắng nên thường được gọi là muỗi vằn. Loại muỗi này có thể trú ngụ ở nhiều nơi xung quanh nhà của bạn chẳng hạn như rèm cửa, gầm bàn,… và hoạt động mạnh vào chiều tối. Các dụng cụ có chứa nước, đặc biệt là nước mưa, nước máy là địa điểm thuận lợi để muỗi sinh sản, phát triển. 

1.2. Phân biệt bệnh sốt xuất huyết với sốt thông thường như thế nào?

- Đối với các trường hợp sốt xuất huyết, bệnh nhân thường trải qua 3 giai đoạn như sau: 

+ Trong khoảng 2 đến 3 ngày đầu tiên, người bệnh sốt cao, sốt liên tục và rất khó để hạ sốt. Kèm theo dấu hiệu sốt, bệnh nhân còn cảm thấy mệt mỏi, đau người,… Đây là thời điểm rất dễ nhầm lẫn giữa sốt xuất huyết và sốt thông thường. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết không sốt quá cao nên càng dễ gây chủ quan.  

Nếu phát hiện bất thường, cần đưa người bệnh đi cấp cứu kịp thời

Nếu phát hiện bất thường, cần đưa người bệnh đi cấp cứu kịp thời

+ Từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7: Bệnh nhân dấu hiệu phát ban toàn thân và có thể bắt đầu hạ sốt dễ gây tâm lý chủ quan. Tuy nhiên, đây lại chính là thời điểm mà bệnh có thể dễ dàng trở nặng, chẳng hạn như giảm tiểu cầu, gây cô đặc máu, chảy máu cam, chảy máu chân răng, lượng kinh nguyệt bỗng nhiều bất thường, nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen,… Nếu không phát hiện sớm và đưa người bệnh đi khám kịp thời, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh. 

+ Từ ngày thứ 7 trở đi: Thể trạng của người bệnh dần được hồi phục, bệnh nhân thèm ăn, đi tiểu nhiều hơn, tiểu cầu dần về mức ổn định. 

- Đối với các trường hợp sốt phát ban, sốt siêu vi khác:

Người bệnh có thể sốt cao theo từng cơn và đồng thời có thể xuất hiện một vài triệu chứng như ho, đau họng, chảy nước mũi, có thể xuất hiện ban đỏ trên da, toàn thân đau ê ẩm,… Nếu là sốt thông thường, khi bạn thực hiện căng da thì những nốt mẩn đỏ sẽ nhanh chóng biến mất. Ngược lại, nếu phát ban là do sốt xuất huyết thì những nốt mẩn đỏ này sẽ vẫn còn trên da hoặc cũng có thể biến mất nhưng rất chậm.

Hơn nữa, đối với những bệnh nhân sốt thường, sau khi hạ sốt, cơ thể bệnh nhân sẽ nhanh chóng tốt dần lên, các triệu chứng bệnh dần được cải thiện. Ngược lại, giai đoạn lùi sốt lại chính là thời điểm mà người bệnh dễ dàng gặp phải các nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nhất. Chính vì thế, không nên chủ quan mà cần đưa người bệnh đến cấp cứu kịp thời tại các cơ sở y tế ngay khi xuất hiện những biểu hiện bất thường. 

2. Địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết Hà Nam đáng tin cậy

Để chẩn đoán và lên phác đồ điều trị sốt xuất huyết, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện nhiều loại xét nghiệm kết hợp. Dưới đây là những loại xét nghiệm phổ biến nhất: 

- Xét nghiệm huyết học

Mục đích của loại xét nghiệm này là kiểm tra nồng độ tiểu cầu trong máu. Những trường hợp tiểu cầu trong máu giảm thấp dưới mức 50G/L, người bệnh cần nhập viện để được cấp cứu kịp thời. Bên cạnh đó, khi xét nghiệm máu, các bác sĩ cũng có thể kiểm tra được lượng hematocrit. Nếu hematocrit tăng cao, bệnh nhân cũng cần theo dõi điều trị. 

Cần kết hợp nhiều loại xét nghiệm trong quá trình chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết

Cần kết hợp nhiều loại xét nghiệm trong quá trình chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết

- Xét nghiệm huyết thanh

+ Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 để phát hiện người bệnh có nhiễm virus gây bệnh sốt xuất huyết hay không. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm sau 3 ngày khi nồng độ virus trong máu đã giảm, kết quả xét nghiệm có thể không chính xác và thường cho kết quả âm tính giả.

+ Xét nghiệm kháng thể IgM và IgG để xác định kháng thể được cơ thể sản sinh ra để chống lại virus. Trong đó, xét nghiệm kháng thể IgM có thể cho kết quả dương tính trong ngày thứ 4 tính từ khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng. Xét nghiệm kháng thể IgM nên được thực hiện muộn hơn. Kháng thể IgM có thể tồn tại suốt đời trong cơ thể người bệnh.

- Các loại xét nghiệm khác

Ngoài những xét nghiệm nêu trên, bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm khác để kết hợp chẩn đoán bệnh và theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh. Cụ thể là xét nghiệm điện giải đồ, xét nghiệm chức năng gan, Albumin, kiểm tra chức năng thận, xét nghiệm CRP.

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Nam là địa chỉ y tế đáng tin cậy để thực hiện các loại xét nghiệm

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Nam là địa chỉ y tế đáng tin cậy để thực hiện các loại xét nghiệm

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết Hà Nam đáng tin cậy, thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Nam chính là một gợi ý cho bạn. MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành và được đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc xét nghiệm hiện đại bậc nhất. Chính vì thế, kết quả xét nghiệm tại MEDLATEC luôn đảm bảo chính xác, nhanh chóng. Để đăng ký đặt lịch xét nghiệm, khách hàng có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.