Tin tức

Da mặt sần sùi nhiều mụn cám: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 21/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Da mặt sần sùi nhiều mụn cám là tình trạng rất nhiều người gặp phải gây khó chịu, mất thẩm mỹ. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng da mặt sần sùi đi kèm mụn cám nổi nhiều rất đa dạng. Tìm hiểu những tác nhân khiến da mặt sần sùi, nổi mụn cám cũng như biện pháp điều trị sẽ giúp bạn sớm thoát khỏi tình trạng này, trả lại khuôn mặt bóng mịn, rạng rỡ, đầy tự tin.

1. Tác nhân khiến da mặt sần sùi nhiều mụn cám 

Mặc dù tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám không gây đau hoặc ngứa nhưng lại khiến người bị khó chịu, e ngại mỗi khi giao tiếp do thiếu thẩm mỹ. Những nguyên nhân gây ra hiện tượng da mặt nổi nhiều mụn cám, sần sùi là: 

Nội tiết tố 

Nguyên nhân đầu tiên tác động khiến da trở nên sần sùi, nổi mụn nhiều là sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Các thời điểm nội tiết tố sẽ có nhiều thay đổi là:

  • Nam nữ bước vào tuổi dậy thì. 
  • Phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt. 
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. 
  • Giai đoạn tiền mãn kinh. 

Nội tiết tố thay đổi có thể là lý do dẫn đến tình trạng da mặt sần sùi, nổi mụn cám

Nội tiết tố thay đổi có thể là lý do dẫn đến tình trạng da mặt sần sùi, nổi mụn cám

Vấn đề vệ sinh da mặt 

Da mặt thường xuyên trang điểm, tiếp xúc với khói bụi, lông thú cưng nhưng không được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách dẫn đến tích tụ trên da. Điều này dẫn đến bít lỗ chân lông, tắc nghẽn tuyến mồ hôi, bã nhờn tích tụ, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây mụn. 

Thời tiết 

Vào mùa đông, tiết trời hanh khô, da dễ bị khô nếu không được chăm sóc, dưỡng ẩm dẫn đến hiện tượng bong tróc. Lúc này các tác nhân gây hại cho da sẽ có cơ hội tấn công khiến mụn cám xuất hiện nhiều, sần sùi. 

Không tẩy tế bào chết cho da 

Nhiều người sử dụng rất nhiều các loại mỹ phẩm chăm sóc da nhưng lại bỏ qua công đoạn tẩy tế bào chết. Chu kỳ tái tạo da diễn ra liên tục để loại bỏ các tế bào chết và thay vào đó là các lớp da mới chắc khỏe. 

Tuy nhiên, nếu các tế bào chết tồn tại quá lâu trên da sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, da không thể đào thải độc tố và các chất dư thừa khiến mụn xuất hiện. Việc tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giúp làm sạch và loại bỏ các lớp da cũ, thúc đẩy quá trình tái tạo da, thông thoáng lỗ chân lông. 

Giờ giấc sinh hoạt thiếu khoa học 

Da cũng giống như cơ thể cần được chăm sóc đúng cách và nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe. Những người có thói quen thức khuya, sử dụng các thiết bị điện tử liên tục sẽ gây ra nhiều hư tổn dẫn đến tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám.

Thức khuya, căng thẳng, stress có thể gây nhiều tác động xấu đến da mặt

Thức khuya, căng thẳng, stress có thể gây nhiều tác động xấu đến da mặt

Không chỉ có thói quen thức khuya mà chế độ ăn uống thiếu khoa học, thường xuyên ăn các đồ cay nóng, thức ăn nhanh, sử dụng rượu bia, thuốc lá, nước ngọt,… cũng là lý do khiến da tổn thương, sần sùi thiếu sức sống, nổi nhiều mụn cám.

Căng thẳng 

Trong cuộc sống hiện nay, mỗi người khó tránh khỏi những căng thẳng, áp lực về học tập, công việc, gia đình, cơm áo gạo tiền. Stress kéo dài là tác nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, kể cả làn da. Căng thẳng sẽ thúc đẩy hoạt động của các hormone nội tiết, tăng tiết bã nhờn, tạo điều kiện cho mụn cám hình thành và làm da mặt trở nên sần sùi. 

Lạm dụng mỹ phẩm 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da nhưng đây cũng chính là con dao hai lưỡi. Mỹ phẩm có thể giúp bạn khắc phục nhanh những vấn đề trên da nhưng nếu lạm dụng, lựa chọn phải sản phẩm chứa hàm lượng cao corticoid, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng giả sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến da. Đây cũng là một trong những lý do phổ biến hiện nay gây ra tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám. 

Việc lạm dụng mỹ phẩm quá mức có thể khiến da hư tổn và nổi mụn

Việc lạm dụng mỹ phẩm quá mức có thể khiến da hư tổn và nổi mụn

2. Cách điều trị da mặt sần sùi nhiều mụn cám

Để sớm khắc phục tình trạng da nổi nhiều mụn cám, sần sùi, bạn có thể một số biện pháp chữa trị an toàn dưới đây. 

Tập thói quen chăm sóc và vệ sinh da mặt đúng cách mỗi ngày 

Vệ sinh da mặt hàng ngày là bước quan trọng để loại bỏ bụi bẩn bám trên da, ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn dẫn đến mụn cám. Để chăm sóc da mặt đúng cách, bạn cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước cơ bản sau: 

  • Rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt thích hợp với làn da, nên lựa chọn các sản phẩm có chứa thành phần thiên nhiên, lành tính với da để đảm bảo an toàn. 
  • Tẩy tế bào chết định kỳ để tránh tình trạng tích tụ bã nhờn. Lựa chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết BHA hoặc AHA có khả năng thẩm thấu vào sâu bên trong da, giúp làm sạch và loại bỏ các chất dư thừa hiệu quả. 
  • Duy trì độ pH thích hợp cho da, thường xuyên cấp ẩm để tránh tình trạng da khô, bong tróc khiến vi khuẩn xâm nhập và gây mụn. Việc dưỡng ẩm cho da còn giúp da trở nên căng bóng, cải thiện hiệu quả tình trạng da sần sùi, xấu xí. 
  • Sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da tránh các hư tổn do tác động của tia UV. 

Đến gặp các chuyên gia da liễu 

Đối với tình trạng da mặt sần sùi nổi nhiều mụn cám, bạn có thể tìm đến các chuyên gia da liễu để được tư vấn và hỗ trợ biện pháp khắc phục. Dựa vào tình trạng da, độ tuổi, đặc điểm của da, cơ địa từng người,… bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp xử lý hoặc can thiệp điều trị nếu cần thiết. 

Bạn cần lưu ý khi da nổi nhiều mụn cám, sần sùi, không nên tự ý mua các loại kem bôi hoặc thuốc trị mụn khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Điều này đôi khi sẽ khiến tình trạng da ngày càng tệ hơn và việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian, tốn kém chi phí 

Bạn có thể tìm đến các chuyên gia da liễu để tư vấn khắc phục các vấn đề về da

Bạn có thể tìm đến các chuyên gia da liễu để tư vấn khắc phục các vấn đề về da

Để được hỗ trợ các biện pháp khắc phục tình trạng da mặt sần sùi nhiều mụn cám, bạn có thể lựa chọn Chuyên khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ thăm khám trực tiếp, đánh giá mức độ tổn thương da và đưa ra lời khuyên phù hợp về phương pháp điều trị. Mọi thông tin cần tư vấn quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên của MEDLATEC hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.