Tin tức

Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm có những ưu điểm gì?

Ngày 09/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm thường được chỉ định với những trường hợp bệnh nhân điều trị cấp cứu, đang thực hiện phẫu thuật hay trong quá trình hậu phẫu. Đây là nhóm đối tượng cần truyền một khối lượng dịch lớn nhưng tĩnh mạch ngoại biên không thể đáp ứng nhu cầu này. 

1. Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm có những ưu điểm gì?

Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm là cách dùng ống thông để truyền dịch, thuốc hoặc dinh dưỡng cho người bệnh. Phương pháp này có thể được áp dụng từ vài tuần cho đến vài tháng. Đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm có thể dùng ống thông 1 nòng hay hai nòng, ống thông được đặt từ cổ vào tĩnh mạch trung tâm.

Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm có nhiều ưu điểm

Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm có nhiều ưu điểm

Các bác sĩ có thể đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm một cách chính xác nhờ hướng dẫn của máy siêu âm. Từ đó, hạn chế được nguy cơ rủi ro như tiêm nhầm vào động mạch. Bên cạnh đó, sau khi tiến hành đặt ống thông, bệnh nhân cũng được tiến hành chụp X-quang ngực. Kết quả hình ảnh này sẽ giúp bác sĩ kiểm tra xem catheter đã vào đúng vị trí cần đặt hay chưa.

Nếu có bất thường xảy ra, chẳng hạn như tình trạng chảy máu, bác sĩ có thể phát hiện kịp thời và xử trí sớm bằng cách băng ép, cầm máu để đảm bảo bệnh nhân được an toàn trong suốt quá trình đặt catheter.

Tuy nhiên, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm là một kỹ thuật phức tạp. Đòi hỏi được thực hiện trên các loại máy móc hiện đại, đặc biệt bác sĩ thực hiện cần có chuyên môn vững, dày dặn kinh nghiệm. Do đó, đây là kỹ thuật thường được áp dụng tại các bệnh viện lớn. 

2. Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm phù hợp với những trường hợp nào?

- Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm thường được áp dụng với những trường hợp sau: 

+ Bệnh nhân cần được nuôi dưỡng đường tĩnh mạch trong thời gian dài như ung thư, điều trị thở máy trong ICU,...

+ Bệnh nhân cần được cấp cứu. 

+ Các trường hợp cần được điều trị bệnh lâu dài: Đối với những trường hợp này, tùy thể trạng người bệnh và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định đặt ống thông tĩnh mạch, truyền dịch hay truyền thuốc cho bệnh nhân. 

Đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm phù hợp với bệnh nhân đang cần cấp cứu

Đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm phù hợp với bệnh nhân đang cần cấp cứu

+ Các ca bệnh cần thực hiện lấy mẫu máu nhiều lần trong ngày. 

+ Một số trường hợp bệnh tim, cần được truyền thuốc tới tim

+ Áp dụng với một số bệnh nhân đang trong quá trình chạy thận. 

- Không nên đặt catheter tĩnh mạch trung tâm với những đối tượng nào?

Đặt catheter tĩnh mạch có thể mang lại nhiều lợi ích, giúp tăng cường hiệu quả điều trị bệnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không nên áp dụng phương pháp này để tránh biến chứng rủi ro. Cụ thể là những trường hợp dưới đây: 

+ Những bệnh nhân bị rối loạn đông máu, đang có huyết khối ở tĩnh mạch hoặc đã từng bị hội chứng này thì không nên đặt ống thông. 

+ Các trường hợp tiểu cầu < 60000/mm3 cũng không nên áp dụng điều trị bệnh bằng phương pháp này. 

Trong trường hợp không thể đặt ống thông tĩnh mạch, bác sĩ có thể cân nhắc về việc đặt ống thông tại một số vị trí khác như ngực, tay,... Tùy từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra những hướng dẫn chi tiết. Đồng thời, bản thân người bệnh cũng cần tìm hiểu kỹ những thông tin về phương pháp này để hạn chế tối đa nhưng nguy cơ biến chứng có thể xảy ra nếu tiến hành đặt ông thông tại tĩnh mạch. 

3. Cần lưu ý gì trước và sau khi đặt catheter tĩnh mạch trung tâm

Tuy rằng có những ưu điểm không thể phủ nhận nhưng đặt catheter tĩnh mạch trung tâm vẫn có thể gây ra một số rủi ro như nhiễm trùng, có khí trong ống thông, hình thành máu đông trong tĩnh mạch,... Ở mỗi bệnh nhân, nguy cơ biến chứng sẽ khác nhau. 

Bác sĩ phẫu thuật cần có đủ chuyên môn và kinh nghiệm

Bác sĩ phẫu thuật cần có đủ chuyên môn và kinh nghiệm

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá hoang mang, trước khi đặt ống thông, bác sĩ sẽ giải thích chi tiết cho người bệnh về ưu điểm, rủi ro và quy trình thực hiện như thế nào. Từ đó, bệnh nhân sẽ quyết định có thực hiện hay không và nếu đồng ý, người bệnh sẽ được yêu cầu ký vào giấy xác nhận. 

Kỹ thuật đặt catheter vào tĩnh mạch trung tâm thường mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Trong suốt quá trình này, người bệnh sẽ được gây tê cục bộ vì thế sẽ không có cảm giác đau khi bác sĩ thực hiện can thiệp. 

Sau khi đặt catheter vào tĩnh mạch, bệnh nhân cũng cần cẩn trọng, hạn chế để xảy ra va đập mạnh. Vì khi bị lực mạnh tác động, ống thông có thể bị xê dịch ra khỏi vị trí ban đầu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình điều trị mà còn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. 

Trường hợp rối loạn đông máu không nên thực hiện phương pháp này

Trường hợp rối loạn đông máu không nên thực hiện phương pháp này

Lời khuyên cho tất cả người bệnh là cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để biết cách bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ biến chứng. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Thông qua các buổi tái khám, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng ống thông và nếu có những vấn đề bất thường xảy ra, bác sĩ sẽ nhanh chóng xử trí để đảm bảo an toàn cho người bệnh. 

Trên đây là một số thông tin về ưu điểm của đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, những ai phù hợp và không nên áp dụng phương pháp này. Nếu cần đặt ống thông tĩnh mạch, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để đảm bảo an toàn và nhận được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Chuyên khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ đầu ngành và được đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, đảm bảo mang lại kết quả thăm khám, chẩn đoán bệnh chính xác. 

Mọi thắc mắc liên quan đến phương pháp đặt ống thông tĩnh mạch, các bệnh lý tim mạch hoặc có những biểu hiện nghi ngờ bệnh cần được kiểm tra sức khỏe, quý khách hàng có thể liên hệ đến MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Từ khoá: siêu âm ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.